สัญญาณเตือนบ่งบอกว่าคุณกำลังเสพติดการเป็นผู้ประกอบการ

 




เรื่อง กองบรรณาธิการ



    หากจะพูดถึงพฤติกรรมที่สามารถกลายเป็นการเสพติด หลายคนคงจะนึกถึงการใช้สารเสพติด การติดวีดีโอเกม การติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และพฤติกรรมอื่นๆ ที่จะเปลี่ยนนิสัยของคนเราให้จดจ่อกับสิ่งนั้นๆ แต่สำหรับพฤติกรรมเสพติดการเป็นผู้ประกอบการ บางคนคงสงสัยว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร มีจริงหรือไม่

   โดยผลการศึกษาจากวารสาร Business Venturing บอกว่า พฤติกรรมเสพติดการเป็นผู้ประกอบการสามารถเกิดขึ้นได้จริงกับผู้ที่มีการดำเนินธุรกิจหลายอย่างและทุ่มสุดตัวกับธุรกิจนั้น นอกจากนี้ ยังมีหลายคนที่มีพฤติกรรมเสพติดการเป็นผู้ประกอบการอย่างไม่รู้ตัว เราลองมาสังเกตอาการตัวเองและคนใกล้ชิดดีกว่าว่ามีสัญญาณเตือนดังต่อไปนี้หรือไม่ 

1.ละเลยครอบครัว

    คุณจะเริ่มจัดลำดับความสำคัญของครอบครัวไว้เป็นที่สอง และแน่นอนว่าที่หนึ่งสำหรับคุณคืองานและธุรกิจที่กำลังไปได้สวย คุณจะมีความสุขกับการแข่งขันทางธุรกิจ ในขณะเดียวกับที่ชีวิตแต่งงานเริ่มเต็มไปด้วยปัญหา ลูกๆของคุณเป็นเด็กที่เอาแต่ใจ รวมถึงคุณนึกขึ้นได้ว่าที่ผ่านมาแทบจะไม่มีวันหยุดเลยในหนึ่งปี นี่คือสัญญาณเริ่มต้นที่น่าเป็นห่วง


2.หยุดดูแลตัวเอง 

    คุณละเลยเรื่องสุขภาพ ทำงานหามรุ่งหามค่ำ กินอาหารไม่ตรงเวลา แถมยังเลือกกินแต่สิ่งที่ไม่มีประโยชน์ ส่วนการออกกำลังกายแถบไม่ต้องพูดถึง คุณจะเอาเวลาทั้งหมดของคุณไปทุ่มให้กับการทำงาน เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ โดยมองข้ามเรื่องสุขภาพที่สำคัญ 


3.ปล่อยเรื่องค้างไว้และเริ่มสร้างเรื่องใหม่

    คุณมักจะสร้างโปรเจ็กต์ใหม่ๆ เสมอโดยที่ไม่จัดการโปรเจ็กต์เก่าให้เสร็จ นอกจากนี้ คุณยังมีแผนที่จะต่อยอดธุรกิจหรือทำธุรกิจใหม่ๆ ทั้งที่ธุรกิจของคุณยังไม่เข้าที่


4.หงุดหงิดเมื่อทำสิ่งที่ไม่ใช่งาน

    หากคุณต้องทำกิจกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากการทำงานหรือสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ เช่น การพักผ่อนในวันหยุด สังสรรค์กับเพื่อนๆ กิจกรรมการกุศลของสมาคม หรืออะไรก็ตามแต่ที่ไม่ได้ทำให้ธุรกิจของคุณเกิดประโยชน์ คุณจะมีความรู้สึกหงุดหงิด กระวนกระวายและหาทางกลับไปขลุกตัวอยู่กับธุรกิจของคุณเหมือนเดิม 


5.หยุดความรู้สึกไม่ได้

    ความรู้สึกในตัวของคุณมันเหมือนกับการมีใครมาบังคับคุณตลอดเวลา คุณไม่สามารถหยุดความคิดในการทำงานของคุณได้ คุณมีแรงกระตุ้นในการทำงานเสมอ เปรียบเสมือนขบวนรถไฟความเร็วสูง ถ้าหากคุณมีความรู้สึกแบบนี้อาจทำให้คุณเกิดความเหนื่อยล้ามากเกินไปในที่สุด


6.เริ่มเสพติดพฤติกรรมแปลกๆ

    คุณมักจะเริ่มเสพติดการเป็นผู้ประกอบการอย่างเต็มตัวและมักจะทำพฤติกรรมที่ไม่ปกติ เช่น การอดหลับอดนอน การสั่งให้คนอื่นทำสิ่งที่ตนเองไม่อยากทำ วิธีการที่คุณจัดการกับคนอื่น เพื่อให้ได้ในสิ่งที่คุณต้องการ โดยเริ่มทำให้คนรอบข้างอึดอัด


7.เริ่มไม่ฟังคนอื่น

    กลุ่มคนที่เริ่มเสพติดพฤติกรรมการเป็นผู้ประกอบการจะเริ่มมีทักษะการฟังที่แย่ลง โดยคุณมักจะเป็นผู้พูดหรือแสดงความคิดเห็น สามารถพูดในสิ่งที่เกี่ยวกับธุรกิจของคุณ เรื่องการทำงานและสิ่งต่างๆที่เกี่ยวกับผลประโยชน์ได้ทั้งวันทั้งคืน แต่เมื่อไรก็ตามที่หัวข้อสนทนาเริ่มเปลี่ยนไปเป็นเรื่องอื่นที่ไม่ใช่เรื่องของคุณแล้วละก็ คุณจะสามารถจบการสนทนาได้ในระยะเวลาที่รวดเร็วเชียวล่ะ 


8.อารมณ์ของคุณคือผลพวงจากธุรกิจ

    อารมณ์ที่แปรปรวนหรืออารมณ์ที่ดีแบบสุดๆ มาจากการทำงานของคุณว่ามันประสบความสำเร็จมากแค่ไหน โดยมันสามารถขึ้นๆ ลงๆ ได้ตลอดเวลา ตามธุรกิจของคุณในขณะนั้น คุณกำลังปล่อยให้ธุรกิจของคุณครอบงำแม้กระทั่งอารมณ์คุณ ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องดีเลย 


9.ชอบแค่การเริ่มต้น

    คุณมักจะเป็นนักวางแผน มีแผนการและโปรเจ็กต์ใหม่ๆ อยู่เสมอ คุณชอบที่จะคิดถึงตอนเริ่มต้น คุณมีความคิดสร้างสรรค์และสามารถสร้างสิ่งที่ไม่มีอะไรให้กลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจได้ แต่ความน่าตื่นเต้นกำลังจะหมดไปสำหรับคุณหากมันกลายมาเป็นกิจวัตรประจำวันสำหรับคุณ คุณแค่ชอบที่จะวางแผน การสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ๆ แค่เท่านั้น 


10.อุปสรรคทางการเงินไม่ใช่ปัญหา 

    คุณดำเนินธุรกิจของคุณอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีสิ่งใดมาหยุดคุณได้แม้กระทั่งอุปสรรคด้านการเงิน คุณคิดว่านั่นมันไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับคุณและคุณยังพยายามทำมันต่อไป จนสุดท้ายไม่ว่าจะเป็นยังไงคุณก็ยังทำมันอย่างสุดความสามารถในฐานะเจ้าของธุรกิจและไม่ล้มเลิกจากการเป็นผู้ประกอบการเพื่อไปเป็นมนุษย์เงินเดือนแทน 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น