TikTok Tips เปลี่ยนจากยอดวิวหลักแสนเป็นล้านใน 3 วัน

TEXT : Jay.Wannakhun

Main Idea

  • เทคนิคในการสื่อสารวีดีโอแนวตั้ง แบบสั้นๆ ที่เปลี่ยนจากวีดีโอธรรมดาจากแป้กเป็นปังด้วย 4 เทคนิค

 

     ปฏิเสธไม่ได้ว่าแพลตฟอร์มโซเชียลอย่าง Tiktok มาแรงมากในบ้านเรา โดยแพลตฟอร์มนี้ก็มีจุดเด่นอยู่ที่การทำวีดีโอแนวตั้ง จะทำอย่างไรให้คอนเทนต์วิดีโอแนวตั้งโดนใจ ลองไปฟัง ธัญญ์นิธิ อภิชัยโชติรัตน์ Co-Founder บริษัท สมอลเวิลด์ฟอร์คิดส์ จำกัด พูดถึงแนว วิธีการทำคอนเทนต์ในรูปแบบวีดีโอแนวตั้ง ที่เคยสอนลูกศิษย์จนทำยอดวิวจากหลักแสนให้เป็นหลักล้านได้ใน 3 วันมาถ่ายทอดในงาน “โครงการสัมมนาผู้ประกอบการด้านอาหาร เพื่อนคู่คิด ธุรกิจอาหาร”

“ทำไม? ต้องเป็นวีดีโอแนวตั้ง”

     ผู้ริเริ่มเทรนด์วีดีโอแนวตั้งก็คือ TikTok ปี 2019 มีคนไทยดาวน์โหลดแอป TikTok ประมาณ 9 - 10 ล้านคน ผ่านไป 2 ปี ขยับขึ้นมากลายเป็น 38 ล้านคน แล้วมาบูมล่าสุดจากสถานการณ์โควิดที่มีคนไทยสร้างบัญชี TikTok อยู่ 40 ล้านคน และเติบโตหลายเท่าตัวในเวลาไม่กี่ปี ทำให้มี creator เกิดขึ้นมากมาย คนก็เริ่มใช้งาน TikTok เลื่อนดูวีดีโอแนวตั้งมากขึ้น

“ทำไมต้องเป็นแบบสั้นๆ”

     เป็นเพราะว่าสมาธิคนไทยสั้นลง ปัจจุบันนี้สมาธิค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 8 วินาที ดังนั้นถ้าสื่อสารยืดเยื้อ ไม่น่าสนใจ โดนคนดูปัดทิ้งแน่นอน ถ้าคุณทำธุรกิจ ไม่ว่าทำธุรกิจใดๆก็ตาม และต้องการจะสร้างตัวตนในโลกออนไลน์ ต้องเริ่มฝึกทำคอนเทนต์วีดีโอแนวตั้ง วิธีการทำคอนเทนต์วีดีโอแนวตั้งทำยังไงหลักการง่ายๆ เริ่มต้นที่มือถือในมือ สิ่งที่ต้องฝึกทำเป็นประจำคือต้องพยายามฝึกหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายบ่อยๆ

เปลี่ยนจากวีดีโอธรรมดาให้ปังด้วย 4 เทคนิค

1.Real : เป็นธรรมชาติ

     เน้นความไม่เป็นทางการ จริงใจเข้าถึงง่าย ไม่จำเป็นต้องไปปั้นแต่งตัวคลิปมาก พยายามถ่ายอะไรที่ไม่ต้องเตรียมเลยก็ยังได้ สังเกตว่าคลิปที่ไวรัลส่วนใหญ่ เหมือนจะไม่ได้มีการเตี๊ยมเอาไว้สักเท่าไหร่ ภาพบางทีมีเบลอๆ มือสั่นๆ แสงไม่ชัดบ้าง แต่คนกับชอบแบบนั้น เพราะอะไร? เพราะว่าคนสมัยนี้ชอบ มีงานวิจัยมาว่าคนที่อยู่ใน Gen Y ชอบวิธีการสื่อสารแบบเรียลๆ เพราะว่าเขามองว่าความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ เช่น หลุดขำ คนดูยอมรับได้ เพราะดูเหมือนกับความจริงใจ

2.Authentic : มีเอกลักษณ์

     คำว่า Authentic ถ้าแปลตามพจนานุกรมแปลว่ามีความเป็นเนื้อแท้ แต่ถ้าแปลเป็นภาษามนุษย์ให้เข้าใจง่ายๆ คือมีเอกลักษณ์ชัดเจนทำให้คนจำได้ นึกถึง ดังนั้นเวลาทำคลิปออกมา เราต้องหาคาแรคเตอร์ตัวเองให้ชัด การหาคาแรคเตอร์ตัวเองให้ชัด เริ่มจากยังไงได้บ้าง? เริ่มได้จากการแต่งกาย ตัวอย่างเช่น คุณตัน อิชิตัน คาแรคเตอร์หลักของคุณตันที่พวกเราจำได้คือการแต่งกาย ใส่หมวกกัปตัน ผูกไท เพราะว่าทุกครั้งที่ออกสื่อจะแต่งตัวแบบนี้ตลอด ฉะนั้นเทคนิคการสร้าง branding ของตัวเองนะคือการทำให้คนเห็นย้ำ เห็นซ้ำ แล้วคนจะจำได้

     การสร้างตัวตนใน TikTok คือเน้นโชว์ก่อนยังไม่ต้องขาย ยกตัวอย่างแบรนด์ที่ดังมากอยู่ใน TikTok ตอนนี้ ชื่อว่า Aggie home เป็นร้านขายอุปกรณ์การเกษตรและอุปกรณ์ก่อสร้างที่สร้างตัวตนจาก TikTok จนกระทั่งมียอดขายเป็นอันดับหนึ่งใน Lazada ในหมวดหมู่อุปกรณ์การเกษตร คำถามคือแล้ว Aggie home ทำคอนเทนต์ยังไงถึงสร้างตัวตนแล้วคนจดจำได้ เขาสร้างความ Authentic จากเครื่องกายก่อน ทุกครั้งที่เขาทำคลิปออกมา พนักงานของเขาจะใส่ชุดยูนิฟอร์มของบริษัทเสมอ นี่คือการสร้างการจดจำง่ายๆเวลาคนดูชื่นชอบ ถ้าวันหนึ่งคนดูจะซื้ออุปกรณ์การเกษตรเขาจะซื้อกับใคร? เขาก็ต้องซื้อกับคนที่เขารู้จัก นึกออก ซื้อกับคนที่เขาชอบดีกว่า

     วิธีการสร้างแบรนด์แบบใช้เสียงเพลง เช่น เสียงของแบรนด์ Netflix ไม่ต้องเอาตัวโลโก้ไปแปะไว้เลยแต่ได้ยินเสียงแล้วจำได้ เพราะว่าการสร้างแบรนด์ ไม่จำเป็นต้องเอาโลโก้ไปแปะไว้ที่วีดีโอของคุณตลอด

     เวลาอีกต่อไป ทุกคนลองอย่าเอาโลโก้แปะไว้ที่ภาพ หรือแปะไว้ที่วีดีโอตลอดเวลา ลองเปลี่ยน เอาโลโก้ไปใส่ไว้ท้ายคลิป แล้วก็ทิ้งเบอร์โทรไว้ ใครที่โทรหาตามเบอร์ที่ทิ้งไว้ตอนท้ายคลิป แปลว่าต้องดูวีดีโอจนจบ การที่เราไม่ใส่โลโก้ไว้จริงๆ เรียกกันว่าการทำโฆษณาแบบเนียนๆ จนกระทั่งลูกค้าไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังดูโฆษณาอยู่นั่นเอง

3.Dynamic : เข้าประเด็นทันที

     วิธีการสื่อสารในรูปแบบวดีโอแนวตั้งแบบสั้นๆ ต้องกระชับ ฉับไว เข้าใจง่าย และตรงเข้าสู่ประเด็นภายใน 3 - 5 วินาทีแรกของคลิป ข้อนี้สำคัญ เวลาทำคลิปออกมาต้องบอกคนดูว่า ถ้าเขาดูแล้วเขาจะพบกับอะไรภายใน 3 ถึง 5 วินาทีแรกของคลิป ตัวอย่างเช่น ไม่ต้องสวัสดี ดูเหมือนเสียมารยานิดหนึ่ง แต่ไม่เป็นไร พูดเข้าประเด็นเลย “สร้างเงินล้านได้ภายใน 1 สัปดาห์ ถ้าอยากรู้แล้วไปดูกันเลย”

     Dynamic เหมือนกับการตัดไฮไลท์ของวีดีโอ การที่คุณทำให้เข้าประเด็นทันที คนจะสนใจมากขึ้น รวมไปถึงในกรณีที่คุณเป็นคนออกหน้ากล้องเอง คุณต้องใส่ความ Dynamic ลงไปด้วย องค์ประกอบของการสื่อสาร แบ่งออกเป็นสองส่วนเวลาพูดออกไป ไม่ว่าจะพูดบนเวที หรือพูดที่หน้ากล้อง คนส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่กำลังพูดอยู่แค่ 7% ให้ความสำคัญกับน้ำเสียง 38% การใช้เสียงทำให้คนดู หรือคนฟังรู้สึกสนใจเรามากขึ้น

4.60s : 1 นาทีดีที่สุด

     ในกรณีที่ทำคลิปแล้ว ต้องการให้คนดูแบบฟรีๆ ความยาวเฉลี่ยที่คนไทยดูคลิปจบคือ 1 นาที ถ้าอยากทำคลิปให้คนดูแบบฟรีๆ แล้วให้ดูจบอย่าพยายามจะทำคลิปยาวเกินไป แต่ในกรณีที่เริ่มมีผู้ติดตามแล้วจะทำคลิปยาวๆ ตรงๆ นั้นไม่ผิด ดังนั้นถ้ากำลังเริ่มต้นคลิปความยาว ไม่เกิน 1 นาทีดีที่สุด

ข้อควรรู้

6 CONTENTS ยอดนิยม ของ TIKTOK ในประเทศไทย

  • Lifestyle - ท่องเที่ยว, ทำอาหาร, ครอบครัว, สัตว์เลี้ยง

 

  • Talent - โชว์ความสามารถพิเศษ (เล่นกล, เล่นสเก็ต)

 

  • Entertainment - ร้องเพลง, เต้น, ตลก

 

  • Beauty, Fashion - แต่งหน้า, แฟชั่นเก๋ๆ

 

  • Edutainment - ให้ความรู้ แบบสนุกสนาน น่าติดตาม

 

  • Trends - เกาะติดกระแส

 

      คอนเทนต์ยอดนิยมของ TIKTOK เปลี่ยนไปตลอดทุกเดือน แนะนำให้ติดตามกระแสโซเซียลตลอด และรอจังหวะทำคอนเทนต์ที่เหมาะกับเรานะครับ

      ถึงจะบอกว่าเป็น TikTok Tips เราก็ไม่ได้มุ่งหวังว่าให้ทุกคนศึกษาแค่เรื่อง TikTok อย่างเดียว อย่ายึดติดกับแอป ให้ยึดติดกับวิธีการสื่อสาร เพราะว่าถ้าวันใดวันหนึ่ง TikTok ปิดตัวลงไป ทุกอย่างที่ลงทุนทำไปก็จบทันที อย่าเอาความหวังในธุรกิจไว้ในแอปใดแอปหนึ่ง ศึกษาไว้หลายๆอย่าง เพิ่มความรู้ ลดความเสี่ยง

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024