6 วิธีขายของให้ขายดี ไม่ต้องง้อ ไม่ต้องตื้อแต่ลูกค้าอยากซื้อเอง

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • หนึ่งในทักษะที่ดีที่เจ้าของธุรกิจควรมีคือ ทักษะการขาย เพราะมันจะช่วยทำให้คุณมียอดขายได้แตกต่างจากคู่แข่งแม้สินค้าเหมือนกัน

 

  • และนี่คือ 6 วิธีขายสินค้า ใครๆ ก็ต้องซื้อ

 

 

     เพราะทักษะการขายของไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่ใครๆ จะขายได้บางคนต้องใช้ลูกตื้อถึงจะได้ลูกค้า แต่ใช่ว่าก็จะทำได้ทุกครั้ง จะดีกว่าแค่ไหนถ้ามีวิธีขายของได้โดยที่ไม่ต้องตื้อลูกค้า แล้วยังทำให้การขายสินค้าเป็นเรื่องง่ายขึ้น

ขายผลลัพธ์และวิธีแก้ปัญหา

     คุณเคยได้ยินประโยคนี้ไหม “จริงๆ คนไม่ได้ซื้อสว่านเพราะอยากได้สว่าน แต่เขาอยากได้รู” นี่เป็นที่มาของกลยุทธ์หรือแนวคิด “Jobs to be Done” ของคุณ Clay Christensen กล่าวถึง บริษัทที่มุ่งมั่นพัฒนาสินค้าของตัวเองให้ดีกว่าคู่แข่งแต่ไม่ได้ดูว่าแท้จริงแล้วลูกค้าต้องการอะไร

Tip&Trick :

     ดังนั้นถ้าคุณอยากขายของได้ จงอย่ามุ่งแค่ขายผลิตภัณฑ์ แต่จงขายผลลัพธ์และแนวทางแก้ไขด้วย ช่วยลูกค้าของคุณจินตนาการถึงผลลัพธ์เชิงบวกและประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณ สว่านคุณสวยแต่เจาะรูไม่ได้ก็คงไม่มีใครอยากซื้อ

ขายสินค้าช่วยทำให้ชีวิตลูกค้าดีขึ้น

     วิธีหนึ่งที่จะทำให้สินค้าขายได้ดีคือ สินค้านั้นต้องไปช่วยทำให้ชีวิตลูกค้าดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นดีขึ้นในแง่ความสะดวก ความสบาย ความคุ้มค่า ฯลฯ ถ้าให้เข้ากับกระแสสังคมตอนนี้ที่ค่าไฟแพง คุณว่าสินค้าอะไรจะขายดี ก็ต้องเป็นสินค้าที่ช่วยทำให้ลูกค้าประหยัดไฟ อาทิ โซล่าเซลล์ นอกจากจะช่วยทำให้ลูกค้าได้พลังงานไฟฟ้ามาใช้แล้วยังทำให้ลูกค้าประหยัดค่าไฟได้อีกด้วย

Tip&Trick :

     ก่อนขายสินค้าต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้า ที่สำคัญต้องรู้ว่าลูกค้าต้องการสินค้าไปแก้ปัญหาใด แล้วนำเสนอว่าสินค้าเราจะช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้อย่างไร ลูกค้าจะได้รับประโยชน์อะไรบ้าง แสดงให้เห็นความคุ้มค่ากับการซื้อสินค้าจากเรามากที่สุด

ขายอารมณ์มากกว่าเหตุผล

     มีผลสำรวจบอกว่าลูกค้ากว่า 95% ตัดสินใจซื้อสินค้าจากอารมณ์ ซึ่งอารมณ์ที่ว่านี้ก็มาจากความรู้สึกพื้นฐานของมนุษย์หลายๆ อย่าง เช่น ความกลัว ที่เห็นตัวอย่างได้ดีคือ การขายประกันชีวิต ที่ใช้ความกลัวทำให้คนอยากซื้อประกัน

Tip&Trick :

     การนำเสนอวิธีขาย คุณอาจจะต้องวิเคราะห์ด้วยว่า หากเล่นกับความรู้สึกของผู้บริโภค เราควรสร้างอารมณ์ร่วมแบบไหนถึงจะส่งผลดีต่อแบรนด์ที่สุด เพราะสุดท้ายแล้วเรื่องราวทุกอย่างที่คุณนำเสนอออกมา จะต้องสอดคล้องกับสินค้า บริการ ภาพลักษณ์และคติประจำแบรนด์ของคุณด้วย!

 

ขายสินค้าเฉพาะเจาะจง

     ระบุให้ชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์ของคุณนำเสนออะไรและเหตุใดผลิตภัณฑ์จึงไม่ซ้ำใคร เน้นคุณสมบัติ ประโยชน์ และสิ่งที่ทำให้แตกต่างจากคู่แข่ง

Tip&Trick :

     การขายสินค้าที่มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน เช่น plant based ทำให้โฟกัสลูกค้า ทำการตลาดได้ชัดเจนขึ้น

ขายโดยใช้หลักจิตวิทยา

     มีหลักจิตวิทยาในการขายหลายอย่างที่จะทำให้คนรู้สึกอยากได้สินค้า ต้องรีบซื้อ เช่น ทำให้คนรู้สึกว่าสินค้ามีน้อย ไม่รีบซื้อจะหมด

Tip&Trick :

     วิธีนี้อาจนำเสนอด้วยการโปรโมชันแบบต่างๆ เช่น รีบซื้อทันทีสินค้ามีจำนวนจำกัด ซื้อวันนี้ได้ส่วนลด กระตุ้นให้ลูกค้ารีบซื้อทันที

ขายความโดดเด่นและสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ!

     วิธีสุดท้ายที่หลายคนอาจนึกไม่ถึงคือ การทำตัวให้สนุกสนาน ใช้อารมณ์ขันช่วย เพื่อทำให้เกิดการมีส่วนร่วม ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ง่าย

Tip&Trick :

     คุณอาจต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ช่วยในการเล่าเรื่อง เพื่อดึงดูดผู้ชมของคุณ และทำให้การขายของคุณน่าจดจำ!

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024