ไม่ต้องเดาใจอีกต่อไป ลองใช้ AI ช่วยหาคำตอบ สินค้าบริการคุณถูกใจลูกค้าไหม




        ประสบการณ์ของลูกค้ามีบทบาทสำคัญในการเติบโตของแบรนด์ นั่นคือเหตุผลที่ไม่เพียงแต่นำเสนอประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังต้องทำความเข้าใจด้วยว่าคุณสามารถให้บริการแก่ลูกค้าของคุณได้ดีจริงหรือเปล่า

         แล้วจะเข้าใจได้อย่างไรล่ะ? 

      
         เราแนะนำว่าลองหันมาใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) หรือที่เรียกกันว่า AI วัดประสบการณ์ลูกค้า จะได้ไม่ต้องมานั่งเดาใจ เพราะบางทีอาจเดาผิดก็เป็นได้
 

          ต่อไปนี้คือ 5 วิธีที่สามารถใช้ AI เพื่อวัดกันให้เห็นจะๆ ไปเลย



 
 
  1. วิเคราะห์คำติชมของลูกค้า
 
 
          สิ่งจำเป็นในการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ความคิดเห็นของลูกค้า แนวคิดในที่นี้คือการรับฟังประสบการณ์ของลูกค้าทั้งหมดจากตัวลูกค้าเอง ซึ่งการรวบรวมความคิดเห็นของลูกค้าอาจเป็นเรื่องง่าย อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์ความคิดเห็นอาจต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีลูกค้าจำนวนมาก คุณต้องอ่านคำติชมแต่ละรายการด้วยตนเองแล้ววิเคราะห์ข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้างนั้น


          แต่ AI สามารถเร่งกระบวนการวัดนี้ได้ ด้วยการใช้แพลตฟอร์มการวิเคราะห์ข้อความ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลคำติชมจำนวนมากจากลูกค้าได้อย่างราบรื่น การวิเคราะห์อย่างรวดเร็วนี้จะช่วยให้คุณได้รับข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าซึ่งสามารถเอาไปใช้เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ประสบการณ์ลูกค้าได้



 
 
  1. ใช้ประโยชน์จาก Chatbots และ Live Chat
 

          อีกวิธีหนึ่งที่ AI สามารถช่วยรวบรวม วิเคราะห์ และปรับปรุงการวัดประสบการณ์ลูกค้า คือ การใช้แชทบอทและแชทสด ด้วยการใช้แชทบอทที่ขับเคลื่อนด้วย AI คุณสามารถสนทนากับลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ การใช้พลังของการเรียนรู้ของเครื่องและการประมวลผลภาษาที่เป็นธรรมชาติ แชทบอทเหล่านี้สามารถเข้าใจคำถามที่ลูกค้าโพสต์และตอบคำถามได้ทันใจ


        นอกจาก แชทบอทแล้วควรใช้แพลตฟอร์มแชทสดเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าในกรณีที่แชทบอทไม่สามารถตอบคำถามที่ลูกค้าโพสต์ได้


         แต่วิธีนี้จะวัดประสบการณ์ของลูกค้าได้อย่างไร?


         เมื่อลูกค้าคุยกับแชทบ็อตหรือตัวแทนฝ่ายสนับสนุนลูกค้า พวกเขาสามารถขอให้พวกเขาให้คะแนนการโต้ตอบ ข้อมูลคำติชมที่รวบรวมสามารถวิเคราะห์ได้ด้วยเครื่องมือที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อช่วยให้เข้าใจว่าคุณสามารถให้บริการคำถามของพวกเขาได้ดีเพียงใด




 
  1. เข้าใจอารมณ์ของลูกค้า
 

        เพื่อให้เข้าใจถึงประสบการณ์ของลูกค้า ควรเข้าใจถึงอารมณ์ของพวกเขาด้วย คุณต้องเข้าใจและคาดการณ์พวกเขาเพื่อดูว่าพวกเขาพอใจกับบริการของแบรนด์หรือไม่ ก่อนหน้านี้ไม่มีวิธีง่ายๆ ในการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ คุณต้องพึ่งพาลูกค้าที่บอกคุณเกี่ยวกับอารมณ์ของพวกเขา แต่ด้วยการถือกำเนิดของปัญญาประดิษฐ์ คุณสามารถตรวจจับอารมณ์ของลูกค้าได้จากหลายช่องทาง


        ตัวอย่างเช่น เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์สามารถตรวจจับอารมณ์ของลูกค้าได้อย่างราบรื่นตามข้อความที่พวกเขาส่งหรือการสนทนาที่พวกเขามีกับทีมสนับสนุนลูกค้า


        เครื่องมือ Emotion AI สามารถรับสัญญาณอารมณ์โดยการสังเกตน้ำเสียงและระดับเสียงของลูกค้า พวกเขายังสามารถวิเคราะห์ข้อความที่เขียนโดยลูกค้าเพื่อทำความเข้าใจว่าพวกเขากำลังมีความสุข เศร้า เครียด โกรธ ฯลฯ


         แม้ว่าคุณจะมีวิดีโอของลูกค้า เครื่องมือเหล่านี้สามารถระบุอารมณ์ของพวกเขาได้โดยใช้ภาษากาย การเปลี่ยนแปลงในการแสดงออกทางสีหน้า ฯลฯ การวิเคราะห์ทั้งหมดนี้สามารถช่วยให้คุณระบุได้ว่าคุณกำลังดำเนินการได้ดีเพียงใดในแง่ของประสบการณ์ของลูกค้า



 
 
  1. วิเคราะห์คำพูด
 

       บันทึกของศูนย์บริการส่วนใหญ่จะถูกแปลงเป็นการถอดเสียงเพื่อการตรวจสอบในภายหลัง อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่การถอดเสียงออกมาเป็นตัวอักษรไม่สามารถช่วยให้คุณระบุได้คืออารมณ์ของลูกค้าในแต่ละจุดในการสนทนา คุณจะไม่ทราบว่าลูกค้าขึ้นเสียง มีน้ำเสียงโกรธ เศร้า หรือรู้สึกปลาบปลื้มใจกับบริการของคุณ การถอดเสียงจะไม่สามารถบอกสิ่งเหล่านี้กับคุณได้ และเมื่อพูดถึงประสบการณ์ของลูกค้า สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณสำคัญที่ไม่ควรพลาด


         คุณจะรู้เรื่องทั้งหมดเหล่านี้ได้ก็ต่อเมื่อคุณบันทึกการโทรของลูกค้าในรูปแบบเสียงเท่านั้น เมื่อได้ฟังเสียงจึงเข้าใจได้ดีขึ้นว่าประสบการณ์ของลูกค้าเป็นไปในทางบวกหรือทางลบ


           ปัญญาประดิษฐ์สามารถช่วยปรับปรุงการวัดประสบการณ์ของลูกค้าในกรณีนี้ได้เช่นกัน การใช้เครื่องมือวิเคราะห์คำพูดที่ขับเคลื่อนโดย AI จะช่วยให้คุณเข้าใจโทนเสียงของลูกค้าแต่ละรายได้ และยังช่วยเก็บข้อมูลพวกนี้ด้วย

 
  • ความตั้งใจในการโทรของลูกค้า
 
  • หัวข้อสนทนา
 
  • เรื่องราวเกี่ยวข้องกับประเด็นที่ลูกค้าต้องการ
 
 
         กระบวนการวัดนี้เป็นไปอย่างรวดเร็ว เพราะ AI สามารถฟังได้ครั้งละหลายสายได้อย่างง่ายดาย เมื่อเทียบกับการฟังด้วยตนเอง ข้อมูลทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการช่วยให้คุณเข้าใจสถานการณ์ปัจจุบันของลูกค้า จากนั้นคุณจะสามารถกำหนดแนวทางการดำเนินการในอนาคตได้เช่นกัน



 
 
  1. รวบรวมคำติชมของลูกค้าตลอดเส้นทางการขาย
 

       หนึ่งในงานที่ยากที่สุดที่คุณอาจเผชิญในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านประสบการณ์ลูกค้าคือการค้นหาประสบการณ์ของลูกค้าตลอดกระบวนการขาย


        แต่ทำไมงานนี้ถึงยาก? นั่นเพราะลูกค้าอาจผ่านขั้นตอนต่างๆ มากมายระหว่างกระบวนการขายและอาจเชื่อมต่อกับคุณ touch point ต่างๆ ด้วย เป็นผลให้ข้อมูลลูกค้าทั้งหมดจะอยู่ในฐานข้อมูลที่แตกต่างกัน ซึ่งมันสามารถทำหน้าที่เป็นตัวสกัดกั้นการกำหนดประสบการณ์ของลูกค้า เนื่องจากคุณจะไม่มีฐานข้อมูลแบบรวมสำหรับลูกค้าแต่ละราย การวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากข้อมูลที่แยกจากกันอาจไม่มีประสิทธิภาพนักและจะไม่แสดงภาพรวมทั้งหมดสำหรับประสบการณ์ของลูกค้า


        อย่างไรก็ตาม เครื่องมือวิเคราะห์การเดินทางของลูกค้าโดยใช้ AI สามารถช่วยคุณเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ได้ พวกเขาสามารถรวมข้อมูลลูกค้าของคุณจากการเดินทางของลูกค้าทั้งหมดและวิเคราะห์ มุมมองการเลือกซื้อของลูกค้าแต่ละคนจะช่วยให้คุณได้รับการวัดผลประสบการณ์ของลูกค้าที่แม่นยำได้นั่นเอง
 

         อ้างอิง : smallbiztrends.com





 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว