Pet Marketing กลยุทธ์กระตุ้น Pet Lover ให้อยากซื้อสินค้าสัตว์เลี้ยงมากขึ้น

TEXT: Momin

Main Idea

  • Pet Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดที่ใช้ “สัตว์เลี้ยง” เข้ามาเป็นอัตลักษณ์ส่วนหนึ่งของแบรนด์เพื่อช่วยในการสื่อสาร “สร้างภาพจำ” ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ภาพ หรือช่องทางการโปรโมต

 

  • การใช้ Pet Marketing ให้ประสบความสำเร็จนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยใดบ้างไปดูกัน

 

     อย่างที่รู้กันดีว่าตลาดสัตว์เลี้ยงกำลังมาแรงมากขึ้นในปัจจุบัน ดูได้จากมูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงทั่วโลกที่โตสวนกระแสกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากโควิด-19 โดยมีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นจากปี 2021 ปีละ 7.2 เปอร์เซ็นต์ จนอาจจะมีมูลค่ากว่า  217,651 ล้านดอลลาร์ในปี 2026 และจากข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ มูลค่ารวมตลาดสัตว์เลี้ยงในไทยปัจจุบันแตะอยู่ที่ 4 หมื่นล้านบาท โตขึ้น 8.4 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าปี 2026 จะโตถึง 66,748 ล้านบาท

    จากการโตขึ้นของตลาดสัตว์เลี้ยงทำให้เราเห็นโอกาสในทำธุรกิจในอีกหลายๆ ธุรกิจ วันนี้เราเลยจะมานำเสนอเรื่อง Pet Marketing สื่อสารการตลาดสัตว์เลี้ยง ยังไงให้มัดใจลูกค้า จากงาน “เจาะลึกพฤติกรรมทาสสัตว์เลี้ยงสายเปย์ PETSUMER MARKETING” พร้อมส่องโอกาสของตลาดสัตว์เลี้ยง ที่จัดขึ้นโดยวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กันว่าถ้าจะมัดใจคนรักสัตว์ ต้องสื่อสารการตลาดอย่างไร และโฆษณารูปแบบไหนที่จะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าได้

     ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกับคำว่า Pet Marketing กันก่อนว่ามีความหมายว่าอย่างไร

 

Pet Marketing การสื่อสารการตลาดสัตว์เลี้ยง

     Pet Marketing นิยามได้จาก 2 คำ คือ

  • Pet คือ สัตว์ที่อาศัยอยู่กับมนุษย์และเป็นสมบัติที่มนุษย์นำไปใช้ประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจ

 

  • Marketing สมาคมการตลาดแห่งสหรัฐอเมริกา นิยามไว้ว่าเป็นกระบวนการของการวางแผนการบริหารความคิด การตั้งราคา การส่งเสริมการขาย และการจัดจำหน่าย เกี่ยวกับสินค้าและบริการเพื่อเกิดการแลกเปลี่ยนและตอบสนองความต้องการของบุคคล

 

     ดังนั้น Pet Marketing จึงเป็นกลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์เลือกใช้ “สัตว์เลี้ยง” เข้ามาเป็นอัตลักษณ์ส่วนหนึ่งของแบรนด์เพื่อช่วยในการสื่อสาร “สร้างภาพจำ” หรือการสร้างมูลค่าเพิ่มบางอย่างเป็นพิเศษ

     ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้สัตว์เลี้ยงในการสื่อสารการตลาด มีอยู่หลายธุรกิจด้วยกันไม่ว่าจะเป็นของใช้ต่างๆ บ้าน คอนโดมิเนียม รวมถึงสินค้าแฟชั่น ตัวอย่างเช่น ทิชชู สก็อต เมื่อเราเห็นน้องหมาโกลเด้นบนโฆษณาหรือตัวสินค้าเราก็สามารถจดจำได้ทันทีว่าเป็นแบรนด์ Scott โดยไม่จำเป็นต้องเห็นโลโก้หรือแบรนด์เลยด้วยซ้ำ และอีกตัวอย่างหนึ่ง คือ แบรนด์ดูลักซ์ ที่ใช้สัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมาพันธุ์โอลด์อิงลิชชีปด็อก ในโฆษณาสินค้าแบรนด์สีทาบ้านของแบรนด์ดูลักซ์ทุกตัว  จนทำให้เป็นที่รู้จักและจดจำมาถึงปัจจุบัน

 

ภาพโฆษณาแบบไหนที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด

     จากการสัมภาษณ์เชิงลึกทำให้ได้ข้อมูลออกมาดังนี้

ภาพคน สัตว์เลี้ยง และสินค้า  

     19.10% ให้ความเห็นว่าภาพโฆษณาที่มีการใช้คน สัตว์เลี้ยง และสินค้าร่วมกันช่วยให้ผู้บริโภครู้สึกอบอุ่น มีเรื่องราวมที่น่าสนใจ (Story Telling) ช่วยเห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสัตว์เลี้ยง และสินค้า รวมไปถึงเห็นการใช้งานของสินค้าจริงที่มีอยู่ด้วยในตัวภาพโฆษณาต่างๆ จะเห็นได้ว่าการใช้สัตว์ที่ร่วมกับคนในโฆษณาสินค้า จึงเหมาะกับสำหรับแบรนด์แคมเปญที่ต้องการมีการสื่อสารเรื่องราว Mood &Tone ของ Story Telling และนำเสนอไลฟ์สไตล์ระหว่างคนและสัตว์ในการทำกิจกรรมต่างๆ ด้วย มากกว่าการขายสินค้าตรงๆ

ภาพสินค้าอย่างเดียว

     37.08% ให้เหตุผลว่าภาพโฆษณาที่มีการใช้ภาพสินค้าเพียงอย่างเดียว ช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะว่าเห็นภาพสินค้าที่ต้องการซื้ออย่างชัดเจน ไม่มีสิ่งรบกวนในภาพ โดยอาจจะเหมาะสำหรับเป็นภาพ Print Ads ที่ต้องการขายสินค้าโดยตรง หรืออยู่ในเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ที่เป็นแกลอรีสำหรับการเลือกซื้อสินค้าโดยเฉพาะก็จะเหมาะสมที่สุด

 ภาพสัตว์เลี้ยงและสินค้า

     43.82% ให้เหตุผลว่าการใช้โฆษณาที่มีสัตว์เลี้ยงและสินค้าช่วยดึงดูดความสนใจต่อตัวการโฆษณาได้ดีและนำไปสู่การตัดสินใจซื้อได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้เห็นภาพขนาดของสินค้าจริงเมื่อนำไปวางเปรียบกับตัวสัตว์เลี้ยงในการโฆษณานั้นๆ ด้วย และสัตว์เลี้ยงยังช่วยทำให้รู้สึกว่าโฆษณาไม่เน้นการขายมากเกินไป ทำให้ดูแล้วรู้สึกละมุนมากขึ้น ไม่ยัดเยียดจนเกินไป

 

มุมมองการใช้สัตว์เลี้ยงในการโฆษณาของผู้บริโภค ( Pet on Advertising )

 คนเลี้ยงสัตว์

  • 09% มองว่าการใช้สัตว์ในการโฆษณาช่วยดึงดูดความสนใจได้ดี
  • 02% คิดว่าการโฆษณาโดยใช้สัตว์เลี้ยงช่วยในการจดจำแบรนด์ได้ดี
  • 33% คิดว่าการโฆษณาโดยใช้สัตว์เลี้ยงช่วยในการตัดสินใจซื้อสินค้า

 

คนที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์

  • 97% คิดว่าการโฆษณาโดยใช้สัตว์เลี้ยงช่วยให้ดึงดูด
  • 85% คิดว่าการโฆษณาโดยใช้สัตว์เลี้ยงช่วยในหารจดจำแบรนด์ได้ดี
  • 13% คิดว่าการโฆษณาโดยใช้สัตว์เลี้ยงช่วยในการตัดสินใจซื้อสินค้า

 

สินค้าและบริการที่ผู้บริโภคอยากเห็นสัตว์เลี้ยงในสื่อโฆษณาต่างๆ

     1. สินค้าอุปโภคบริโภค ทำให้เห็นว่าสัตว์เลี้ยงเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว ถ้าสามารถสื่อสารว่าทั้งคนและสัตว์เลี้ยงใช้สินค้าร่วมกันในบ้านได้ ก็จะครองใจคนรักสัตว์ได้อย่างแน่นอน

     2. สายการบิน ช่วยให้คนรักสัตว์เลี้ยงสามารถมองเห็นภาพการใช้สินค้าหรือบริการเหล่านั้นร่วมกับสัตว์เลี้ยงแสนรักได้ง่ายขึ้น และจดจำได้ง่ายแม้กับคนที่ไม่เลี้ยงสัตว์

     3. เครื่องใช้ไฟฟ้า ใช้ความน่ารักในการดึงดูดความสนใจ ช่วยให้เหล่าคนรักสัตว์เห็นการใช้ภาพสินค้าทำให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

     4. รถยนต์ ช่วยให้เหล่าคนรักสัตว์เห็นภาพการใช้สินค้าร่วมกันแสดงถึงความเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว สื่อสารว่าทั้งคนทั้งสัตว์เลี้ยงใช้สินค้าร่วมกันได้

     และนี่คือ Pet Marketing เคล็ดลับสื่อสารการตลาดสัตว์เลี้ยง ยังไงให้มัดใจลูกค้า ธุรกิจที่ต้องการเจาะกลุ่มคนรักสัตว์สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้กับธุรกิจได้

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2