ห่วงมรสุมยุโรปซัดไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์พังยับ

พิษยุโรปยังหนัก ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ยอดวูบ หวั่นซ้ำหนักรอบสองหากวิกฤตยังไม่คลาย หลังครึ่งปีแรกส่งออกลดลงกว่า 2 หมื่นล้านบาท



พิษยุโรปยังหนัก ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ยอดวูบ หวั่นซ้ำหนักรอบสองหากวิกฤตยังไม่คลาย หลังครึ่งปีแรกส่งออกลดลงกว่า 2 หมื่นล้านบาท

นายสมบูรณ์ หอตระกูล ผู้อำนวยการสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์วิกฤติปัญหาหนี้สหภาพยุโรปอย่างใกล้ชิด รวมถึงวิกฤติทางการเงินที่อาจลุกลามไปถึงสหรัฐอเมริกา ส่งผลกระทบต่อระบบทางการเงินเหมือนกับวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ที่เคยเกิดขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการเตรียมรับมือกับวิกฤติที่จะเกิดขึ้นตามมาอีก เนื่องจากขณะนี้พบว่าวิกฤติยูโซนดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อยอดการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ลดลง และมีแนวโน้มว่าในช่วงครึ่งปีหลังอาจจะปรับตัวลดลงมากขึ้นอีก หากสถานการณ์การแก้ไขปัญหาหนี้ยังไม่คลี่คลาย

ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลการส่งออกสินค้าดังกล่าวในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ มีการส่งออกไปสหภาพยุโรป ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่มีสัดส่วนอยู่ที่ 13% ขณะที่สหรัฐอเมริกามีสัดส่วน 15% ได้ปรับตัวลดลง 9.53% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหรือมีมูลค่า 2.949 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
 
       โดยการส่งออกไปประเทศเนเธอร์แลนด์ ติดลบถึง 11% ประเทศเยอรมนี ติดลบ 0.7% สาธารณรัฐเช็ก ติดลบ 4% และประเทศอังกฤษ ติดลบ 12% เป็นต้น ซึ่งสอดคล้องกับมูลค่าการนำเข้าในภาพรวมของสหภาพยุโรปเองที่ติดลบถึง 40% จึงส่งผลมายังสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ด้วย ส่งผลให้ภาพรวมของกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ลดลงตามไปด้วย 2.23% หรือคิดเป็นมูลค่าส่งออก 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

NEWS & TRENDS