อาหารสุนัข 'เกรดคน' เทรนด์ใหม่ที่จะมาแทนอาหารเม็ด โอกาสของผู้ที่ต้องการเจาะตลาด Pet Lover

 TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • จากมูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงปี 2566 ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น โดยคนไทยกว่า 49% หันมาเลี้ยงสัตว์แทนลูก มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1-2 หมื่น/ตัว/ปี

 

  • ทำให้เกิดการเลือกสรรคสิ่งที่ดีที่สุดให้กับสัตว์เลี้ยงไม่ต่างจากการเลี้ยงลูกคนหนึ่ง เช่น การปรุงอาหารให้สุนัขกับแมวกินเองเพื่อให้ได้รับสารอาหารหลัก 6 ประเภทครบเช่นเดียวกับในคน

 

  • เทรนด์การผลิตอาหารสำเร็จรูปสุนัข “เกรดคน” จากแบรนด์ระดับไฮเอนด์ จึงเริ่มได้เริ่มถือกำเนิดขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการเจ้าของสัตว์เลี้ยง โดยมีความเชื่อว่าจะมีประโยชน์และส่งผลดีต่อสุขภาพของสุนัข

 

     จากรายงานของ The New York Times กล่าวว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงหลายคนในสหรัฐอเมริกากำลังเลิกให้อาหารเม็ดหรืออาหารแห้งแก่สัตว์เลี้ยงแล้ว บางกรณีอาจรวมไปถึงอาหารกระป๋องที่คิดว่าเป็นอาหารชั้นเลิศแล้วด้วย โดยพยายามคัดสรรเกรดอาหารที่ใกล้เคียงกับอาหารของมนุษย์มากขึ้น ถึงแม้จะมีราคาแพงกว่า เพราะเชื่อว่ามีการแปรรูปน้อยกว่า และดีต่อสุขภาพมากกว่าอาหารแบบดั้งเดิม

     ตัวอย่างบริษัทที่ผลิตอาหารเพื่อเป็นทางเลือกดังกล่าว เช่น The  Farmer's Dog และ Ollie โดยพยายามทำการตลาดอาหารสุนัขระดับไฮเอนด์ให้กับเจ้าของสัตว์เลี้ยง และเรียกมันว่า "เกรดมนุษย์

     โดย Patrick Cunningham แพทย์ในชิคาโกได้กล่าวแสดงความคิดเห็นสั้นๆ จากการสังเกตพฤติกรรมสัตว์เลี้ยงหลังรับประทานอาหารสุนัขเกรดมนุษย์ว่า “พวกมันมีทั้งชอบ และไม่ชอบ”

     ขณะที่ในสายตาของผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยงบางคนมองว่าเทรนด์ใหม่นี้อาจเป็นเพียงกลไกเล็กๆ ที่มุ่งทำลายอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงที่ได้รับการทดสอบในการใช้งานและการวิจัยมาแล้วหลายทศวรรษ

ว่ากันว่าเริ่มมีการผลิตอาหารสำเร็จรูปสำหรับสุนัขเกิดขึ้นครั้งแรกในโลก เมื่อปี ค.ศ. 1860 ที่ประเทศอังกฤษ โดยอยู่ในรูปแบบเม็ดที่ทำจากข้าวสาลีผสมกับผักและเลือดวัว อีก 30 ปีต่อมาจึงขยายตลาดไปมายังสหรัฐฯ และในปี ค.ศ. 1922 จึงได้เริ่มมีการผลิตอาหารกระป๋องสำหรับสุนัขขึ้นมา

 

     ดร. Cailin Heinze นักโภชนาการสัตวแพทย์กล่าวว่า "ผู้เลี้ยงหลายคนพยายามเน้นอาหารที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ เพราะคิดว่าจะส่งผลที่ดีต่อสัตว์เลี้ยงของเขา บางคนดูไปถึงรายการส่วนผสมและคิดว่าพวกเขาได้คัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดต่อสุขภาพให้แก่สัตว์เลี้ยงแล้ว โดยมิได้มีการตรวจสอบหรือผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อะไรเลย ซึ่งพวกเขาคงลืมไปว่าจริงๆ แล้วอาหารสัตว์เลี้ยงประเภทต่างๆ ที่ถูกผลิตออกมานี้ บางชนิดถูกวิจัยมานานกว่า 40 ปีเลยก็มี"

     มาที่ฝั่งผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยพัฒนาอาหารสุนัขเกรดมนุษย์บ้าง โดยพวกเขากล่าวว่า อาหารเหล่านี้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับสุนัขที่มีสุขภาพดี แต่อาจไม่เหมาะกับสัตว์เลี้ยงบางตัวที่มีปัญหาด้านสุขภาพบางอย่าง ขณะที่มีอยู่ประเด็นหนึ่งที่น่ากังวล คือ อาหารสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ปราศจาก Grain Free หรือเมล็ดธัญพืชต่างๆ เช่น ข้าวโพด ข้าว ลูกเดือย เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้คัน เป็นภูมิแพ้ แม้กระทั่งมีปัญหาในระบบทางเดินอาหาร ท้องอืด ท้องเสีย อาหารไม่ย่อย โรคอ้วนได้ แต่กลับมีการนำถั่วลันเตาและพืชตระกูลถั่วมาแทนในปริมาณสูงเพื่อทดแทนสารอาหารที่หายไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดการเชื่อมโยงไปสู่โรคหัวใจในสุนัขได้อีกเช่นกัน

     สำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยงหลายๆ คน อาหารเกรดมนุษย์ดูเหมือนจะเป็นทางเลือกที่ดีในการรักษาสุขภาพสุนัข และแสดงให้เห็นว่าพวกเขาใส่ใจในสุขภาพและอาหารของสัตว์เลี้ยง

ที่มา : https://www.businessinsider.com/human-grade-pet-food-on-the-rise-owners-ditch-kibble-2023-4?fbclid=IwAR1rFCgj9PV-FQB6vrYA84zN8f0riuoSbSLxZjuDDazRh7uFiBRUB1GxY1o

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน