รัฐเพิ่มช่องทาง SMEs ร้องเรียนกระทบขึ้นค่าแรง

รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 ช่วงที่สอง เป็นการสัมภาษณ์ นายนิวัตน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 


รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556  ช่วงที่สอง เป็นการสัมภาษณ์ นายนิวัตน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ,นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)และมาตรการบรรเทาผลกระทบจากค่าแรง 300 บาท

นายนิวัตน์ ธำรง กล่าวถึง การให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอีว่า รัฐบาลได้ดำเนินการมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยออกมาตรการมา 19 มาตรการ เอสเอ็มอีบางส่วนใช้ไปแล้ว ครม.เห็นว่าอาจใช้น้อย ไม่ทั่วถึง เลยตั้งคณะทำงานขึ้นมาอีกคณะ คือ คณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) เพื่อช่วยให้เอสเอ็มอีได้ทั่วถึงมากขึ้น โดยจะเข้าไปตามกลุ่มต่างๆของเอสเอ็มอี

จากการประชุมพบว่าข้อมูลด้านเอสเอ็มอี ผู้เดือดร้อนที่มีร้องเรียนเข้ามาน้อยมาก  กระทรวงอุตสาหกรรมรับเรื่องร้องเรียน 60 ราย กระทรวงแรงงานมี 74 ราย  ก็เป็นไปได้ที่เขาอาจจะไม่ได้เปิดตัวมา คณะกรรมการฯที่ตั้งขึ้นมาใหม่ก็เพื่อให้เขาแจ้งความจำนงมาที่ศูนย์ช่วยเหลือเอสเอ็มอี และอีกส่วนคือ ตามจังหวัดต่างๆ ต่างจังหวัดสำคัญก็จะมีศูนย์ของจังหวัด มีผู้ว่าฯเป็นประธาน พร้อมกันนี้ ให้พาณิชย์จังหวัดศึกษาข้อมูลใกล้ชิดเพื่อส่งข้อมูลมาให้เรา เพราะบางมาตรการอาจช่วยได้ บางเรื่องอาจต้องออกมาตรการใหม่

นายนิวัตน์ธำรง กล่าวต่อว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงและหามาตรการช่วย และมองในระยะยาว เราอยู่ในโลกของการแข่งขัน มีวิกฤติทั่วโลก เราต้องแก้ปัญหาระยะยาว ต้องเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต การบริหารจัดการ เพราะฉะนั้นมาตรการที่เราส่งเสริมก็มีทั้งเปลี่ยนเครื่องจักร สินเชื่อ การพัฒนาประสิทธิภาพในการผลิต แต่ที่ผ่านมามีคนร้องเรียนไม่กี่ราย เราก็ต้องเข้าให้ถึงเพื่อที่จะได้ช่วยได้เต็มที่ ตอนนี้เราขอให้ผู้ประกอบการส่งคำเรียกร้องมาว่าเดือดร้อนอะไรอย่างไร ก็สามารถติดต่อได้หลายทาง  ทางโทรศัพท์ 1111 กด 22  หรือ ทางเว็บไซต์ www.1111.go.th มีให้กรอกข้อมูลความเดือดร้อน ส่วนต่างจังหวัด สามารถติดต่อได้ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด
 
 
ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ
 

NEWS & TRENDS