4 เช็กลิกสต์ต้องรู้ก่อนทำคอนเทนต์ ถ้าอยากขายของได้มากขึ้น

TEXT : Jay.Wannakhun

Main Idea

  • 4 เทคนิคการทำคอนเทนต์ ที่ผู้ประกอบการนำไปปรับใช้ได้จริงกับทุกธุรกิจ

 

 

     คอนเทนต์ดีย่อมมีผลต่อยอดขาย ทุกคนสามารถเป็น Content creator ได้ โดยเฉพาะตัวเจ้าของกิจการ ในแง่หนึ่ง ถือได้ว่าเป็นแต้มต่อ การที่อยู่ในธุรกิจนั้นๆ คลุกคลีกับสิ่งที่ทำและหันมาทำคอนเทนต์เอง ไม่จำเป็นต้องจ้างนักทำคอนเทนต์หรืออินฟลูเอนเซอร์ให้เสียค่าใช้จ่าย

     แต่ทุกวันนี้มีคอนเทนต์ที่มากมายถ้าผู้ประกอบการอยากทำให้คอนเทนต์ของตัวเองไม่แป๊กลองไปฟัง จักรพันธุ์ ขวัญมงคล บรรณาธิการบริหาร BrandThink พูดถึงหลักเกณฑ์ในการทำคอนเทนต์ ที่สามารถปรับใช้ได้กับทุกธุรกิจ ในงาน “โครงการสัมมนาผู้ประกอบการด้านอาหาร เพื่อนคู่คิด ธุรกิจอาหาร” ว่าก่อนอื่นผู้ประกอบต้องรู้ก่อนว่าผู้ชมคาดหวังที่จะได้อะไรจากคอนเทนต์บ้าง เมื่อรู้ถึงความคาดหวังก็จะทำให้การทำคอนเทนต์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายช่วยสร้างยอดขายได้

4 เช็กลิสต์ก่อนทำคอนเทนต์

     1.To know

     อันดับแรกเลย คือ ต้องบอกให้รู้เลยว่าคอนเทนต์นี้ ผู้ชม ผู้อ่านจะได้อะไร ถ้าไม่บอกให้รู้ก่อนว่าคอนเทนต์นี้จะสื่อถึงอะไร ลูกค้าอาจจะเลื่อนผ่านง่ายมาก ดังนั้นสิ่งแรกในการทำคอนเทนต์คือ การบอกไปเลยว่าคอนเทนต์นี้สื่ออะไร ผู้บริโภคจะได้อะไรจากคลิปนี้ เช่น คลิปนี้แจกสูตรทำซอส เป็นต้น

     2.To do

     ข้อต่อมา คือ ใครที่ดูคอนเทนต์นี้แล้วก็สามารถนำไปทำได้ ฉะนั้นเนื้อหาที่นำเสนอ ต้องเป็นเนื้อหาที่ผู้บริโภคอ่านหรือดูแล้วสามารถนำไปทำได้จริง เช่น สูตรการทำซอสใช้เอง จะทำให้เกิดการดูคอนเทนต์ซ้ำๆ

     3.To inspire

     ข้อต่อมา คือ การสร้างแรงบันดาลใจ ผู้คนที่ดูคอนเทนต์ส่วนหนึ่งก็ต้องการหาแรงบันดาลใจ ถ้าสามารถสร้างคอนเทนต์ ที่ให้แรงบันดาลใจพวกเขา ทำให้รู้สึกว่าอยากออกเดินทาง ใช้ชีวิต ไปหาร้านอาหารในคอนเทนต์

     4.To make wisdom

     สร้างองค์ความรู้ สร้างภูมิปัญญาบางอย่าง หรือก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง ให้นำสิ่งที่มีในคอนเทนต์ไปใช้ในชีวิตจริง

     ถ้าทำได้ครับทั้ง 4 ข้อจะถือว่าเป็นคอนเทนต์ที่ดีมาก

ข้อแนะนำทำคอนเทนต์ช่วยให้ขายของได้

     นอกจากทำให้คอนเทนต์ให้ได้อย่างที่คนดูคาดหวังแล้ว วิธีการนำเสนอคอนเทนต์ก็สำคัญไม่แพ้กันหนึ่งวิธีที่ จักรพันธุ์ บอกว่าส่วนตัวเขาชอบดูมากคือ คอนเทนต์ที่มีความประหลาด เช่น คอนเทนต์ของชาวจีนที่ทำร้านอาหาร dinning แต่จะใช้วิวทุ่งนาประกอบการทำอาหาร แล้วทุกครั้งที่ทำเสร็จก็จะมีการขว้างกระทะ ตะหลิว ไปไกลๆ ทำให้มีคนดูมารอดูและคอมเม้นต์มากมายว่าวันนี้จะขว้างตะหลิวไปไกลแค่ไหน เป็นคอนเทนต์ที่ต่างทำให้คนมีส่วนร่วมและจดจำได้

     การสร้างความแตกต่างนั้น ต้องหาตัวเองให้เจอก่อนเราเป็นใคร ถนัดอะไร และนำสิ่งเหล่านี้ไปทำให้แตกต่างจากคนอื่นได้อย่างไร ที่สำคัญต้องเป็นสิ่งที่เป็นตัวตนจริงๆ

ข้อควรระวัง

  • การสร้างคอนเทนต์ ไม่จำเป็นต้องเจาะจงเรื่องสินค้าหรือแบรนด์มากเกินไป

 

  • อย่าสร้างคอนเทนต์ที่ตอบสนองความต้องการของตัวเองมากกว่าตอบสนองลูกค้า

 

     อย่าลืมลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ในการทำคอนเทนต์ดูนะครับ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024