deeple AI Chatbot แชทบอททางเลือกใหม่ของคนทำธุรกิจออนไลน์ เพิ่มยอดขายแบบไม่ต้องเพิ่มแอดมิน พร้อมเปิดให้ใช้งานฟรี!

 

     สำหรับการขายของออนไลน์ในปี 2022 หนึ่งในวิธีที่จะชนะใจผู้บริโภคยุคนี้ได้คือ ความเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการส่งมอบสินค้า หรือแม้แต่การตอบแชท เพราะยิ่งคุณตอบคำถามลูกค้าช้ามากเท่าไหร่โอกาสที่ลูกค้าจะเปลี่ยนใจไปซื้อร้านอื่นก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

     หนึ่งในเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยปิดจุดบอดด้านความเร็วและยังสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้ก็คือ “แชทบอท” การใช้เทคโนโลยีแชทบอทไม่เพียงมาช่วยปิดจุดบอดดังกล่าว แต่ยังสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้ วันนี้ SME Thailand Online พาไปรู้จักกับ deeple AI Chatbot หนึ่งในผู้ให้บริการแชทบอทชั้นนำของไทยที่ผู้ประกอบการหลายๆ บริษัทให้ความไว้วางใจนำมาใช้ในธุรกิจออนไลน์

     ฟาร์มไข่ไก่ ของ KCF เกษมชัยฟู๊ด คือหนึ่งในธุรกิจที่นำ deeple AI Chatbot ช่วยขายไข่ไก่ผ่านทางออนไลน์ได้วันละ 100,000 ฟอง แถมยังสามารถลดจำนวนผู้ดูแลระบบ หรือ แอดมินจาก 10 คนเหลือ 3 คนเท่านั้น หรือแม้แต่ Voice Plaza by Voice TV ใช้งาน deeple AI Chatbot ประมาณ 1 เดือน ทางร้านมียอดออเดอร์เพิ่มขึ้นจาก 100 ออเดอร์เป็นประมาณ 1,000 ออเดอร์ โดยใช้แอดมินเพียง 2 คน จากเดิมที่ใช้แอดมินถึง 5 คน

ทำไมต้องเป็น deeple AI Chatbot 

     แบงค์ เสฎฐวุฒิ ประสิทธิ์ Digital Marketing Specialist จากร้านค้า Voice Plaza by Voice TV ซึ่งขายสินค้าทั้งอุปโภคและบริโภค เช่น ของที่ระลึก เผยว่าก่อนที่จะเริ่มใช้บริการ deeple AI Chatbot นั้น ทางร้านได้ขายสินค้าออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์เป็นหลัก จากนั้นจึงเพิ่มช่องทาง LINE OA เพื่อให้ตอบโจทย์พฤติกรรมคนไทย ที่ชอบแชทเข้ามาคุยก่อนจะทำการสั่งซื้อ แต่เมื่อใช้งานไปได้ในระยะหนึ่งก็เริ่มเกิดปัญหาอย่างการตอบแชทลูกค้าไม่ทัน จึงเริ่มค้นหาตัวช่วยสำหรับการตอบแชทจนได้มาเจอกับ deeple AI Chatbot

     “สิ่งที่ deeple ตอบโจทย์ของร้านคือ ใช้งานง่าย เหมาะกับคนไม่เก่งเทคโนโลยี มีฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น ระบบแจ้งเตือนหลังบ้าน ระบบสต็อกสินค้า ครอบคลุมไปถึงการขนส่ง ทำให้ดูแลลูกค้าได้ตั้งแต่ตอบแชทจนถึงการส่งสินค้า”

     นอกจากใช้งานง่ายแล้ว deeple AI Chatbot ยังมีฟีเจอร์อีกมากมายที่ช่วยตอบโจทย์การขายผ่านแชท และครอบคลุมการขายออนไลน์ไปจนถึงการจัดการหลังร้าน อาทิ

AI Visual Product Search เทคโนโลยีช่วยค้นหาสินค้าด้วยรูปภาพ

     เหมาะอย่างยิ่งกับสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้ากระเป๋า รองเท้า ฯลฯ เพราะลูกค้าเพียงแค่ถ่ายรูปสินค้า หรือแคปรูปสินค้าที่อยากได้มาส่งมาทางแชท แชทบอทก็จะหาสินค้าที่มีลักษณะใกล้เคียงกันในสต็อกจากรูปทรง ลาย และสีได้

AI Upsell Intelligence ฟีเจอร์ที่แชทบอทสามารถเสนอขายสินค้าและโปรโมชัน

     ระบบนี้จะช่วยร้านค้าเสนอขายสินค้าเพิ่มทันทีเมื่อลูกค้าเปิดออเดอร์ที่มีจำนวนสินค้าหรือราคาใกล้เคียงกับโปรโมชัน เช่น ร้านค้าจัดโปรซื้อ 3 แถม 1 แต่ลูกค้าซื้อสินค้าแค่ 2 บอทจะถามลูกค้าหรือแนะนำให้ซื้อเพิ่มอีกหนึ่งชิ้นเพื่อจะได้รับโปรดังกล่าว หรือร้านค้ามีโปรซื้อสินค้าครบ 500 บาทจัดส่งให้ฟรี แต่ลูกค้าซื้อแค่ 250 แชทบอทจะบอกให้ซื้ออีกให้ครบ 500 ได้ส่งฟรี 

ระบบตอบและดูดคอมเม้นต์จากเฟซบุ๊ก

     ในยุคที่คนขายของออนไลน์มักใช้วิธีการไลฟ์สดเพื่อทำยอดขาย แต่ปัญหาที่ตามมาคือ ถ้าของขายดีมีลูกค้า CF จำนวนมากอาจทำให้แอดมินรองรับจำนวนลูกค้าไม่ทันหรือเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ เพื่อแก้ปัญหานี้ทาง deeple AI Chatbot จึงได้คิดระบบระบบตอบและดูดคอมเม้นต์จากเฟซบุ๊ก  เหมาะกับการขายของแบบไลฟ์สด เมื่อลูกค้าพิมพ์ CF สินค้า ระบบจะทักแชท เปิดออเดอร์ และปิดการขาย ได้ทันที พร้อมสรุปยอดคอมเมนต์ และยอดขายแบบ Real-Time

AI Address Recognition แชทบอทอ่านและจดจำที่อยู่อัตโนมัติ

     ฟีเจอร์นี้สามารถช่วยลดการทำงานที่ซ้ำซ้อนของแอดมินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะไม่ว่าลูกค้าจะส่งที่อยู่มาเป็นข้อความ หรือรูปภาพที่พิมพ์ที่อยู่ ระบบก็จะนำที่อยู่ลูกค้าไปกรอกในระบบหลังบ้านอัตโนมัติ ทั้งแชทบอทยังสามารถจดจำที่อยู่ของลูกค้าเดิมได้ โดยไม่ต้องกรอกใหม่

     อีกหนึ่งความอัจฉริยะของแชทบอทนี้คือ ไม่ว่าลูกค้าจะแชทผ่าน LINE OA หรือ Facebook ระบบจะรวมแชทไว้ในที่เดียวกัน พร้อมเชื่อมเข้ากับระบบสต็อกทำให้ทราบได้ทันทีว่าในสต็อกมีสินค้าจำนวนเท่าไหร่ ตัดสต็อกได้ทันที ช่วยให้แอดมินดูแลสต็อกทำงานได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังมีระบบเชื่อมต่อ API ระบบชำระเงินหลากหลายช่องทางและระบบขนส่งไว้คอยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ทำให้เป็นแชทบอทที่ช่วยงานขายได้ตั้งแต่ลูกค้าทักแชทจนถึงการจัดส่งสินค้า

     นอกจากนี้อีกหนึ่งจุดเด่นของ deeple AI Chatbot คือ “ใช้งานง่าย ไม่ต้องมานั่งสร้างคีย์เวิร์ดในการตอบคำถาม” เพราะทาง deeple จะเซ็ตชุดคำถามพื้นฐานเกี่ยวกับการขายมาให้ เช่น มีสินค้า…ไหม สอบถามค่าจัดส่ง สอบถามเลขพัสดุ

สิ่งที่ผู้ประกอบการ หรือแอดมินต้องทำเมื่อเริ่มต้นใช้งาน 

1. เพิ่มสินค้าและหมวดหมู่สินค้า เพื่อให้แชทบอทดึงข้อมูลสินค้าไปตอบคำถามลูกค้าและปิดการขายอัตโนมัติ

2. ตั้งค่าวิธีการจัดส่งสินค้า ให้ระบบช่วยคำนวณค่าส่งของออเดอร์ลูกค้าในวิธีการจัดส่งรูปแบบต่าง ๆ

3. เชื่อมต่อแชทบอทกับ LINE / Facebook ระบบของ deeple จะดึงบนสนทนาจากแชททั้ง 2 ช่องทางมาไว้ที่ระบบหลังบ้าน

4. เทรนความรู้เพิ่มเติมให้แชทบอท (optional) อย่างที่บอกว่าแชทบอทจะมีการตั้งค่าชุดคำถามพื้นฐานมาให้อยู่แล้ว แต่หากต้องการให้แชทบอทตอบคำถามได้มากขึ้น เช่น เมื่อลูกค้าสอบถามเรื่องการเปลี่ยนคืนสินค้า สอบถามเรื่องการเลือกไซส์สินค้า ก็สามารถเข้ามาเทรนแชทบอทเพิ่มเติมได้ที่เมนูนี้

    โลกการค้ายุคใหม่ที่คนให้ความสำคัญบนโลกออนไลน์คงปฏิเสธไม่ได้ว่าแชทบอทจะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ประกอบการทำงานได้ง่ายขึ้น ในขณะที่ผู้ซื้อก็ได้รับบริการที่รวดเร็ว

สำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจสามารถสมัครใช้งานแชทบอทฟรีได้ที่ https://bit.ly/3pKWbl7

 

www.smethailandlcub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน