“สินค้าเล็ก แต่ทำไมใช้บรรจุภัณฑ์ใหญ่” เคล็ด (ไม่) ลับ เลือกใช้แพ็กเกจจิ้ง ให้ประหยัดต้นทุนสไตล์ Costco

TEXT : กองบรรณาธิการ

 

Main Idea

  • การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ให้ดี เหมาะสมกับสินค้า ถือเป็นการช่วยประหยัดต้นทุนให้ธุรกิจได้วิธีหนึ่ง ซึ่งอาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาด หรือวัสดุ บางครั้งอาจอยู่ที่การวางแผนใช้งาน หรือใช้ประโยชน์จากบรรจุภัณฑ์นั้นๆ ก็ได้

 

  • ยกตัวอย่างเช่น การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่เกินจริงกว่าตัวสินค้าของ Costco ห้างค้าส่งชื่อดังระดับโลก มองดูผิวเผินหลายคนอาจคิดว่าเพื่อความสวยงาม และดูเป็นการสิ้นเปลืองด้วยซ้ำ

 

  • แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลย ภายใต้บรรจุภัณฑ์ดังกล่าวกลับมีเคล็ดลับการช่วยประหยัดต้นทุนซ่อนอยู่มากมาย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

 

     ขึ้นชื่อว่าเป็นห้างค้าส่งยักษ์ใหญ่ของโลกที่มีเคล็ดลับบริหารจัดการต้นทุนสินค้าได้ต่ำ เพื่อทำกำไรได้เยอะขึ้น สำหรับ Costco ดังที่เราเคยหยิบมาเล่าให้ฟังแล้วใน "7 วิธีทำให้ต้นทุนสินค้าต่ำ ถอดไอเดียจาก Costco ฯ" วันนี้เลยจะชวนมาดูอีกเคล็ดลับดีๆ ในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ เพื่อช่วยประหยัดต้นทุนกัน โดยว่ากันว่าหากลองสังเกตดูให้ดีๆ จะเห็นว่าสินค้าชิ้นเล็กๆ ที่ขายใน Costco เช่น ครีมกระปุกเล็ก เหตุใดจึงเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่กว่าตัวสินค้ามาก มองดูผิวเผินอาจดูว่าเป็นการสิ้นเปลือง แต่จริงๆ แล้วนี่คือ เคล็ดลับการช่วยประหยัดต้นทุนอย่างหนึ่ง เป็นเพราะอะไร ไปดูกัน

ผลิตภัณฑ์เล็ก แต่ทำไมเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่

     ที่ Costco ของชิ้นเล็ก ชิ้นน้อย แต่มีราคาสูง เช่น บัตรของขวัญ เครื่องสำอาง มักบรรจุมาในกระดาษแข็งสีสดใสหรือกรอบพลาสติกใสขนาดใหญ่ แม้อาจดูเป็นการสิ้นเปลืองหรือมากเกินไป ไม่เป็นการประหยัดทรัพยากร แต่จริงๆ แล้วนี่คือ กลยุทธ์ที่ทำหน้าที่หลายอย่างเพื่อให้ต้นทุนต่ำ

     ข้อแรก - ช่วยให้ง่ายต่อการขนส่ง โดยบรรจุภัณฑ์ที่ Costco ใช้สำหรับสินค้าชิ้นเล็กๆ นั้นจะอยู่ที่ขนาดกว้าง 10 นิ้วสูง 11 นิ้ว ซึ่งอาจมีทั้งในรูปแบบของกระดาษแข็งสีสดใสหรือกรอบพลาสติกใสขนาดใหญ่อย่างที่บอกไป ทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถจัดวางเรียงบนพาเลทมาตรฐานขนาด 40 x 48 นิ้ว ได้อย่างพอดี โดยบนพาเลทหนึ่งอันจะสามารถจัดวางบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวได้ 4 ชั้น และ 4 แถว โดยในการขนย้ายจากซัพพลายเออร์ผู้จำหน่ายสินค้ามายังโกดังของ Costco จะสามารถวางพาเลทเหล่านั้นซ้อนกันได้สูง 2 ชั้นพอดี ทำให้การขนส่งเป็นไปได้ง่าย และสะดวกขึ้น

     ข้อสอง - ช่วยลดขั้นตอนและระยะเวลาการทำงานลง จากการจัดเรียงที่ถูกคิดและวางแผนมาอย่างดีตั้งแต่ต้นทางจากซัพพลายเออร์ ทำให้เมื่อมาถึงยังโกดังสินค้าของ Costco พาเลทสินค้าจะถูกยกลงจากรถบรรทุกโดยใช้รถยก เพื่อนำไปจัดวางอยู่ในสต็อก รวมถึงพื้นที่จัดโชว์เพื่อขายสินค้าได้พอดี เนื่องจาก Costco ไม่ได้วางสินค้าบนชั้นวางเหมือนห้างอื่นๆ แต่จะยกสินค้าทั้งพาเลทไปตั้งวางได้เลยโดยใช้รถยก เพื่อความสะดวกรวดเร็ว เวลาสินค้าหมดก็สามารถยกเติมได้ง่ายๆ ทำให้ประหยัดเวลาในการทำงาน แถมพนักงานไม่ต้องเสียเวลามาจัดเรียงเข้าชั้นวางอีกทีด้วย

     ข้อสาม - ช่วยปกป้องสินค้า นอกจากการจัดวางเพื่อขนส่งและใช้งานได้ง่ายแล้ว บรรจุภัณฑ์ดังกล่าวยังเป็นเหมือนเกราะขนาดใหญ่ช่วยปกป้องสินค้าชิ้นเล็กได้อีกด้วย โดยที่ไม่ต้องบรรจุลงในกล่องกระดาษลูกฟูกขนาดใหญ่อีกทีหนึ่ง ที่ทำให้เสียทั้งค่าใช้จ่ายในการซื้อกล่อง และแรงงานในการนำเข้า-นำออก เพื่อบรรจุและจัดเรียงบนชั้นวาง

     ข้อสี่ - ช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้า โดยการที่สินค้าขนาดเล็กถูกบรรจุในกรอบกระดาษหรือพลาสติกใสขนาดใหญ่จะช่วยให้สินค้าดูมีมูลค่ามากขึ้น ซึ่งเครื่องสำอางบางตัวแม้จะมีขนาดเล็ก แต่กลับมีมูลค่าสูงหลายพันดอลลาร์ ดังนั้นการที่จะถูกนำมาวางบนพาเลทบนพื้นเฉยๆ อาจไม่สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ แต่การมีบรรจุภัณฑ์ที่ดูดีก็สามารถช่วยได้ในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับสินค้า แม้จะเป็นสินค้าชิ้นเล็กท่ามกลางสินค้ามากมาย แต่ก็สามารถมองเห็นได้ไม่ยาก

     ข้อห้า – ช่วยป้องกันการขโมย ด้วยไซส์ของบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ จึงไม่ง่ายเลยหากใครคิดจะแอบหยิบใส่กระเป๋าไป ซึ่งโดยส่วนใหญ่มูลค่าของสินค้านั้นก็ไม่ได้ถูกเลย และแน่นอนหากถูกขโมยไปแม้เพียงชิ้นเดียวย่อมสร้างความเสียหายมากกว่าการยอมขายราคาถูกให้กับลูกค้า หรือยอมได้กำไรน้อยเสียอีก

     สรุป จึงอาจกล่าวได้ว่าบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่เกินจริงกว่าตัวสินค้าที่ดูเหมือนสินเปลืองนั้น แท้จริงแล้วสามารถช่วยให้เกิดการลดต้นทุนได้ ทำให้ทั้งบริษัทคู่ค้าและ Costco สามารถขนส่ง จัดเก็บ และขายสินค้าได้ออย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเป็นการออกแบบวางแผนการทำงานตั้งแต่ต้นทาง จนถึงปลายทางที่ง่ายสะดวก เป็นไปในแนวทางเดียวกัน

     และอีกข้อที่หลายคนอาจจะยังคาใจว่า ถึงจะช่วยประหยัดต้นทุนให้กับธุรกิจ แต่ดูเหมือน Costco ไม่ได้สนใจการใช้ทรัพยากรที่สิ้นเปลืองเกินจำเป็นเลย ขอบอกว่า Costco ไม่ได้ลืมในข้อนี้ โดยได้สนับสนุนให้ซัพพลายเออร์ต่างๆ ใช้วัสดุรีไซเคิลมาทำบรรจุภัณฑ์ได้ด้วยซ้ำ แถมหากลองคิดให้ดีประโยชน์จากการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีขนาดใหญ่ของ Costco ที่ช่วยประหยัดต้นทุนในด้านต่างๆ นั้น เช่น การลดปริมาณกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ใส่ผลิตภัณฑ์แบบซ้ำซ้อน ก็เป็นการช่วยประหยัดการใช้ทรัพยากรให้กับโลกได้เช่นกัน

ที่มา : https://www.businessinsider.com/why-costco-uses-large-packaging-for-tiny-products-2023-2?fbclid=IwAR1IG47hBRNfsfDK-n5bnVyeeESRNWvwxegMkH88jjHdjh6d1Df_3s7ez8s

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน