ไทยพาณิชย์แต่งตั้ง รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานการเงิน (CFO)

ธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศแต่งตั้ง “มาณพ เสงี่ยมบุตร” ดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานการเงิน (Chief Financial Officer) โดยมีผล 15 มิถุนายน 2563




      ธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศแต่งตั้ง “มาณพ เสงี่ยมบุตร” ดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานการเงิน (Chief Financial Officer) โดยมีผล 15 มิถุนายน 2563


      ในฐานะรองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานการเงิน (Chief Financial Officer) มาณพ จะมีบทบาทหลักในการพัฒนาทิศทางธุรกิจและยุทธศาสตร์ของธนาคารไทยพาณิชย์ รวมถึงการบริหารวินัยทางด้านการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อขับเคลื่อนธนาคารฯ ให้ประสบความสำเร็จ ภายใต้วิสัยทัศน์ “ธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด The Most Admired Bank” ท่ามกลางความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงสำคัญของเศรษฐกิจยุค New Normal
มาณพ มีประสบการณ์กว่า 20 ปี ในด้านการเงิน การธนาคาร และการลงทุนต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดจีน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 มาณพเป็นผู้บุกเบิกก่อตั้งธุรกิจจีนและธุรกิจต่างประเทศให้กับธนาคารไทยพาณิชย์ รวมถึงการจัดตั้งและบริหารธุรกิจของธนาคารฯ สำหรับตลาดจีน เมียนมาร์ และกัมพูชา ตลอดจนเป็นผู้ริเริ่มการลงทุนและพัฒนาความร่วมมือทางด้านฟินเทคจีน และสร้างธุรกิจอีคอมเมิรซ์จีนของธนาคารฯ นายมาณพ ได้นำพาธนาคารไทยพาณิชย์ไปสู่รางวัล “Best Local Bank in Southeast Asia for Belt & Road Award” 3 ปีต่อเนื่องจากนิตยสาร Asia Money (พ.ศ. 2560-2562) และรางวัล “Best Belt & Road Bank in Thailand” โดยนิตยสาร Finance Asia (พ.ศ. 2561) ทำให้ธนาคารไทยพาณิชย์เป็นธนาคารไทยที่ได้รับรางวัลเกี่ยวกับธุรกิจจีนมากที่สุดแห่งหนึ่ง โดยตำแหน่งของมาณพก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็น รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานการเงิน คือ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน China Business Function ธนาคารไทยพาณิชย์


       โดยก่อนหน้าที่มาณพ จะร่วมงานกับธนาคารไทยพาณิชย์นั้น เคยดำรงตำแหน่ง Head of China A-Share Research ที่บริษัทหลักทรัพย์ CLSA เซี่ยงไฮ้และฮ่องกง โดยเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งและบริหารทีมงานวิเคราะห์การลงทุนในตลาดหุ้นจีน รวมถึงเคยรับราชการในตำแหน่งนักวิชาการคลัง ที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลัง


       มาณพ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาสารสนเทศทางการบัญชีจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และระดับปริญญาโท MBA ด้านการเงินจากมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ประเทศสหรัฐอเมริกาด้วยทุนรัฐบาลไทย และเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาตของประเทศไทย นายมาณพเคยเป็นอาจารย์พิเศษที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่มหาวิทยาลัย Fudan นครเซี่ยงไฮ้ และยังได้รับรางวัลนักเรียนทุนรัฐบาลไทยดาวรุ่ง ประจำปีพ.ศ. 2561 สาขาการบริหารการเงินอีกด้วย
 
 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 

NEWS & TRENDS