เทรนด์ธุรกิจมาแรงปี 2024 พร้อมแนวคิดปรับเทรนด์เป็นโอกาส

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • ปีหนึ่งผ่านไปไวมาก ไม่ทันไรก็จะสิ้นปี 2023 แล้ว ธุรกิจไหนจะมาแรงปี 2024

 

  • 5 แนวคิดปรับเทรนด์ให้เป็นโอกาสธุรกิจ

 

3 เทรนด์ฮิตแรงดีไม่มีตก

     เพราะเทรนด์ทำให้แบรนด์สื่อสารกับผู้บริโภคได้มากขึ้น ถึงแม้ปี 2023 กำลังจะผ่านไปแต่ยังมีบางเทรนด์ที่น่าสนใจ ที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับแผนธุรกิจ ให้เข้ากับปี 2024 ได้ 

  •  Health & Wellness

 

     รู้หรือไม่ว่าสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของโลกประมาณ 70% ได้แก่ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเบาหวาน ซึ่งโรคเหล่านี้จะสามารถป้องกันและควบคุมได้ด้วยการดูแลสุขภาพที่ดี เช่น รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการเลิกสูบบุหรี่

     เทรนด์สุขภาพ อาหารที่มีประโยชน์ จึงไปต่อได้อีกหลายปี การเติบโตของตลาดสุขภาพและความงามนี้เกิดจากประชากรที่มีอายุมากขึ้น รายได้ที่เพิ่มขึ้น และความสนใจในการดูแลสุขภาพที่เพิ่มขึ้น 

     ปัจจุบันตลาดสุขภาพและความงามทั่วโลกมีมูลค่าถึง 4.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเติบโตถึง 5.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2025

  • นวัตกรรมประหยัดพลังงาน

 

     เทรนด์นี้ยังคงมาแรงและเริ่มเห็นทิศทางชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโซลาเซลล์ รถไฟฟ้า เพราะสังคมทั่วโลกต้องการช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และผู้บริโภคเองก็ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย ธุรกิจที่มาแนวนี้เรียกได้ว่ามีโอกาสโตได้อีก

  • Petriarchy

 

     ธุรกิจที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงก็เติบโตไม่หยุด ซึ่งเกิดจากปัจจัยหลายประการ เช่น ประชากรที่มีอายุมากขึ้น รายได้ที่เพิ่มขึ้น และความสนใจในการเลี้ยงสัตว์ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในฐานะของสมาชิกครอบครัว เป็นเสมือนเด็กน้อยหรือลูกคนหนึ่ง ส่วนหนึ่งด้วยการตัดสินใจดูแลสัตว์เลี้ยงแทนการมีลูกจากความกังวลถึงอนาคตของโลก และได้รับการยอมรับมากขึ้นของกลุ่ม LGBTQ+

     ปัจจุบันตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงทั่วโลกมีมูลค่าถึง 110.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเติบโตถึง 130.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2025

เทรนด์ธุรกิจมาแรงปี 2004

  • ดีต่อโลก ดีต่อสังคม

 

     เป็นเมกะเทรนด์ ที่ทุกธุรกิจจำเป็นต้องยึดเป็นหลัก เพราะผู้บริโภคในยุคต่อไปจะไม่ได้คำนึงถึงแค่ประโยชน์ที่ตนเองจะได้รับเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการจะบริโภคสินค้าที่มาจากธุรกิจที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญด้านคุณภาพของชีวิตพนักงานรวมถึงสังคมด้วย

  • สุขภาพดี

 

     โรคระบาดที่เกิดขึ้นใหม่ในปี 2019 ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมถาวร ที่ทำให้ผู้คนสนใจกับสุขภาพที่แข็งแรงและสุขอนามัยจนถึงทุกวันนี้

  • Aging Societies

 

     การแพทย์และสาธารณสุขที่พัฒนาขึ้นทำให้ประชากรไทยมีอายุยืนยาวขึ้น จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ อายุเฉลี่ยของประชากรไทยที่มากกว่าอายุเฉลี่ยของประชากรโลก แต่ไม่ได้หมายความว่า จะมีแต่ “คนแก่” ที่มีไลฟ์สไตล์แบบในยุคก่อน เราสามารถพบคนที่มีอายุมากขึ้นยังมีศักยภาพในการทำสิ่งต่าง ๆ มากมาย จนถึงบุคลากรอายุมากที่ต้องการการดูแลก็ยังมีสัดส่วนที่สูง

     สิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสนใจ คือ ประเด็นการใช้ชีวิต ไลฟ์สไตล์ ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ  ซึ่งสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ

  • Trans-age 

 

     ในยุคหนึ่งที่การตลาด หรือการทำกิจการใดๆ อาจจะต้องคำนึงถึง Generation ว่าอยู่ในช่วงวัยใด แต่สิ่งเหล่านี้กำลังลดลงเรื่อยๆ ด้วยการมาของเทคโนโลยีและนวัตกรรม อายุที่ยืนยาวขึ้นของผู้คน และการเป็นปัจเจกของบุคคล โดยผู้คนมีความกล้าและมั่นใจที่จะเป็นตัวของตัวเองมากกว่าตามกระแสสังคม

  • ความปลอดภัยจากการใช้ AI

 

     AI ที่มีการพัฒนามาอย่างไม่หยุดยั้ง ยิ่งพัฒนาก็ยิ่งเห็นประโยชน์  แต่ด้วยความฉลาดของ AI จนในอนาคตอันใกล้อาจมีความสามารถใกล้เคียงหรือมากกว่ามนุษย์ในทักษะบางด้าน ดังนั้นจึงต้องมีความรอบคอบในการพัฒนา เพื่อให้มีความปลอดภัยต่อข้อมูล และไม่ให้ก้าวล้ำเขตความสามารถและความปลอดภัยของมนุษย์

  • Pet Parents สู่ Exotic Pet 

 

     นอกจากสัตว์เลี้ยงธรรมดาอย่าง สุนัข แมว ที่ได้รับความนิยมสูงอยู่แล้ว ก็ยังมีสัตว์เลี้ยงที่ไม่ค่อยส่งเสียงรบกวน หรือกลุ่มสัตว์แปลก อย่างนกต่าง ๆ ก็ยังจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากการให้ความรู้ผ่านสื่อต่าง ๆ และการขยายตัวของการแพทย์แบบ Exotic Pet เช่น หนู กระต่าย ชินชิล่า แพรี่ด็อก เต่า กบ นกแก้ว มาคอว์ นกยูง ปลาสวยงาม เป็นต้น

5 แนวคิดปรับเทรนด์เป็นโอกาสธุรกิจ

 1.Trans-age

     สิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสนใจ คือ การแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของธุรกิจ เป็นแบรนด์ที่มีลักษณะเฉพาะของตัวเอง และต้องทราบว่าลูกค้าเป้าหมายหลักมีลักษณะเป็นอย่างไร และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต เพื่อให้ธุรกิจ หรือแบรนด์ของเรามีตัวตน หรือมีลักษณะเฉพาะ

2.Health & Wellness

     สิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสนใจคือ ส่วนประกอบของสินค้าและบริการ จะต้องไม่ก่อโทษต่อร่างกาย มีสุขอนามัย ความสะอาด เช่น บรรจุภัณฑ์อาหารที่ออกแบบให้เวลาเปิดออกรับประทานจะต้องลดสัมผัสให้น้อยที่สุด รวมไปถึงขั้นตอนการซื้อขายสินค้าและบริการ จะต้องลดการปนเปื้อน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร บริการด้านสุขภาพ หรือทำธุรกิจที่มีการกระตุ้นให้ผู้คนใส่ใจสุขภาพ เช่น การออกแบบการตลาดให้มีการออกกำลังกายเก็บแต้ม เป็นต้น

3.ความปลอดภัยจากการใช้ AI

     สิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสนใจ คือ การใช้ AI ในธุรกิจ หรือการติดต่อกับลูกค้า จะต้องให้ความมั่นใจได้ว่า ข้อมูลจะปลอดภัย รวมถึงการใช้ AI จะไม่ทำให้เกิดการเลิกจ้างหรือไปละเมิดสิทธิบางอย่างของมนุษย์ รวมถึงผลกระทบของเทคโนโลยีที่มีต่อธุรกิจ จะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น

4.ดีต่อโลก ดีต่อสังคม

     สิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสนใจ คือ ลดการทำลายสิ่งแวดล้อม ลดความสูญเสีย ลดปริมาณขยะ การรีไซเคิล การใช้พลังงานหมุนเวียน การใช้วัตถุดิบแบบเต็มประสิทธิภาพ การสนับสนุนโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสังคม สวัสดิการพนักงาน รวมถึงการทำธุรกิจอย่างมีจริยธรรม

5.“Pet Parents” - ทำความเข้าใจกับกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยง 

     สิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสนใจ คือ การจัดรูปแบบบริการให้รองรับกลุ่มคนที่มีสัตว์เลี้ยง หรือ พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีลูกเล่นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง อาหารและของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยง บริการดูแลสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความมีสุขอนามัยให้ผู้เลี้ยงสัตว์ โดยการรองรับลูกค้าที่มีสัตว์เลี้ยงต้องดำเนินการให้ถูกหลักสุขอนามัย และไม่ทำให้รบกวนลูกค้าที่อาจไม่ได้ชอบสัตว์เลี้ยง

ที่มา: finbiz by ttb

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024