เตือนภัย! ยิงแอดเฟซบุ๊ก ระวังโดนแฮกเป็นบัญชีม้าไม่รู้ตัว

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • กลโกงบนโลกออนไลน์ทุกวันนี้มีเกิดขึ้นมากมายหลายรูปแบบ การถูกแฮก หรือขโมยบัญชีเฟซบุ๊กไปใช้ เพื่อประโยชน์ต่างๆ ก็เป็นรูปแบบหนึ่ง

 

  • ต่อไปนี้ คือ เรื่องราวจากประสบการณ์จริงของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่วันดีคืนดีก็ถูกแฮกเฟซบุ๊ก เพื่อนำไปใช้เป็นบัญชีม้า เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจสีเทา หรือมิจฉาชีพไปได้

            

     จากข่าวรูปแบบกลโกงของมิจฉาชีพที่ระบาดอย่างหนักในเวลานี้ ไม่ว่าการโทรมาหลอกให้โอนเงิน, การแฮคเข้าโทรศัพท์มือถือ เพื่อแอบเข้าไปทำธุรกรรมต่างๆ วันนี้เลยจะมาเล่าอีกหนึ่งรูปแบบกลโกงที่เกิดขึ้นจริงจากผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ถูกแฮคบัญชี จนต้องกลายเป็นบัญชีม้าชั่วคราว โดยเป็นคนใกล้ตัวผู้เขียนเอง เพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่างจึงนำมาเตือนภัยให้ได้ระวังกันไว้

     เรื่องของเรื่องเกิดขึ้นจากในที่นี่ขอเรียกสั้นๆ ว่า A ซึ่งเปิดร้านขายโทรศัพท์มือถือแห่งหนึ่ง ได้พบว่าในขณะที่กำลังจะเปิดเข้าไปใน Facebook ตามปกติ จู่ๆ ก็มีข้อความเด้งขึ้นมาว่า เซสชั่น (Session) หมดอายุ ทำให้เขาไม่สามารถเข้าเฟซบุ๊กส่วนตัวได้ สิ่งแรกที่เขาทำ คือ ไปเช็คอีเมลล์ที่ผูกไว้กับเฟซบุ๊ก โดยพบว่ามีอีเมลล์แจ้งเตือนถึงการเปลี่ยนรหัสเข้าเฟซบุ๊กขึ้นมา ซึ่งในวินาทีนั้นเขารู้ได้ทันทีว่าเฟซบุ๊กกำลังโดนแฮค

     สิ่งที่เขาทำต่อมา คือ เข้าไปลองเช็คในบัญชีโฆษณาเฟซบุ๊ก ซึ่งไม่ได้ถูกปิดไปด้วย และก็พบความผิดปกติ คือ มีการเพิ่มรายชื่อผู้ดูแลบัญชีโฆษณาขึ้นมาอีก 2 คน โดยที่เขาไม่ได้เป็นคนทำ และไม่เคยรู้จักมาก่อน

     ทำให้ A พอสรุปได้ว่าจุดประสงค์ของแฮกเกอร์ที่เข้ามายึดบัญชีของเขาในครั้งนี้ ก็เพื่อมุ่งหวังครอบครองบัญชียิงแอดโฆษณาของเขา หรือพูดง่ายๆ เพื่อใช้เป็นบัญชีม้าในการยิงแอด วิธีการ คือ แฮกเกอร์จะเข้ามาแฮกบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวก่อน ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการที่เผลอไปล็อกอินที่คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์เครื่องอื่นที่อยู่ที่ร้าน และไม่ได้ล็อกอินออก ทำให้น้องพนักงานอาจเผลอเข้าไปกดลิงก์บางอย่าง หรือโหลดโปรแกรมไวรัสมาแบบไม่รู้ตัว จนทำให้แฮกเกอร์สามารถแฮกเข้าบัญชีเฟซบุ๊กของเขาได้

     จากนั้นก็จะใช้เฟซบุ๊กของเขาโพสต์ข้อความต่างๆ ที่เข้าข่ายทำให้โดนแบน เพื่อทำให้บัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวถูกปิดลงชั่วคราว จะได้เข้ามาครอบครองบัญชีโฆษณา ซึ่งไม่ได้ถูกปิดไปด้วยอย่างสมบูรณ์ โดยทำการเพิ่มคนและบัตรเครดิตของตัวเองเข้ามา เพื่อยิงโฆษณาออกไปแบบรัวๆ ซึ่งหากผู้ใช้รายใดมีการผูกบัญชีโฆษณากับบัตรเครดิตไว้ ก็อาจถูกรูดใช้แบบหมดตัวได้ แต่โชคดีที่บัตรของเขาหมดอายุไปก่อน จึงไม่ได้ถูกนำมาใช้ แต่ก็พบว่ามีรายการสั่งยิงแอดโฆษณาจากบัตรเครดิตอื่นไปแล้ว 3,000-4,000 บาท

     มาถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่าเพราะเหตุใดเหล่าแฮคเกอร์ จึงไม่สมัครบัญชีเฟซบุ๊กใหม่ แล้วค่อยมายิงแอดเอาเอง A เล่าคำตอบว่า เพราะส่วนใหญ่เจ้าของธุรกิจสายเทาจะยิงแอดจนโดนแบนบัญชีโฆษณาบ่อยมาก จนไม่มีบัญชีเหลือไว้ให้ยิง ทำให้ไม่มีรายได้เข้า ฉะนั้นสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด คือ ซื้อบัญชีม้าที่แฮกเกอร์แฮกมาจากบัญชีผู้ใช้รายอื่นมาขายให้ ซึ่งที่น่าเจ็บใจหลังจากที่เขาไปสืบหาข้อมูลมา ก็คือ ราคาที่แฮกเกอร์ขายให้ธุรกิจสีเทานั้น ขายเพียงแค่ในราคาบัญชีละ 300-500 บาทเท่านั้น แต่กลับสร้างความเสียหายให้เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กตัวจริงอย่างประเมินค่าไม่ได้ เสียทั้งเงิน ความรู้สึก และโอกาสทางธุรกิจ

     สำหรับ A แล้ว เขานับว่าตัวเองยังโชคดีที่บัตรเครดิตหมดอายุไปก่อน และแค่เพียง 1 วัน หลังจากติดต่อเฟซบุ๊ก เพื่อส่งเอกสารยืนยันตัวตนการเป็นเจ้าของที่แท้จริง เขาก็ได้เฟซบุ๊กคืนมา แต่ก็ถูกจำกัดไม่ให้ทำการไลฟ์สดเป็นเวลา 30 วัน และซื้อโฆษณาไม่ได้ ซึ่งหลังจากนั้นเขาก็เข้าไปจัดการลบผู้ดูแลบัญชีโฆษณาจากแก๊งค์แฮกเกอร์ออกไป และทำการเปลี่ยนรหัสเฟซบุ๊กใหม่

     โดย A ได้ฝากคำแนะนำทิ้งท้ายสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอื่นๆ ที่มีการใช้บัญชีโฆษณาเฟซบุ๊กเพื่อไม่ให้กลายเป็นบัญชีม้าว่า อย่าพยายามล็อกอินเข้าเฟซบุ๊กจากอุปกรณ์มือถือหรือคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง หรือหากจำเป็นควรเป็นเครื่องส่วนตัว ไม่ใช้ปะปนกับผู้อื่น และควรทำการล็อกเอาท์ออกทุกครั้ง หากไม่ได้ใช้งานประจำ ในการโหลดแอปพลิเคชันต่างๆ เข้ามาใช้ ไม่ว่า Android หรือ iOS ควรโหลดผ่าน Play Store และ App Store เท่านั้น อย่างน้อยๆ เพื่อจะได้ช่วยคัดกรองระดับหนึ่ง

มิจฉาชีพจะซื้อบัญชีม้า-เฟซบุ๊กของเราไปทำไม?

     จากเรื่องราวของ A ผู้เขียนได้ลองทำการเสิร์ชหาข้อมูลเพิ่มเติม พบว่ามีการซื้อขายบัญชีม้า-เฟซบุ๊กกันค่อนข้างมาก โดยนอกจากซื้อเพื่อนำไปยิงโฆษณาแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นเจ้าของกิจการที่มีบัญชีโฆษณาเฟซบุ๊ก ยังมีการซื้อเพื่อนำไปเอื้อประโยชน์อย่างอื่นด้วย ได้แก่

  • เพื่อใช้ Facebook Acc เป็นบัญชีเฟซบุ๊กสำหรับขายของ แยกจากเฟซหลัก

 

  • ซื้อเพื่อนำไปปั่นโพสต์ เช่น ไลค์ คอมเมนต์ แชร์ โหวต เป็นต้น

 

  • เพื่อใช้งานทรัพยากรณ์อื่นบนเฟซบุ๊ก เช่น ใช้สร้าง Facebook Business Manager

 

  • ใช้สร้างบัญชีโฆษณาเฟซบุ๊ก หรือ Ads Account Facebook เพื่อใช้ยิงโฆษณาขายของบนเฟซบุ๊ก

 

  • ใช้เพื่อจัดการ Facebook pixel เพื่อประเมินและวัดผล ปรับแต่งโฆษษาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

 

  • ใช้เพื่อสร้างแฟนเพจ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024