เตือนภัย! ยิงแอดเฟซบุ๊ก ระวังโดนแฮกเป็นบัญชีม้าไม่รู้ตัว

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • กลโกงบนโลกออนไลน์ทุกวันนี้มีเกิดขึ้นมากมายหลายรูปแบบ การถูกแฮก หรือขโมยบัญชีเฟซบุ๊กไปใช้ เพื่อประโยชน์ต่างๆ ก็เป็นรูปแบบหนึ่ง

 

  • ต่อไปนี้ คือ เรื่องราวจากประสบการณ์จริงของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่วันดีคืนดีก็ถูกแฮกเฟซบุ๊ก เพื่อนำไปใช้เป็นบัญชีม้า เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจสีเทา หรือมิจฉาชีพไปได้

            

     จากข่าวรูปแบบกลโกงของมิจฉาชีพที่ระบาดอย่างหนักในเวลานี้ ไม่ว่าการโทรมาหลอกให้โอนเงิน, การแฮคเข้าโทรศัพท์มือถือ เพื่อแอบเข้าไปทำธุรกรรมต่างๆ วันนี้เลยจะมาเล่าอีกหนึ่งรูปแบบกลโกงที่เกิดขึ้นจริงจากผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ถูกแฮคบัญชี จนต้องกลายเป็นบัญชีม้าชั่วคราว โดยเป็นคนใกล้ตัวผู้เขียนเอง เพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่างจึงนำมาเตือนภัยให้ได้ระวังกันไว้

     เรื่องของเรื่องเกิดขึ้นจากในที่นี่ขอเรียกสั้นๆ ว่า A ซึ่งเปิดร้านขายโทรศัพท์มือถือแห่งหนึ่ง ได้พบว่าในขณะที่กำลังจะเปิดเข้าไปใน Facebook ตามปกติ จู่ๆ ก็มีข้อความเด้งขึ้นมาว่า เซสชั่น (Session) หมดอายุ ทำให้เขาไม่สามารถเข้าเฟซบุ๊กส่วนตัวได้ สิ่งแรกที่เขาทำ คือ ไปเช็คอีเมลล์ที่ผูกไว้กับเฟซบุ๊ก โดยพบว่ามีอีเมลล์แจ้งเตือนถึงการเปลี่ยนรหัสเข้าเฟซบุ๊กขึ้นมา ซึ่งในวินาทีนั้นเขารู้ได้ทันทีว่าเฟซบุ๊กกำลังโดนแฮค

     สิ่งที่เขาทำต่อมา คือ เข้าไปลองเช็คในบัญชีโฆษณาเฟซบุ๊ก ซึ่งไม่ได้ถูกปิดไปด้วย และก็พบความผิดปกติ คือ มีการเพิ่มรายชื่อผู้ดูแลบัญชีโฆษณาขึ้นมาอีก 2 คน โดยที่เขาไม่ได้เป็นคนทำ และไม่เคยรู้จักมาก่อน

     ทำให้ A พอสรุปได้ว่าจุดประสงค์ของแฮกเกอร์ที่เข้ามายึดบัญชีของเขาในครั้งนี้ ก็เพื่อมุ่งหวังครอบครองบัญชียิงแอดโฆษณาของเขา หรือพูดง่ายๆ เพื่อใช้เป็นบัญชีม้าในการยิงแอด วิธีการ คือ แฮกเกอร์จะเข้ามาแฮกบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวก่อน ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการที่เผลอไปล็อกอินที่คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์เครื่องอื่นที่อยู่ที่ร้าน และไม่ได้ล็อกอินออก ทำให้น้องพนักงานอาจเผลอเข้าไปกดลิงก์บางอย่าง หรือโหลดโปรแกรมไวรัสมาแบบไม่รู้ตัว จนทำให้แฮกเกอร์สามารถแฮกเข้าบัญชีเฟซบุ๊กของเขาได้

     จากนั้นก็จะใช้เฟซบุ๊กของเขาโพสต์ข้อความต่างๆ ที่เข้าข่ายทำให้โดนแบน เพื่อทำให้บัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวถูกปิดลงชั่วคราว จะได้เข้ามาครอบครองบัญชีโฆษณา ซึ่งไม่ได้ถูกปิดไปด้วยอย่างสมบูรณ์ โดยทำการเพิ่มคนและบัตรเครดิตของตัวเองเข้ามา เพื่อยิงโฆษณาออกไปแบบรัวๆ ซึ่งหากผู้ใช้รายใดมีการผูกบัญชีโฆษณากับบัตรเครดิตไว้ ก็อาจถูกรูดใช้แบบหมดตัวได้ แต่โชคดีที่บัตรของเขาหมดอายุไปก่อน จึงไม่ได้ถูกนำมาใช้ แต่ก็พบว่ามีรายการสั่งยิงแอดโฆษณาจากบัตรเครดิตอื่นไปแล้ว 3,000-4,000 บาท

     มาถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่าเพราะเหตุใดเหล่าแฮคเกอร์ จึงไม่สมัครบัญชีเฟซบุ๊กใหม่ แล้วค่อยมายิงแอดเอาเอง A เล่าคำตอบว่า เพราะส่วนใหญ่เจ้าของธุรกิจสายเทาจะยิงแอดจนโดนแบนบัญชีโฆษณาบ่อยมาก จนไม่มีบัญชีเหลือไว้ให้ยิง ทำให้ไม่มีรายได้เข้า ฉะนั้นสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด คือ ซื้อบัญชีม้าที่แฮกเกอร์แฮกมาจากบัญชีผู้ใช้รายอื่นมาขายให้ ซึ่งที่น่าเจ็บใจหลังจากที่เขาไปสืบหาข้อมูลมา ก็คือ ราคาที่แฮกเกอร์ขายให้ธุรกิจสีเทานั้น ขายเพียงแค่ในราคาบัญชีละ 300-500 บาทเท่านั้น แต่กลับสร้างความเสียหายให้เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กตัวจริงอย่างประเมินค่าไม่ได้ เสียทั้งเงิน ความรู้สึก และโอกาสทางธุรกิจ

     สำหรับ A แล้ว เขานับว่าตัวเองยังโชคดีที่บัตรเครดิตหมดอายุไปก่อน และแค่เพียง 1 วัน หลังจากติดต่อเฟซบุ๊ก เพื่อส่งเอกสารยืนยันตัวตนการเป็นเจ้าของที่แท้จริง เขาก็ได้เฟซบุ๊กคืนมา แต่ก็ถูกจำกัดไม่ให้ทำการไลฟ์สดเป็นเวลา 30 วัน และซื้อโฆษณาไม่ได้ ซึ่งหลังจากนั้นเขาก็เข้าไปจัดการลบผู้ดูแลบัญชีโฆษณาจากแก๊งค์แฮกเกอร์ออกไป และทำการเปลี่ยนรหัสเฟซบุ๊กใหม่

     โดย A ได้ฝากคำแนะนำทิ้งท้ายสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอื่นๆ ที่มีการใช้บัญชีโฆษณาเฟซบุ๊กเพื่อไม่ให้กลายเป็นบัญชีม้าว่า อย่าพยายามล็อกอินเข้าเฟซบุ๊กจากอุปกรณ์มือถือหรือคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง หรือหากจำเป็นควรเป็นเครื่องส่วนตัว ไม่ใช้ปะปนกับผู้อื่น และควรทำการล็อกเอาท์ออกทุกครั้ง หากไม่ได้ใช้งานประจำ ในการโหลดแอปพลิเคชันต่างๆ เข้ามาใช้ ไม่ว่า Android หรือ iOS ควรโหลดผ่าน Play Store และ App Store เท่านั้น อย่างน้อยๆ เพื่อจะได้ช่วยคัดกรองระดับหนึ่ง

มิจฉาชีพจะซื้อบัญชีม้า-เฟซบุ๊กของเราไปทำไม?

     จากเรื่องราวของ A ผู้เขียนได้ลองทำการเสิร์ชหาข้อมูลเพิ่มเติม พบว่ามีการซื้อขายบัญชีม้า-เฟซบุ๊กกันค่อนข้างมาก โดยนอกจากซื้อเพื่อนำไปยิงโฆษณาแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นเจ้าของกิจการที่มีบัญชีโฆษณาเฟซบุ๊ก ยังมีการซื้อเพื่อนำไปเอื้อประโยชน์อย่างอื่นด้วย ได้แก่

  • เพื่อใช้ Facebook Acc เป็นบัญชีเฟซบุ๊กสำหรับขายของ แยกจากเฟซหลัก

 

  • ซื้อเพื่อนำไปปั่นโพสต์ เช่น ไลค์ คอมเมนต์ แชร์ โหวต เป็นต้น

 

  • เพื่อใช้งานทรัพยากรณ์อื่นบนเฟซบุ๊ก เช่น ใช้สร้าง Facebook Business Manager

 

  • ใช้สร้างบัญชีโฆษณาเฟซบุ๊ก หรือ Ads Account Facebook เพื่อใช้ยิงโฆษณาขายของบนเฟซบุ๊ก

 

  • ใช้เพื่อจัดการ Facebook pixel เพื่อประเมินและวัดผล ปรับแต่งโฆษษาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

 

  • ใช้เพื่อสร้างแฟนเพจ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน