รับเทรนด์ภาษีความเค็ม ไอเดียเครื่องครัวอัจฉริยะ ทำให้อาหารรสเค็มขึ้น 1.5 เท่า

 

     เกลือหรือน้ำปลาทำให้อาหารมีรสชาติดีขึ้นมาก แต่ถ้าหากบริโภคมากเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรง เช่น ความดันโลหิตสูง เพราะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ องค์การอนามัยโลก WHO กำหนดให้บริโภคโซเดียมไม่เกิน 2,000 มก./วัน หรือเทียบเท่าเกลือ 1 ช้อนชา

     ล่าสุดในช่วงปลายปี 2564 เราก็ได้เห็นความเคลื่อนไหวจากภาครัฐที่เตรียมเก็บภาษีความเค็มจากกลุ่มอาหารโซเดียมสูงเพื่อให้คนไทยลดการบริโภคอาหารรสเค็มลง

     เพื่อช่วยให้คนทานเค็มลดลงที่ผ่านมาได้มีนักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาตะเกียบไฟฟ้าที่ช่วยให้อาหารเค็มขึ้นกันมาบ้างแล้ว วันนี้พวกเขาก็ยังไม่หยุดพัฒนาจนได้ทำ ช้อน ชามไฟฟ้า ทำให้อาหารรสเค็มขึ้น 1.5 เท่าตอบโจทย์คนรักสุขภาพเป็นอย่างมาก

     อย่ารอช้าดีกว่า ไปดูว่าช้อน ชามไฟฟ้า จะดีกว่า ตะเกียบไฟฟ้า หรือไม่ ตามมาดูกันเลย

     จากงานวิจัย Estimated dietary sodium intake in Thailand: A nation‐wide population survey with 24‐hour urine collections ที่ได้ร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่า คนไทยบริโภคโซเดียม “เกลือ” เฉลี่ยสูงที่สุดดังนี้ 

  1. ภาคใต้
  2. ภาคกลาง
  3. ภาคเหนือ
  4. กรุงเทพมหานคร
  5. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

     จากการศึกษาโดยการเก็บข้อมูลการบริโภคโซเดียมในประชากรไทยทั่วประเทศ ด้วยวิธีการตรวจเก็บปัสสาวะ 24 ชั่วโมง ทำให้พบว่า การบริโภคโซเดียมเฉลี่ยประชาชนไทยเท่ากับ 3,636 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเท่ากับเกลือถึง 1.8 ช้อนชา

ข้อเสียของการบริโภคโซเดียมมากเกินไป

     การบริโภคโซเดียม ปริมาณมาก ในการปรุงรสชาติอาหารให้มีรสเค็ม เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต

     ปัจจุบันคนไทยมีพฤติกรรมการบริโภคโซเดียม สูง 2-3 เท่า ของปริมาณที่ร่างกายต้องการ ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีโซเดียมสูง มีผลเสียทำให้ความดันโลหิตสูง เพิ่ม การรั่วของโปรตีนในปัสสาวะ และยังมีผลเสียต่อไตโดยตรง นอกจากนี้ยังทำให้หัวใจทำงานหนัก ก่อให้เกิดภาวะหัวใจวาย และความดันโลหิตสูงยังส่งผลให้ความดันในสมองเพิ่มขึ้น มีโอกาสเป็นโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต

ช้อน ชามไฟฟ้า ดีกว่า ตะเกียบไฟฟ้า อย่างไร

     นักวิจัยชาวญี่ปุ่นได้สร้างเครื่องครัวอัจฉริยะที่ใช้ไฟฟ้าเพื่อทำให้อาหารมีความเค็มและรสชาติดีขึ้นโดยไม่ต้องเติมเกลือเพิ่ม เพราะว่าเกลือทำให้อาหารมีรสชาติดีขึ้น แต่ก็เป็นส่วนประกอบที่อันตรายมากเช่นกัน ซึ่งหากบริโภคมากเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรงได้อย่างข้างต้นที่เราได้พูดไปแล้ว

     นั่นคือ สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเมจิและนักพัฒนา Kirin Holdings ได้ดำเนินการมาหลายปีแล้ว ย้อนกลับไปในเดือนเมษายนที่ผ่านมา พวกเขาได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ “ตะเกียบไฟ้ฟ้าอัจฉริยะ” ที่ช่วยเพิ่มความเค็มให้กับอาหารได้ แต่ปัญหาใหญ่ที่เจอกับตะเกียบไฟฟ้าอัจฉริยะนั้นก็คือ เนื่องจากพื้นผิวของตะเกียบที่มีจำกัด ทำให้ต้องเชื่อมต่อแหล่งพลังงานที่ปลายแขนของลูกค้า อาจทำให้ลูกค้าใช้งานได้ไม่สะดวกเท่าไหร่ แต่ช้อน ชามไฟฟ้าอัจฉริยะที่ได้คิดค้นขึ้นมาใหม่นี้ไม่มีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น และพร้อมจะวางขายในเชิงพาณิชย์แล้วด้วย (อ่านเรื่อง ตะเกียบไฟ้ฟ้าอัจฉริยะ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/tech/8017.html)

     ซึ่งช้อนและชามอัจฉริยะรุ่นใหม่นี้มีชื่อว่า Erekisoruto มีแบตเตอรี่ในตัว ซึ่งทำให้อาหารมีรสเค็มขึ้น 1.5 เท่า ซึ่งเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารรสเค็ม แต่อยากลดการทานเค็ม และนี่ก็ยังเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจร้านอาหารอีกด้วย ถ้าใครได้เอามาใช้เป็นเจ้าแรกๆ ต้องดึงดูดลูกค้าเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้ใครๆ ก็อยากเข้ามาลองทานร้านของคุณ และช้อน ชาม ไฟฟ้าอัจฉริยะรุ่นใหม่นี้พร้อมจำหน่ายและคาดว่าจะออกสู่ตลาดญี่ปุ่นในต้นปีหน้า

    ทั้งนี้น่าจะเป็นจังหวะดีเพราะการตั้งเป้าลดปริมาณโซเดียมในอาหารไม่ได้มีแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่เป็นวาระระดับโลก หลายประเทศได้วางเป้าหมายการลดเกลือในอาหารแปรรูปทั่วไป ขณะที่องค์การอนามัยโลกก็ได้เปิดตัวมาตรฐานการใช้โซเดียมระดับโลก หรือ WHO’s New Global Sodium Reduction Benchmarks ที่จะช่วยให้ประเทศต่างๆ ลดปริมาณโซเดียม โดยตั้งเป้าให้ลดลง 30 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2568

     นี่อาจเป็นเทรนด์สินค้าที่ตอบโจทย์ทั้งผู้บริโภคและกระแสสุขภาพ

ที่มา: https://www.lowsaltthai.com/

https://shorturl.asia/1fVJg

https://www.sdgmove.com/2021/02/25/thailand-high-sodium-intake-salts/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน