“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

TEXT : Jay.Wannakhun

PHOTO : สุนันท์ ล้อสมทรัพย์

Main Idea

  • จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร

 

  • ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

 

     “ที่ผ่านมาตลอด 60 - 100 ปี เกษตรกรไทยใช้สารเคมีในการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรมาตลอด แม้เวลาผ่านไป สารเคมีเหล่านี้ยังตกค้างในดิน เพราะฉะนั้นผลผลิตจากการปลูกพืชของเกษตรกรถึงตกต่ำลง เพราะว่าดินเสื่อมสภาพ“

     ศ.ดร.อลิสา วังใน Chief Technology Officer (CTO) บริษัท ไบโอม จำกัด พูดถึง pain point ของการทำเกษตรในเมืองไทย เป็นสาเหตุให้บริษัทไบโอมพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่มีความสามารถในการสลายสารเคมีที่ตกค้างในดินคือ “จุลินทรีย์คึกคัก” เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการได้ทำธุรกิจแบบยั่งยืน

แก้ปัญหาต้องแก้ให้ถึงราก

     ทั้งนี้การทำเกษตรจะยั่งยืน ผลผลิตจะดีได้นั้น ศ.ดร.อลิสา กล่าวว่า ต้องเริ่มจากปรับปรุงที่ดินเพาะปลูกให้ดีก่อน ซึ่งการจะเปลี่ยนพื้นที่เกษตรที่เคยมีสารเคมีตกค้างให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยไร้สารเคมีนั้นต้องใช้เวลารอให้สารพิษสลายนานหลายปี ด้วยเหตุนี้บริษัทไบโอมจึงเน้นการแก้ที่ต้นตอปัญหา ด้วยการฟื้นฟูคุณภาพของดิน

     นำมาสู่การพัฒนาหัวเชื้อจุลินทรีย์ย่อยสลายสารพิษ ใช้ฉีดพ่นทั่วพื้นที่ปนเปื้อน เช่น นาข้าว สวนผัก-ผลไม้ สวนดอกไม้ จุลินทรีย์จะย่อยสลายสารเคมีในยาฆ่าหญ้า หลังฉีดพ่นปริมาณสารตกค้างลดลงในปริมาณที่ไม่สามารถตรวจพบได้ เป็นนวัตกรรมที่ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

     “จุลินทรีย์คึกคักช่วยเพิ่มปริมาณและคุณค่าของผลผลิตทางการเกษตร ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น มีเกษตรกรรายหนึ่งหมดเงินไปราวสามหมื่นบาทกับการฟื้นฟูดิน แต่ไม่ได้ผล เมื่อมาใช้หัวเชื้อจุลินทรีย์นี้ พบว่า ใช้งานได้ดี และสนใจจะใช้แนวทางนี้แทน”

     ศ.ดร.อลิสา อธิบายเพิ่ว่า “แต่ในขณะเดียวกันสารเคมีหรือยาฆ่าแมลงก็ไม่ได้ตกค้างอยู่ในดินอย่างเดียว เพราะมีการตกค้างของยาฆ่าแมลงบนผักผลไม้ด้วย เพราะฉะนั้นบริษัทไบโอมจึงได้เพิ่มผลิตภัณฑ์ตัวเอนไซม์ล้างผัก M-Green ที่สกัดมาจากจุลินทรีย์ฟื้นฟูดินตัวแรก ช่วยย่อยสลายยาฆ่าแมลงบนผิวของผักและผลไม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัยสูง ไม่มีสารตกค้าง อีกทั้งยังมีประโยชน์ในเรื่องของการยืดอายุของผักและผลไม้อีกด้วย”

สร้างโอกาสธุรกิจในยุคโลกต้องไร้มลพิษ

     ศ.ดร.อลิสา อธิบายเพิ่มว่า ในปัจจุบัน ในยุคที่โลกเดือด ทุกคนต่างให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมนับเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เกษตรกรไทยหันมาใส่ใจกับการทำเกษตรไร้สารเคมีมากขึ้น

     “ผลิตภัณฑ์ของเราช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการได้ เป็นการเพิ่มมูลค่าของผลผลิตในตลาด เพิ่มจุดขายเรื่องความสะอาด ความปลอดภัยตอบโจทย์ผู้บริโภค เพิ่มโอกาสการแข่งขันในตลาด และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า

     นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างโอกาสให้เกษตรที่อยากทำธุรกิจส่งออก สามารถลดความเสี่ยงจากการตรวจพบสารตกค้างของยาฆ่าแมลงในผักผลไม้ส่งออก ช่วยประหยัดเวลาจากการโดนปฏิเสธการนำเข้า”

ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงช่วยเพิ่มคุณค่าให้ธุรกิจ

     แม้เกษตรกรส่วนใหญ่จะหันมาสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทว่าการตัดสินใจว่าจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แบบใดก็ยังขึ้นกับปัจจัยเรื่องราคาเป็นหลัก

     ทั้งนี้เจ้าของผลิตภัณฑ์ “จุลินทรีย์คึกคัก” เองก็เข้าใจในจุดนี้ ถึงแม้ในการผลิตจะต้องใช้เทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง หรือ Deep tech อาจทำให้ราคาสินค้ามีต้นทุนสูง บริษัทจึงได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นผู้ผลิตขนาดใหญ่เพื่อผลิตให้ได้ในสเกลที่มากขึ้นเพื่อราคาสินค้าจะได้ไม่สูงเกินไปให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้

     “บริษัทไบโอมต้องการที่จะเน้นเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือใช้เทคโนโลยีให้ไปเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ ต่อสังคมให้มากที่สุด ผลักดันต่อยอดงานวิจัยสู่นวัตกรรมและการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์”

ไบโอม บริษัทของนักวิจัยคนไทย

     อาจารย์อลิสา เล่าถึงที่มาของบริษัทว่า เป็นบริษัทที่แยกตัวออกมาจากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อต่อยอดงานวิจัย ให้เป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการ

     “ผู้ก่อตั้งก็เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย เราเป็นนักวิจัยที่ทำงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรมมาไม่ต่ำกว่า 25 ปี วันหนึ่งที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยบอกว่าอยากจะเอาเทคโนโลยีที่เราพัฒนาขึ้นมา 20 กว่าปี เอาออกไปใช้ให้เป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการ จึงเกิดเป็นบริษัทไบโอมขึ้นมา เพื่อใช้เทคโนโลยีทางด้านชีวภาพ ไม่ว่าจะเป็นจุลินทรีย์ หรือเอนไซม์ที่อยู่ในสิ่งมีชีวิตต่างๆ เอาไปใช้ให้เป็นประโยชน์กับมนุษย์มากที่สุด” ศ.ดร.อลิสา กล่าวทิ้งท้าย

ข้อมูลติดต่อ

https://www.facebook.com/biom.company/

โทร. 061 831 8555

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว