รูดม่านความสำเร็จ The Twin Jewellery Shows มีผู้ซื้อให้ความสนใจกว่า 81,000 ราย

TEXT : กองบรรณาธิการ

     

     ก้าวสู่ความสำเร็จอีกครั้งกับ The Twin Jewellery Shows งานแฟร์เครื่องประดับสุดยิ่งใหญ่ ที่รวบรวมผู้ประกอบการกว่า 4,000 แบรนด์ จาก 44 ประเทศทั่วโลก ดึงความสนใจจากผู้ซื้อมากถึง 81,000 ราย

     ปิดฉากลงอย่างสวยงามเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2567 กับ 2 งานแฟร์เครื่องประดับและอัญมณีระดับโลก Hong Kong International Diamond, Gem & Pearl Show และ Hong Kong International Jewellery Show ในธีม “Be Part of the Splendid Legacy” จัดโดยองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Hong Kong Trade Development Council หรือ HKTDC) ซึ่งนับเป็นงานที่เชื่อมต่อผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องประดับและผู้ซื้อจากทั่วทุกมุมโลกเข้าด้วยกัน ผ่านการจัดแสดงสินค้าทั้งรูปแบบ onsite และ online

     โดยในปีนี้มีผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้ากว่า 4,000 แบรนด์ จาก 44 ประเทศทั่วโลก อาทิเช่น จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อินเดีย, อิตาลี, ไทย และอีกหลากหลายประเทศ นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมแสดงสินค้าจาก ตุรกี คาซัคสถานและแซมเบีย ที่ร่วมจัดแสดงสินค้าในงานเป็นครั้งแรก ตอกย้ำตำแหน่งผู้นำระดับโลกของการจัดแสดงสินค้าและความสำเร็จของงานในปีนี้ด้วยจำนวนผู้ซื้อกว่า 81,000 ราย จาก 137 ประเทศ การันตีความเป็นเจ้าแห่งศูนย์กลางการค้าเครื่องประดับด้วยยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้น 23% จากปีที่แล้ว คิดเป็นมูลค่า 87.8 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง

     Sophia Chong รองผู้อำนวยการบริหารของ HKTDC กล่าวว่า " The Twin Jewellery Shows ประสบความสำเร็จในการดึงดูดผู้ซื้อจากทั่วโลกให้กลับมาที่ฮ่องกงอีกครั้ง และถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ผู้ร่วมแสดงสินค้าได้เจอกับลูกค้าใหม่ๆ รวมถึงลูกค้าจากตลาดเกิดใหม่ ซึ่งมีความสำคัญต่อการเติบโตของธุรกิจ"

     ด้าน Jessica Kwan ผู้อำนวยการของ Universal Jewellery Design Center Limited ที่ได้เข้าร่วมงาน Hong Kong International Jewellery Show มาตั้งแต่เริ่ม กล่าวว่า “ตลอด 40 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจของเราเติบโตไปพร้อมกับงานแสดงและเครื่องประดับของเราถูกส่งออกทั่วโลก ในงานปีนี้เราได้พบกับผู้ซื้อรายใหม่จากจีนแผ่นดินใหญ่ ฟิลิปปินส์ และตะวันออกกลาง คาดว่ายอดขายที่เกิดจากงานปีนี้จะเพิ่มขึ้น 20%"

จัดเต็มจัดใหญ่ปีที่ 10

     ในปีนี้ถือว่าเป็นการก้าวสู่หนึ่งทศวรรษของการจัดงาน Hong Kong International Diamond, Gem & Pearl Show งานแสดงเพชร อัญมณี และไข่มุก วัตถุดิบสุดล้ำค่าจากหลากหลายประเทศ เพื่อให้สมกับการก้าวสู่ปีที่ 10 ในพิธีเปิดจึงได้ยกทัพขบวนนางแบบที่สวมใส่เครื่องประดับจากหลากหลายแบรนด์ให้แสงระยิบระยับได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานและบรรดาสื่อทั้งในและต่างประเทศ

     หลังจากพิธีเปิดอย่างอลังการแล้ว ก็ถึงเวลาอีกหนึ่งไฮไลท์คือ การเยี่ยมชมภายในงานที่ทางผู้จัดแบ่งออกเป็น 3 โซน

 

     เริ่มจากโซนที่หนึ่ง Treasures of Ocean เปรียบกับการเดินอยู่ท่ามกลางท้องทะเลที่มีสมบัติล้ำค่าอย่าง ไข่มุกหายาก ที่มีรูปแบบ และสีสันที่แตกต่างกันจากผู้จัดแสดงจากหลายประเทศที่ยกขบวนสินค้ามาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ

     ต่อด้วยโซนที่สอง Treasures of Nature จัดแสดงอัญมณี จากแหล่งธรรมชาติ ที่มีความสวยงาม และเอกลักษณ์เฉพาะตัว อาทิเช่น หยก, โอปอล, ทับทิม, มรกต, ไพลิน และหินชนิดต่างๆ

     โซนที่สาม Hall of Fine Diamond เหมาะกับคนที่ชอบความแวววาวของเพชรคุณภาพระดับพรีเมี่ยม เพราะงานนี้ได้ยกทัพเพชรมาประชันความยิ่งใหญ่กลายาเป็นจุดไฮไลท์ที่สำคัญอีกจุดของงานที่ดึงดูดคนได้มากมาย

เจิดจรัสครบรอบ 40 ปี

     อีกหนึ่งงานที่จัดเคียงคู่กันไปจัดได้ยิ่งใหม่ไม่แพ้กันคือ Hong Kong International Jewellery Show งานแสดงสินค้าเครื่องประดับที่รวบรวมผลงานออกแบบเครื่องประดับจากทั่วทุกมุมโลกมาจัดแสดง ภายในงานยังมีการจัดสัมมนานำผู้เชี่ยวชาญมากมายมาให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์กับทั้งผู้ประกอบการและผู้ซื้อในอุตสาหกรรมเครื่องประดับ นอกจากนี้ยังมีงาน Gala Dinner ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้แลกเปลี่ยนไอเดีย พร้อมร่วมเฉลิมฉลองการจัดงานครบรอบ 40 ปี รวมถึงงานประกาศรางวัลสุดยิ่งใหญ่ Hong Kong Jewellery Design Competition award ที่จัดเป็นครั้งที่ 25

     ในส่วนของการจัดแสดงสินค้านั้นมีทั้งหมด 18 โซน โดยมีโซนไฮไลท์ 3 จุดคือ

     The Hall of Extraordinary จัดแสดงสินค้าระดับพรีเมี่ยมจากแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก การออกแบบที่คงความงดงามเหนือกาลเวลา เลือกใช้วัสดุหายากและมีมูลค่า พร้อมการจัดแสดงที่หรูหราเพิ่มความโดดเด่นให้กับเครื่องประดับ เป็นโซนที่ได้ความสนใจทั้งผู้ซื้อและนักสะสม

     Designer Galleria รวบรวมผลงานจากดีไซน์เนอร์ชื่อดัง เน้นการออกแบบที่มีความทันสมัย ผสมผสานความสวยงามของเพชรเข้ากับความครีเอทีฟ เพื่อเจาะตลาดกลุ่มผู้ซื้อรุ่นใหม่ ได้เข้าถึงเครื่องประดับที่มีคุณภาพสูงมาพร้อมดีไซน์ที่เหมาะกับยุคสมัย

     The Hall of Fame จัดแสดงแบรนด์เครื่องประดับจากหลากหลายประเทศ นำเสนอคอลเลกชันที่สร้างชื่อเสียงและคอลเลกชันใหม่ล่าสุด โดยในโซนจะได้พบกับเครื่องประดับที่มีสไตล์ ผสมผสานเพชรกับอัญมณีชนิดอื่นๆเพื่อเพิ่มสีสันและความเก๋ ซึ่งเป็นผลงานจากแบรนด์ชั้นนำ และแบรนด์น้องใหม่

     สำหรับการจัดงานในปีนี้ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากทั้งผู้ประกอบการและผู้ซื้อ จากผลสำรวจขององค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) พบว่า การนำสินค้าเข้าร่วมจัดแสดงช่วยเพิ่มยอดขายมากถึง 20% และผู้ประกอบการกว่า 62.3% คาดการณ์ว่าการเติบโตของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับจะสูงขึ้นภายใน 1-2 ปีข้างหน้า ในส่วนของสินค้า ผู้ซื้อให้ความสำคัญเรื่องดีไซน์ที่ทันสมัยมากถึง 59.5% และ เพชร ยังคงเป็นอัญมณีที่ได้รับความนิยมสูงสุด 53.3% รองลงมาคือ ทับทิมและไข่มุก

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน