Pet Marketing กลยุทธ์กระตุ้น Pet Lover ให้อยากซื้อสินค้าสัตว์เลี้ยงมากขึ้น

TEXT: Momin

Main Idea

  • Pet Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดที่ใช้ “สัตว์เลี้ยง” เข้ามาเป็นอัตลักษณ์ส่วนหนึ่งของแบรนด์เพื่อช่วยในการสื่อสาร “สร้างภาพจำ” ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ภาพ หรือช่องทางการโปรโมต

 

  • การใช้ Pet Marketing ให้ประสบความสำเร็จนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยใดบ้างไปดูกัน

 

     อย่างที่รู้กันดีว่าตลาดสัตว์เลี้ยงกำลังมาแรงมากขึ้นในปัจจุบัน ดูได้จากมูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงทั่วโลกที่โตสวนกระแสกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากโควิด-19 โดยมีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นจากปี 2021 ปีละ 7.2 เปอร์เซ็นต์ จนอาจจะมีมูลค่ากว่า  217,651 ล้านดอลลาร์ในปี 2026 และจากข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ มูลค่ารวมตลาดสัตว์เลี้ยงในไทยปัจจุบันแตะอยู่ที่ 4 หมื่นล้านบาท โตขึ้น 8.4 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าปี 2026 จะโตถึง 66,748 ล้านบาท

    จากการโตขึ้นของตลาดสัตว์เลี้ยงทำให้เราเห็นโอกาสในทำธุรกิจในอีกหลายๆ ธุรกิจ วันนี้เราเลยจะมานำเสนอเรื่อง Pet Marketing สื่อสารการตลาดสัตว์เลี้ยง ยังไงให้มัดใจลูกค้า จากงาน “เจาะลึกพฤติกรรมทาสสัตว์เลี้ยงสายเปย์ PETSUMER MARKETING” พร้อมส่องโอกาสของตลาดสัตว์เลี้ยง ที่จัดขึ้นโดยวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กันว่าถ้าจะมัดใจคนรักสัตว์ ต้องสื่อสารการตลาดอย่างไร และโฆษณารูปแบบไหนที่จะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าได้

     ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกับคำว่า Pet Marketing กันก่อนว่ามีความหมายว่าอย่างไร

 

Pet Marketing การสื่อสารการตลาดสัตว์เลี้ยง

     Pet Marketing นิยามได้จาก 2 คำ คือ

  • Pet คือ สัตว์ที่อาศัยอยู่กับมนุษย์และเป็นสมบัติที่มนุษย์นำไปใช้ประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจ

 

  • Marketing สมาคมการตลาดแห่งสหรัฐอเมริกา นิยามไว้ว่าเป็นกระบวนการของการวางแผนการบริหารความคิด การตั้งราคา การส่งเสริมการขาย และการจัดจำหน่าย เกี่ยวกับสินค้าและบริการเพื่อเกิดการแลกเปลี่ยนและตอบสนองความต้องการของบุคคล

 

     ดังนั้น Pet Marketing จึงเป็นกลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์เลือกใช้ “สัตว์เลี้ยง” เข้ามาเป็นอัตลักษณ์ส่วนหนึ่งของแบรนด์เพื่อช่วยในการสื่อสาร “สร้างภาพจำ” หรือการสร้างมูลค่าเพิ่มบางอย่างเป็นพิเศษ

     ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้สัตว์เลี้ยงในการสื่อสารการตลาด มีอยู่หลายธุรกิจด้วยกันไม่ว่าจะเป็นของใช้ต่างๆ บ้าน คอนโดมิเนียม รวมถึงสินค้าแฟชั่น ตัวอย่างเช่น ทิชชู สก็อต เมื่อเราเห็นน้องหมาโกลเด้นบนโฆษณาหรือตัวสินค้าเราก็สามารถจดจำได้ทันทีว่าเป็นแบรนด์ Scott โดยไม่จำเป็นต้องเห็นโลโก้หรือแบรนด์เลยด้วยซ้ำ และอีกตัวอย่างหนึ่ง คือ แบรนด์ดูลักซ์ ที่ใช้สัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมาพันธุ์โอลด์อิงลิชชีปด็อก ในโฆษณาสินค้าแบรนด์สีทาบ้านของแบรนด์ดูลักซ์ทุกตัว  จนทำให้เป็นที่รู้จักและจดจำมาถึงปัจจุบัน

 

ภาพโฆษณาแบบไหนที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด

     จากการสัมภาษณ์เชิงลึกทำให้ได้ข้อมูลออกมาดังนี้

ภาพคน สัตว์เลี้ยง และสินค้า  

     19.10% ให้ความเห็นว่าภาพโฆษณาที่มีการใช้คน สัตว์เลี้ยง และสินค้าร่วมกันช่วยให้ผู้บริโภครู้สึกอบอุ่น มีเรื่องราวมที่น่าสนใจ (Story Telling) ช่วยเห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสัตว์เลี้ยง และสินค้า รวมไปถึงเห็นการใช้งานของสินค้าจริงที่มีอยู่ด้วยในตัวภาพโฆษณาต่างๆ จะเห็นได้ว่าการใช้สัตว์ที่ร่วมกับคนในโฆษณาสินค้า จึงเหมาะกับสำหรับแบรนด์แคมเปญที่ต้องการมีการสื่อสารเรื่องราว Mood &Tone ของ Story Telling และนำเสนอไลฟ์สไตล์ระหว่างคนและสัตว์ในการทำกิจกรรมต่างๆ ด้วย มากกว่าการขายสินค้าตรงๆ

ภาพสินค้าอย่างเดียว

     37.08% ให้เหตุผลว่าภาพโฆษณาที่มีการใช้ภาพสินค้าเพียงอย่างเดียว ช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะว่าเห็นภาพสินค้าที่ต้องการซื้ออย่างชัดเจน ไม่มีสิ่งรบกวนในภาพ โดยอาจจะเหมาะสำหรับเป็นภาพ Print Ads ที่ต้องการขายสินค้าโดยตรง หรืออยู่ในเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ที่เป็นแกลอรีสำหรับการเลือกซื้อสินค้าโดยเฉพาะก็จะเหมาะสมที่สุด

 ภาพสัตว์เลี้ยงและสินค้า

     43.82% ให้เหตุผลว่าการใช้โฆษณาที่มีสัตว์เลี้ยงและสินค้าช่วยดึงดูดความสนใจต่อตัวการโฆษณาได้ดีและนำไปสู่การตัดสินใจซื้อได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้เห็นภาพขนาดของสินค้าจริงเมื่อนำไปวางเปรียบกับตัวสัตว์เลี้ยงในการโฆษณานั้นๆ ด้วย และสัตว์เลี้ยงยังช่วยทำให้รู้สึกว่าโฆษณาไม่เน้นการขายมากเกินไป ทำให้ดูแล้วรู้สึกละมุนมากขึ้น ไม่ยัดเยียดจนเกินไป

 

มุมมองการใช้สัตว์เลี้ยงในการโฆษณาของผู้บริโภค ( Pet on Advertising )

 คนเลี้ยงสัตว์

  • 09% มองว่าการใช้สัตว์ในการโฆษณาช่วยดึงดูดความสนใจได้ดี
  • 02% คิดว่าการโฆษณาโดยใช้สัตว์เลี้ยงช่วยในการจดจำแบรนด์ได้ดี
  • 33% คิดว่าการโฆษณาโดยใช้สัตว์เลี้ยงช่วยในการตัดสินใจซื้อสินค้า

 

คนที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์

  • 97% คิดว่าการโฆษณาโดยใช้สัตว์เลี้ยงช่วยให้ดึงดูด
  • 85% คิดว่าการโฆษณาโดยใช้สัตว์เลี้ยงช่วยในหารจดจำแบรนด์ได้ดี
  • 13% คิดว่าการโฆษณาโดยใช้สัตว์เลี้ยงช่วยในการตัดสินใจซื้อสินค้า

 

สินค้าและบริการที่ผู้บริโภคอยากเห็นสัตว์เลี้ยงในสื่อโฆษณาต่างๆ

     1. สินค้าอุปโภคบริโภค ทำให้เห็นว่าสัตว์เลี้ยงเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว ถ้าสามารถสื่อสารว่าทั้งคนและสัตว์เลี้ยงใช้สินค้าร่วมกันในบ้านได้ ก็จะครองใจคนรักสัตว์ได้อย่างแน่นอน

     2. สายการบิน ช่วยให้คนรักสัตว์เลี้ยงสามารถมองเห็นภาพการใช้สินค้าหรือบริการเหล่านั้นร่วมกับสัตว์เลี้ยงแสนรักได้ง่ายขึ้น และจดจำได้ง่ายแม้กับคนที่ไม่เลี้ยงสัตว์

     3. เครื่องใช้ไฟฟ้า ใช้ความน่ารักในการดึงดูดความสนใจ ช่วยให้เหล่าคนรักสัตว์เห็นการใช้ภาพสินค้าทำให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

     4. รถยนต์ ช่วยให้เหล่าคนรักสัตว์เห็นภาพการใช้สินค้าร่วมกันแสดงถึงความเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว สื่อสารว่าทั้งคนทั้งสัตว์เลี้ยงใช้สินค้าร่วมกันได้

     และนี่คือ Pet Marketing เคล็ดลับสื่อสารการตลาดสัตว์เลี้ยง ยังไงให้มัดใจลูกค้า ธุรกิจที่ต้องการเจาะกลุ่มคนรักสัตว์สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้กับธุรกิจได้

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน