ครม.ไฟเขียวอุ้มเอกชนโดยพิษค่าแรง 300 บาท

ครม.ไฟเขียวแนวทางอุ้มเอกชนที่โดนพิษค่าแรง 300 บาท ขยายอายุสัญญาที่มีกับรัฐให้อีก 180 วัน ส่วนที่เคยบอกเลิกสัญญาถือว่าไม่ทิ้งงาน

 


ครม.ไฟเขียวแนวทางอุ้มเอกชนที่โดนพิษค่าแรง 300 บาท ขยายอายุสัญญาที่มีกับรัฐให้อีก 180 วัน ส่วนที่เคยบอกเลิกสัญญาถือว่าไม่ทิ้งงาน

ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ ตามข้อเสนอของสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยให้ขยายอายุสัญญาก่อสร้างที่มีกับหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศออกไปอีก 180 วัน ในระหว่างวันที่ 1 เม.ย.2555 - 22 เม.ย.2556

ขณะเดียวกัน ในกรณีที่มีการบอกเลิกสัญญาหลังวันที่ 1 เม.ย.2554 จนถึงวันที่ ครม.มีมติ ให้ถือว่าไม่เป็นผู้ทิ้งงาน แต่หากยังไม่ได้จัดหาใหม่ก็ให้หน่วยงานนั้นดำเนินการจัดหาโดยวิธีพิเศษจากผู้รับจ้างรายเดิมก่อน ภายใต้เงื่อนไขและวงเงินตามสัญญาที่เหลืออยู่ แต่ถ้าผู้รับจ้างรายเดิมปฏิเสธให้ดำเนินการจัดหาใหม่ได้

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังมอบหมายกระทรวงการคลัง โดยให้คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ พิจารณาข้อเสนอของสมาคมฯ ที่เหลือ คือ การเสนอขอให้หน่วยงานราชการใช้อัตราค่าปรับรายวันในอัตราตายตัว 0.01% ของราคาพัสดุที่ยังไม่ได้รับมอบ และการเสนอให้ผู้ประกอบการก่อสร้างสามารถประกันผลงานของตนเองได้ เมื่อผลงานก่อสร้างนั้นก่อสร้างเสร็จไปแล้ว 6 เดือน โดยไม่ต้องใช้หนังสือค้ำประกันจากธนาคาร หากได้ข้อสรุปให้เสนอมาที่ ครม.พิจารณาอีกครั้ง

ร.ท.หญิงสุณิสากล่าวว่า ครม.ยังอนุมัติให้ขยายระยะเวลาการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินกู้ภายใต้ พ.ร.ก.กู้เงินตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ภายหลังปีงบประมาณ 2556 ทั้งโครงการของกระทรวงสาธารณสุข ที่อยู่ระหว่างดำเนินการและมีการผูกพันสัญญาแล้ว จำนวน 9 รายการ วงเงิน 292.7 ล้านบาท โครงการของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในรายการผูกพันสัญญาของกรมทรัพยากรน้ำวงเงิน 86 ล้านบาท โครงการพัฒนาการเรียนรู้แบบบูรณาการองค์ความรู้ด้านวิชาชีพด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) วงเงิน 629 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างอาคารศูนย์วิทยบริการ 50 แห่ง ของ สอศ.ด้วย.

ที่มา : ไทยโพสต์

NEWS & TRENDS