​เจาะลึก Insight ลูกค้ายุคสมาร์ทไลฟ์ ด้วย Google My Business







     จากข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลของ ETDA ระบุว่า ปัจจุบันคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยนานขึ้นเป็น 10 ชั่วโมง 5 นาทีต่อวัน จากปีที่ผ่านมามีชั่วโมงการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 3 ชั่วโมง 41 นาทีต่อวัน เป็นตัวสะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า วันนี้ผู้บริโภค ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ทำอะไร ชีวิตมักติดอยู่กับสมาร์ทโฟนตลอดเวลา จะดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม หรืออยากค้นหาอะไร แค่กดเสิร์ชหาบน Google ก็ได้รู้ทุกเรื่องที่อยากรู้แล้ว!


     หลายๆ พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคนี้จึงแตกต่างจากอดีต เช่น ผู้บริโภคยุคนี้ต้องการพูดคุยและสื่อสารกับผู้คนอยู่ตลอดเวลามีความอดทนในการรอน้อยลง ต้องการที่จะเข้าถึงทั้งข้อมูลและผู้คนได้แบบทันที, ต้องการอะไรที่สามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายๆ และมีความสะดวกสบาย ที่สำคัญผู้บริโภคยุคนี้ต้องการเช็กข้อมูลต่างๆ ให้ชัวร์ก่อนตัดสินใจซื้อ


     ฉะนั้นถ้าผู้ประกอบการจะไล่ตามพฤติกรรมลูกค้าในยุคสมาร์ทไลฟ์ให้ทัน จำเป็นต้องมีเครื่องมือทางการตลาดเข้ามาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เพื่อจะได้วางกลยุทธ์มัดใจผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด และ Google My Business ก็เป็นตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้คุณเข้าใจลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
 




Google My Business มีดีมากกว่าแค่ช่วยให้ร้านค้ามีตัวตนบนออนไลน์

    
     ที่ผ่านมาผู้ประกอบการ SME อาจเข้าใจว่า การปักหมุดบน Google My Business คือการนำพาธุรกิจไปอยู่บนออนไลน์เพื่อจะให้ลูกค้าค้นหาและสามารถเข้าถึงธุรกิจได้ง่ายขึ้นเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว ภายใต้ Google My Business ยังมีระบบหลังบ้านที่เต็มไปด้วย Feature ต่างๆ ที่จะทำให้ร้านค้าเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้ามากขึ้น สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำการตลาดได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น
 
  • Search Volume ระบบที่จะบอกถึงจำนวนการเสิร์ชที่คนค้นเจอร้านของคุณ ด้วยการเสิร์ชชื่อร้านโดยตร
 
  • Search Keywords ระบบบอกจำนวนคำที่คนนิยมใช้ค้นหาร้านของคุณ โดยการเสิร์ชหาคำที่อยู่ในหมวดหมู่ร้านเดียวกับคุณ รวมไปถึงเสิร์ชชื่อแบรนด์ที่เกี่ยวข้อง
 
  • Navigation Location ระบบบอกปริมาณการขอเส้นทางในการมาร้านของคุณ ด้วยการให้ Google Maps นำทาง โดยจะเรียงลำดับตามพื้นที่ที่มีคนขอเส้นทางมากที่สุด
 
  • Customer Actions ระบบที่จะดูข้อมูลการดำเนินการของลูกค้าได้ว่าลูกค้าคลิกเข้าชมเว็บไซต์กี่ครั้ง กดโทรหาร้านของเรากี่ครั้ง หรือ คลิกขอเส้นทางเพื่อให้ Google Maps นำทางมาที่ร้านกี่ครั้ง และมาจากพื้นที่ไหน?
 
  • Customer Survey ระบบบอกคะแนนความโดดเด่นในด้านต่างๆ ของร้าน เช่น บรรยากาศอบอุ่น เหมาะกับการมาเป็นกลุ่ม มีอาหารเพื่อสุขภาพ ฯลฯ

 
      ทั้งนี้ ภายใต้ Feature ทั้งหมดในระบบหลังบ้านของ Google My Business จะทำให้ผู้ประกอบการเห็นข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าแบบละเอียดยิบ และเมื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปวางแผนการขายหรือปรับกลยุทธ์การตลาดใหม่ ก็จะทำได้อย่างแม่นยำ ไม่ผิดพลาด ที่สำคัญคือตรงกับความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง บอกไว้เลยว่า Features ดีๆ แบบนี้มีให้ฟรี แค่ปักหมุดร้านด้วย Google My Business ผ่าน SCB ขึ้นได้ทันทีแบบเรียลไทม์


     อยากได้เครื่องมือดีๆ ที่ผู้ประกอบการ SME ควรมีติดไว้ข้างกาย อย่ารอช้า! สนใจปักหมุดติดต่อ ธนาคารไทยพาณิชย์ ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือที่ SCB Business Center ทั้ง 6 สาขา เพื่อปักหมุด Google My Business หรือคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://scbsme.scb.co.th/seminar-detail/167


     ง่ายๆ แค่นี้ คุณก็จะมีตัวช่วยเอาไว้ตอบโจทย์ลูกค้ายุคสมาร์ทไลฟ์ได้อย่างเฉียบขาด และรวดเร็วทันใจ เพราะเพียงเสี้ยววินาทีเดียวที่คุณช้าไปในสมรภูมิรบที่เต็มไปด้วยคู่แข่งมากมาย คุณอาจจะแพ้ในเกมนี้อย่างไม่รู้ตัวก็ได้



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว