เกาะติดเทรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ ไอเดียไหนดีไอเดียไหนโดนในงาน Hong Kong Gift & Premium Fair

TEXT : ณัฏฐ์ฤทัย สุวิทยาวัฒน์

     ใครที่กำลังสร้างแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์และกำลังมองหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจจะต้องถูกใจงานแฟร์ Hong Kong Gift & Premium Fair งานที่จะช่วยให้แบรนด์โกอินเตอร์ ได้พบผู้ซื้อและแบรนด์ชื่อดังมากกว่า 4,800 จากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก รวมถึงผู้นำอุตสาหกรรมการออกใบอนุญาตระดับนานาชาติมากกว่า 30 ราย พร้อมอัปเดตเทรนด์สำคัญและเคล็ดลับดีๆ ในการทำธุรกิจ

     งานแฟร์ Hong Kong Gift & Premium Fair จัดพร้อมกับงาน Hong Kong International Printing & Packaging Fair, DeLuxe PrintPack Hong Kong, งาน Hong Kong International Licensing Show (HKILS)  และ Asian Licensing Conference (ALC) เรียกว่ามางานเดียวแต่ได้ข้อมูลเพียบจากหลายอุตสาหกรรม

     งานแฟร์ Hong Kong Gift & Premium Fair เป็นงานที่จัดโดยสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง หรือ Hong Kong Trade Development Council (HKTDC) ที่มีความตั้งใจที่จะส่งเสริมวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และการค้าทรัพย์สินทางปัญญา โดยดึงเอกลักษณ์ของเมืองฮ่องกงที่เป็นเมืองที่มีทั้งวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกมาเป็นไฮไลท์ในการจัดงานแฟร์ครั้งนี้ ทำให้ภายในงาน Hong Kong Gift & Premium Fair เต็มไปด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่นำเทรนด์ระดับโลกจำนวนมากเพื่อให้แบรนด์ในอุตสาหกรรมคว้าโอกาสทางธุรกิจได้มากขึ้น

ครบครันด้วยสินค้าไลฟ์สไตล์และความรู้  

     ภายในงาน Hong Kong Gift & Premium Fair จัดพื้นที่เป็นโซนต่างๆ เช่น Hall of Fine Designs โซนที่ส่งเสริมสินค้าการออกแบบของแบรนด์ท้องถิ่นและความคิดสร้างสรรค์ระดับนานาชาติ, โซน Cultural & Creative Corner ที่เต็มไปด้วยผลิตภัณฑ์งานฝีมือ การออกแบบที่สร้างสรรค์และลักษณะเฉพาะทางวัฒนธรรมจำนวนมากกว่า 30 แบรนด์ และโซน Outdoor & Sporting Goods ที่มีอุปกรณ์แคมป์ปิ้ง สินค้ากีฬาที่น่าสนใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ชนะการประกวด Hong Kong Smart Design Awards

     มากไปกว่านั้น ยังมีโซน Licensing Show โดยมีพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงมาแสดงสินค้าและใบอนุญาตด้านทรัพย์สินทางปัญญาในหมวดของงานศิลปะ รวมถึงสินค้าจากแบรนด์ต่างประเทศที่มีการออกแบบที่โดดเด่นและทรัพย์สินทางปัญญาที่สร้างสรรค์

     นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดสัมมนาให้ความรู้ในหัวข้อต่างๆ และอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ เช่น สัมมนา Insider Perspectives on Lifestyle Consumers งานพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ และเทรนด์ในอนาคตโดยตัวแทนจาก Pinkoi, Google และ Coresight Research งานสัมมนานี้ทำให้ผู้เข้าร่วมฟังรู้ถึงความต้องการของสินค้าไลฟ์สไตล์มากขึ้น โดยสินค้าที่จะได้รับความสนใจคือสินค้าที่มีนวัตกรรม สินค้าเพื่อความยั่งยืน และสินค้าจากแบรนด์ที่มอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ความสำคัญของวัฒนธรรมต่อการออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์และสร้างตัวตนให้กับแบรนด์ รวมถึงสถิติเกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายที่แสดงให้เห็นว่าผู้สูงอายุใช้เวลาน้อยกว่าคนรุ่นใหม่ในการตัดสินใจซื้อสินค้า

ฮ่องกงคือศูนย์กลางสินค้าไลฟ์สไตล์ของโลก

     อุตสาหกรรมสินค้าไลฟ์สไตล์ในฮ่องกงได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายอุตสาหกรรมอื่นๆ จำนวนมาก อย่าง อุตสาหกรรมของเล่นจะได้รับการสนับสนุนจากอุตสาหกรรมการทำแม่พิมพ์ ขณะที่อุตสาหกรรมนาฬิกาได้รับการสนับสนุนจากอุตสาหกรรมผู้ผลิตโลหะ ด้วยเหตุผลนี้ทำให้อุตสาหกรรมสินค้าไลฟ์สไตล์ในฮ่องกงมีความมั่นคงและสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว โดยข้อมูลจาก HKTDC Research ได้แสดงให้เห็นว่าการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์และของพรีเมี่ยมของฮ่องกงขยายตัว 15% ในปี 2566 หลังจากที่ลดลง 3% ในปี 2565

     Hong Kong Gift & Premium Fair ยังได้ตามเทรนด์ปัจจุบันและในอนาคตให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ทางวัฒนธรรมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อด้วย โดยจากข้อมูลอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสีเขียวและบริการด้านสิ่งแวดล้อมในฮ่องกงโดย HKTDC Research มูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมสิ่งแวดล้อมของฮ่องกงในปี 2564 มีมูลค่าถึง 10.2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกงและมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง 2.2% ต่อปี แสดงถึงความพร้อมและความมุ่งมั่นของฮ่องกงในการพัฒนาที่ยั่งยืน

ไฮไลต์สินค้าเด่นในงาน Hong Kong Gift & Premium Fair

สร้อยข้อมือลายครามจาก Zhici

     สร้อยข้อมือออกแบบร่วมสมัยที่ผสมผสานระหว่างหัตถกรรมแบบดั้งเดิมให้เป็นเครื่องประดับที่สามารถใส่ได้ทุกวันในชีวิตประจำวัน เครื่องประดับที่ใช้หินอาเกตและเครื่องประดับสิงโตเพื่อให้ผู้ที่สวมใส่มีกำลังใจ รู้สึกถึงความโชคดี ร่ำรวย

เครื่องเขียนไม้ไผ่จาก Inmax

     เป็นเครื่องเขียนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทำจากไม้ไผ่เหมาะสำหรับองค์กรที่กำลังมองหาของขวัญมอบให้กับพาร์ทเนอร์หรือลูกค้า

 

กระเป๋าเป้สะพายหลัง Nighthawks จาก Moral 

     เป็นกระเป๋ารักษ์โลกเพราะทำมาจากขวดน้ำรีไซเคิลและชนะการแข่งขัน Hong Kong Smart Design Awards กระเป๋าที่ได้รับการแนะนำจาก Leo บาร์เทนเดอร์ท้องถิ่นที่ได้รับรางวัลบาร์เทนเดอร์ระดับโลกจากการแข่งขัน IBA World Cocktail Competition ประจำปี 2566 ด้วยความพิเศษของกระเป๋าคือสามารถเก็บความเย็นและความร้อนได้กว่า 6-8 ชั่วโมง ทำให้ไม่ต้องกังวลในเรื่องของอุณหภูมิของอาหารหรือเครื่องดื่มที่ใส่

เกมเศรษฐี Go Green Edition Monopoly

     เกมเศรษฐีที่ผู้เล่นจะแลกเปลี่ยนซื้อ ขายอสังหาริมทรัพย์ที่ทำธุรกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่นการสร้างโรงเรือนไม้และลงทุนในสาธารณูปโภคอย่างพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม โดยวัสดุที่ใช้ผลิตเกมเศรษฐีจะมาจากไม้ที่ได้รับการรับรอง FSC ทำให้มั่นใจได้ว่ามาจากป่าปลูกเชิงพาณิชย์ โทเคนจากอ้อยซึ่งเป็นวัตถุดิบหมุนเวียน บรรจุภัณฑ์ บอร์ดเกม คู่มือเกม เงิน การ์ด ถุงเก็บของที่ใส่เงินและถาดใส่เงิน ทำจากกระดาษรีไซเคิล 100% 

     Sophia Chong รองผู้อำนวยการบริหารของ HKTDC กล่าวถึงความสำเร็จของการจัดงานในครั้งนี้ว่า HKTDC มีความตั้งใจที่จะส่งเสริมให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางทางความคิดสร้างสรรค์ของภูมิภาคผ่านนิทรรศการ การประชุมและกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้อุตสาหกรรมในท้องถิ่นก้าวไปสู่ระดับโลกและตอบสนองต่อความต้องการของตลาด

     ทั้งนี้ งาน Hong Kong Gift & Premium Fair ได้รับการตอบรับอย่างดี มีผู้ซื้อมากกว่า 35,000 คนให้ความสนใจในสินค้าทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ภายในงาน เช่นเดียวกับงาน Printing & Packaging Fair และ DeLuxe PrintPack Hong Kong ที่จัดพร้อมกันก็ได้ดึงดูดผู้ซื้อในท้องถิ่นจำนวนมากที่กำลังมองหาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น โดยได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ซื้อมากกว่า 10,000 คน

     ในขณะที่งาน Hong Kong International Licensing Show มีผู้ซื้อให้ความสนใจมากกว่า 15,000 คน โดยตัวเลขทั้งหมดยังไม่รวมจำนวนผู้ซื้อจากการเปิดให้บริการ Click2Match แพลตฟอร์มการจับคู่ธุรกิจทั้งออนไลน์และออฟไลน์ที่มีผู้ซื้อให้ความสนใจใช้บริการจำนวนมาก เพราะแพลตฟอร์มที่ทำให้การพูดคุยระหว่างธุรกิจกับผู้ซื้อง่ายขึ้น

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน