เนื้อสิงโต เสือ ช้าง จากห้องแล็บ พัฒนาการล่าสุดท้าชิงตลาด “เนื้อสัตว์ทางเลือก” คาดว่าจะเข้าถึง 9 พันล้านคนในปี 2050

 

 

     ธุรกิจไหนที่เติบโตได้ดีก็มักมีการแข่งขันสูง เช่น ตลาดเนื้อสัตว์ทางเลือก ทำให้ผู้ที่อยู่ในธุรกิจต้องหาวิธีใหม่ๆ ที่ทำให้สินค้ามีความโดดเด่นกว่าแบรนด์อื่นๆ วันนี้เราจะพาไปดูแนวคิดที่นอกกรอบของบริษัท Primeval Foods ที่เพาะเลี้ยงเนื้อสัตว์ทางเลือกที่แปลกใหม่แตกต่างจากคู่แข่งอย่างสิ้นเชิง

     Primeval Foods บริษัทเทคโนโลยีด้านอาหาร มีความเชี่ยวชาญด้านการเกษตร Cellular Agriculture กำลังพัฒนาเนื้อสัตว์แปลกใหม่จากห้องทดลองที่สามารถมอบประสบการณ์ของการทานอาหารที่แปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อสุขภาพให้กับผู้บริโภคทั่วโลก

     ซึ่งการทำเกษตรแบบเซลลูลาร์สามารถตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของประชากรทั่วโลกได้ เพราะว่าการเลี้ยงสัตว์แบบธรรมดาอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการมนุษย์ และอาจต้องใช้พื้นที่ทรัพยากรธรรมชาติที่มีจำกัด รวมถึงมีการปล่อยก๊าซคาร์บอน

การเกษตร Cellular Agriculture คืออะไร

     การผลิตเซลล์เพาะเลี้ยงโดยใช้เทคโนโลยีทางชีวภาพ วิศวกรรมเนื้อเยื้อ อณูชีววิทยาและชีววิทยาสังเคราะห์ ในการคิดค้นวิธีการในการผลิตโปรตีนและเนื้อเยื่อ

     เนื่องจากเมื่อเราสามารถเพาะเลี้ยงเนื้อสัตว์ได้ ทำให้สามารถเพาะเลี้ยงเนื้อสัตว์ข้ามสายพันธุ์ได้ แม้ว่าอยู่คนละภูมิประเทศ Primeval Foods มองว่าเราสามารถรังสรรค์เมนูของแต่ละประเทศได้ โดยอิงตามรสนิยมและลักษณะประชากรศาสตร์ เช่น เนื้อยีราฟอาจเป็นอาหารสำเร็จรูปเรือธงของอิตาลี  หรือเสือโคร่งเบงกอลอาจเป็นส่วนผสมใหม่ในอาหารจีน เป็นต้น และวิธีนี้จะทำให้ Primeval Foods สามารถเข้าถึงผู้บริโภคทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย

สาเหตุที่คนเลือกทานเนื้อสัตว์ชนิดเดิมๆ

     Yilmaz Bora กล่าวว่า ที่เราเลือกทานเนื้อหมู วัว ไก่ ก็เพราะว่ามีกระบวนการเลี้ยงที่ง่ายมากกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ และเนื้อสัตว์ที่เราทานในปัจจุบันไม่ใช่อาหารที่อร่อย ดีต่อสุขภาพ หรือมีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุด แต่เมื่อในปัจจุบันโลกได้พัฒนาไปไกลแล้ว ทำให้มีเทคโนโลยีด้านอาหารเข้ามาช่วยทำให้เราได้ทานสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ นั่นทำให้มีตัวเลือกเพิ่มมากขึ้น จนทำให้เราได้ค้นพบเนื้อสัตว์ที่อร่อย ดีต่อสุขภาพ และมีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุด

ข้อดีของเนื้อสัตว์ทางเลือกสุดแปลก

     การบริโภคเนื้อสัตว์ทางเลือกนี้จะไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย เพราะว่าไม่มีคอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัว Yilmaz Bora กล่าวเสริมว่า ในอนาคตเรากำลังจินตนาการถึงการบริโภคเนื้อเสือจากัวร์ จะทำให้อารมณ์ดีและช่วยให้นอนหลับสบายมากขึ้น เนื้อช้างจะช่วยเพื่อประสิทธิภาพในด้านการคิด หรือเนื้อสิงโตจะช่วยเสริมสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อของเด็กอ่อนให้ดีขึ้น

      แต่เนื้อสัตว์ทางเลือกสุดแปลกนี้อาจดูท้าทายในการทานมาก จะมีคนกล้าทานหรือไม่ ทางบริษัท Primeval Foods บอกด้วยว่าจริงๆ แล้วคนส่วนใหญ่ชอบที่จะทดลองสิ่งใหม่ๆ แม้ว่าเนื้อสัตว์ทางเลือกนี้อาจจะดูแปลกๆ ไปบ้าง แต่อย่างน้อยพวกเขาก็เต็มใจที่จะลอง เพราะว่าเนื้อสัตว์ทางเลือกนี้นอกจากดีต่อสุขภาพแล้วยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

    และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า Primeval Foods กำลังวางแผนจัดงานชิมเนื้อสัตว์ทางเลือกในลอนดอน เพื่อให้โลกได้ลิ้มรสเนื้อสัตว์ทางเลือกที่สุดแปลกนี้ ก็ต้องรอดูกันว่าผลมันจะออกมาเป็นอย่างไร

 

ที่มา : https://www.odditycentral.com https://www.foodnavigator.com

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน