อาเซียน+6 เปิดโอกาสการค้า- SMEs ไทย

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงโอกาสทางการค้าของไทยภายใต้การจัดทำความตกลงพันธมิตรทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership หรือเรียกว่า“RCEP”) หรืออาเซียน+6 ว่า เป็นความตกลงที่จะพัฒนาต่อยอดจากความตกลงการค้าเสรีที่อาเซียนมีอยู่ 5 ฉบับ กับ 6 ประเทศ (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย) ให้เป็นความตกลงการค้าเสรีร่วมกันฉบับเดียว โดยมีอาเซียนเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ครอบคลุมทุกมิติการค้า (สินค้า บริการ ลงทุน มาตรการการค้า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ) หากการเจรจาประสบความสำเร็จ RCEP จะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนของภาคเอกชนได้มากยิ่งขึ้น

 



นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงโอกาสทางการค้าของไทยภายใต้การจัดทำความตกลงพันธมิตรทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership หรือเรียกว่า“RCEP”) หรืออาเซียน+6 ว่า เป็นความตกลงที่จะพัฒนาต่อยอดจากความตกลงการค้าเสรีที่อาเซียนมีอยู่ 5 ฉบับ กับ 6 ประเทศ (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย) ให้เป็นความตกลงการค้าเสรีร่วมกันฉบับเดียว โดยมีอาเซียนเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ครอบคลุมทุกมิติการค้า (สินค้า บริการ ลงทุน มาตรการการค้า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ) หากการเจรจาประสบความสำเร็จ RCEP จะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนของภาคเอกชนได้มากยิ่งขึ้น 

ทั้งนี้ ความตกลงจะมีผลกระทบสูงต่อภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ด้วยขนาดตลาดที่ใหญ่รวมกัน 3,358 ล้านคน และสัดส่วนการค้าที่มีมูลค่าเศรษฐกิจรวมกันสูงถึงกว่า 17.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นกว่าร้อยละ 20 ของเศรษฐกิจโลก และคาดว่าจะเจรจาให้แล้วเสร็จในปี 2558 ซึ่งเป็นปีที่จะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) 

สำหรับยุทธศาสตร์การพัฒนาและส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของไทยในตลาดเออีซีว่า จะเพิ่มการพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการธุรกิจการค้าระหว่างประเทศให้มีสมรรถนะ ความพร้อม และศักยภาพในการขยายธุรกิจสู่ตลาดเออีซี รวมทั้งเป็นแหล่งการลงทุน หรือแหล่งปัจจัยและวัตถุดิบในการผลิตเพื่อการบริโภคภายในกลุ่มเออีซี และตลาดโลก อันได้แก่ สร้างและเพิ่มสมรรถนะให้แก่ผู้ประกอบการฯ สินค้าและธุรกิจบริการที่มีความพร้อมและมีศักยภาพในการขยายธุรกิจไปสู่ภูมิภาคอาเซียน ส่วนการสร้างโอกาสและช่องทางการเข้าสู่ตลาดอาเซียนกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและ/หรือผู้ประกอบธุรกิจการค้าระหว่างประเทศรายใหม่ๆ สร้างพันธมิตรเครือข่าย เรียนรู้ประสบการณ์จากผู้ประกอบการที่มีความชำนาญในตลาดอาเซียน รวมทั้งสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการค้าส่งค้าปลีก ส่งเสริมการขยายการลงทุนระหว่างไทยกับอาเซียนในภาคการผลิตที่มีการเปิดเสรีการลงทุน ได้แก่ การเกษตร ประมง ป่าไม้ เหมืองแร่ และภาคอุตสาหกรรม จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อแสวงหาโอกาสในการลงทุน การพัฒนาระบบการเชื่อมโยงการนำข้อมูลจากฐานข้อมูลการค้า การลงทุนอาเซียน เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อได้เปรียบและข้อด้อยในการกำหนดชี้ช่องและโอกาสทางธุรกิจในตลาดอาเซียน
 

NEWS & TRENDS