กสิกรมองเศรษฐกิจโตได้ 5% ลดส่งออกเหลือ 5%

ศุนย์วิจัยกสิกรไทย มอง ศก.ไทยปีนี้ โตได้ 5% ลดคาดการณ์ส่งออก เหลือ 5% จาก 7% หลัง ประเทศผู้ค้ายังไม่ฟื้นตัว เงินเฟ้อ 3.3% จาก 3.5% หลัง รัฐบาล ชะลอราคาพลังงาน จับตา ศก.โลก ช่วง 3 เดือนที่เหลือ

 


ศุนย์วิจัยกสิกรไทย มอง ศก.ไทยปีนี้ โตได้ 5% ลดคาดการณ์ส่งออก เหลือ 5% จาก 7% หลัง ประเทศผู้ค้ายังไม่ฟื้นตัว เงินเฟ้อ 3.3% จาก 3.5% หลัง รัฐบาล ชะลอราคาพลังงาน จับตา ศก.โลก ช่วง 3 เดือนที่เหลือ

นางวิวรรณ ธาราหิรัญโชติ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า เศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวได้ ร้อยละ 5 โดยได้ลดคาดการณ์การส่งออกปีนี้ เหลือร้อยละ 5 จากเดิมมองว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 7 หลังเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า ยังไม่ฟื้นตัว ส่วนอัตราเงินเฟ้อที่ปรับลดเป้าหมายลงมาอยู่ที่ ร้อยละ 3.3 จากเดิมมองว่า อยู่ที่ร้อยละ 3.5 เนื่องจาก รัฐบาลชะลอมาตรการการปรับขึ้นราคาพลังงาน และมีการออกมาตรการอุดหนุนราคาสินค้าเกษตร ขณะที่ ภาคการบริโภคในประเทศ ยังเป็นปัจจัยที่หนุนเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 3 เดือนที่เหลือของปีนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ต้องติดตาม ขณะที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย มองว่า น่าจะมีการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ไว้ที่ร้อยละ 3 ไปจนถึงกลางปีหน้า ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัด ขณะนี้คาดว่า จะมีผลกระทบต่อ GDP ไม่เกินร้อยละ 0.1 หากไม่ลุกลามไปยังภาคอุตสาหกรรม
 
นอกจากนี้ นางวิวรรณ เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า เศรษฐกิจไทย ปี 2556 จะขยายตัวร้อยละ 5 ใกล้เคียงกับปีนี้ หรือ มีกรอบการขยายตัวที่ ร้อยละ 4.5 - 5 โดยคาดว่า ภาคการส่งออกจะฟื้นตัวได้ในไตรมาสที่ 2 - ไตรมาสที่ 3 หรือ ทั้งปี ขยายตัวที่ร้อยละ 14 และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ทั้งแผนบริหารจัดการน้ำ วงเงิน 350,000 ล้านบาท จะเป็นปัจจัยหนุน และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันทั่วประเทศ จะมีส่วนช่วยกระตุ้น GDP ร้อยละ 0.6 ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อจะเร่งตัวขึ้นอยู่ในกรอบร้อยละ 3.5 - ร้อยละ 4.2 จากการที่ สหรัฐอเมริการ ออกมาตรการ QE3 ซึ่งจะส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ มีการปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ทั้งสหรัฐอเมริกาและยุโรป รวมถึง การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาค ทั้ง จีน สิงคโปร์ และญี่ปุ่น รวมถึงการเปลี่ยนแปลงผู้นำของอิตาลีและเยอรมนี

NEWS & TRENDS