อาหารสุนัข 'เกรดคน' เทรนด์ใหม่ที่จะมาแทนอาหารเม็ด โอกาสของผู้ที่ต้องการเจาะตลาด Pet Lover

 TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • จากมูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงปี 2566 ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น โดยคนไทยกว่า 49% หันมาเลี้ยงสัตว์แทนลูก มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1-2 หมื่น/ตัว/ปี

 

  • ทำให้เกิดการเลือกสรรคสิ่งที่ดีที่สุดให้กับสัตว์เลี้ยงไม่ต่างจากการเลี้ยงลูกคนหนึ่ง เช่น การปรุงอาหารให้สุนัขกับแมวกินเองเพื่อให้ได้รับสารอาหารหลัก 6 ประเภทครบเช่นเดียวกับในคน

 

  • เทรนด์การผลิตอาหารสำเร็จรูปสุนัข “เกรดคน” จากแบรนด์ระดับไฮเอนด์ จึงเริ่มได้เริ่มถือกำเนิดขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการเจ้าของสัตว์เลี้ยง โดยมีความเชื่อว่าจะมีประโยชน์และส่งผลดีต่อสุขภาพของสุนัข

 

     จากรายงานของ The New York Times กล่าวว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงหลายคนในสหรัฐอเมริกากำลังเลิกให้อาหารเม็ดหรืออาหารแห้งแก่สัตว์เลี้ยงแล้ว บางกรณีอาจรวมไปถึงอาหารกระป๋องที่คิดว่าเป็นอาหารชั้นเลิศแล้วด้วย โดยพยายามคัดสรรเกรดอาหารที่ใกล้เคียงกับอาหารของมนุษย์มากขึ้น ถึงแม้จะมีราคาแพงกว่า เพราะเชื่อว่ามีการแปรรูปน้อยกว่า และดีต่อสุขภาพมากกว่าอาหารแบบดั้งเดิม

     ตัวอย่างบริษัทที่ผลิตอาหารเพื่อเป็นทางเลือกดังกล่าว เช่น The  Farmer's Dog และ Ollie โดยพยายามทำการตลาดอาหารสุนัขระดับไฮเอนด์ให้กับเจ้าของสัตว์เลี้ยง และเรียกมันว่า "เกรดมนุษย์

     โดย Patrick Cunningham แพทย์ในชิคาโกได้กล่าวแสดงความคิดเห็นสั้นๆ จากการสังเกตพฤติกรรมสัตว์เลี้ยงหลังรับประทานอาหารสุนัขเกรดมนุษย์ว่า “พวกมันมีทั้งชอบ และไม่ชอบ”

     ขณะที่ในสายตาของผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยงบางคนมองว่าเทรนด์ใหม่นี้อาจเป็นเพียงกลไกเล็กๆ ที่มุ่งทำลายอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงที่ได้รับการทดสอบในการใช้งานและการวิจัยมาแล้วหลายทศวรรษ

ว่ากันว่าเริ่มมีการผลิตอาหารสำเร็จรูปสำหรับสุนัขเกิดขึ้นครั้งแรกในโลก เมื่อปี ค.ศ. 1860 ที่ประเทศอังกฤษ โดยอยู่ในรูปแบบเม็ดที่ทำจากข้าวสาลีผสมกับผักและเลือดวัว อีก 30 ปีต่อมาจึงขยายตลาดไปมายังสหรัฐฯ และในปี ค.ศ. 1922 จึงได้เริ่มมีการผลิตอาหารกระป๋องสำหรับสุนัขขึ้นมา

 

     ดร. Cailin Heinze นักโภชนาการสัตวแพทย์กล่าวว่า "ผู้เลี้ยงหลายคนพยายามเน้นอาหารที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ เพราะคิดว่าจะส่งผลที่ดีต่อสัตว์เลี้ยงของเขา บางคนดูไปถึงรายการส่วนผสมและคิดว่าพวกเขาได้คัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดต่อสุขภาพให้แก่สัตว์เลี้ยงแล้ว โดยมิได้มีการตรวจสอบหรือผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อะไรเลย ซึ่งพวกเขาคงลืมไปว่าจริงๆ แล้วอาหารสัตว์เลี้ยงประเภทต่างๆ ที่ถูกผลิตออกมานี้ บางชนิดถูกวิจัยมานานกว่า 40 ปีเลยก็มี"

     มาที่ฝั่งผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยพัฒนาอาหารสุนัขเกรดมนุษย์บ้าง โดยพวกเขากล่าวว่า อาหารเหล่านี้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับสุนัขที่มีสุขภาพดี แต่อาจไม่เหมาะกับสัตว์เลี้ยงบางตัวที่มีปัญหาด้านสุขภาพบางอย่าง ขณะที่มีอยู่ประเด็นหนึ่งที่น่ากังวล คือ อาหารสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ปราศจาก Grain Free หรือเมล็ดธัญพืชต่างๆ เช่น ข้าวโพด ข้าว ลูกเดือย เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้คัน เป็นภูมิแพ้ แม้กระทั่งมีปัญหาในระบบทางเดินอาหาร ท้องอืด ท้องเสีย อาหารไม่ย่อย โรคอ้วนได้ แต่กลับมีการนำถั่วลันเตาและพืชตระกูลถั่วมาแทนในปริมาณสูงเพื่อทดแทนสารอาหารที่หายไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดการเชื่อมโยงไปสู่โรคหัวใจในสุนัขได้อีกเช่นกัน

     สำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยงหลายๆ คน อาหารเกรดมนุษย์ดูเหมือนจะเป็นทางเลือกที่ดีในการรักษาสุขภาพสุนัข และแสดงให้เห็นว่าพวกเขาใส่ใจในสุขภาพและอาหารของสัตว์เลี้ยง

ที่มา : https://www.businessinsider.com/human-grade-pet-food-on-the-rise-owners-ditch-kibble-2023-4?fbclid=IwAR1rFCgj9PV-FQB6vrYA84zN8f0riuoSbSLxZjuDDazRh7uFiBRUB1GxY1o

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2