The Great Outdoor Market ตอบโจทย์ด้วยไอเดีย






Text : numnim 
Photo : Otto     

    เสน่ห์ของ Flea Market ที่ทำให้บรรดานักช้อปไม่อาจพลาดได้คือ ความแปลกใหม่ เพราะต้องยอมรับว่าพฤติกรรมการช้อปปิ้งของคนรุ่นใหม่นั้นนิยมสรรหาประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับตัวเองตลอดเวลา ดังนั้น Flea Market ใดที่ตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้ก็จะฮอตฮิตได้ในเวลาอันรวดเร็ว

    ท่ามกลาง Flea Market มากมายที่เกิดขึ้นราวดอกเห็ด The Great Outdoor Market เป็น Flea Market ที่กำลังเป็นที่จับตามอง เพราะสามารถตอบโจทย์พฤติกรรมการช้อปปิ้งของคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี ลองคิดดูสิ จะมี Flea Market ไหนที่เลือกเนรมิตรอู่ต่อเรือแถววัดยานนาวา มาให้เดินช้อปปิ้งแบบอารมณ์คูลๆ ได้ ไม่เพียงเท่านั้นถัดจากนั้นไม่นาน ยังรังสรรค์ลานกว้างริมแม่น้ำโครงการคานาปาย่า พระราม 3 ให้นักช้อปได้เดินช้อปปิ้งท่ามกลางลมที่โชยมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา และล่าสุดกับสถานที่กิ๊บเก๋บนอาคารลานจอดรถตึก BBC เอกมัย ที่ได้เพลิดเพลินไปกับการมองวิวบนที่สูง
ทั้งหมดนี้เป็นไอเดียที่มาจาก ภรณ์พัทธ์ สหเจริญวัฒน์ สถาปนิกสาว และ ดาลี ฮุนตระกูล เพื่อนซี้ที่จับมือกันมาเป็นออร์แกไนซ์จัดอีเวนต์ที่ชื่อว่า The Great Outdoor Market



     “The Great Outdoor เป็นโปรเจ็กต์ที่คิดไว้ตั้งแต่เรียนคณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ที่อยากให้คนกรุงเทพฯ มีที่แฮงก์เอาต์  ที่นั่งชิวๆ ที่ไม่ใช่อยู่แต่ In door เท่านั้น คอนเซ็ตป์ที่วางไว้แต่แรกคืออยากจัดอีเวนต์ที่เป็น Out door แล้วก็อยากให้คนได้ออกมาเจอสถานที่แปลกๆ บรรยากาศใหม่ๆ บ้าง อย่างอู่ต่อเรือเราเห็นมาตั้งแต่ตอนเรียนแล้ว ก็มีความคิดว่าที่ตรงนี้สวย แปลก ยังไม่เคยมีใครจัดอีเวนต์อะไรเลย แต่มันสามารถจัดได้ พอเรียนจบ ก็เลยร่วมกับเพื่อนใช้อู่ต่อเรือมาจัดป็น Flea Market ปรากฏว่าคนชอบ เพราะมันแปลกใหม่ ผลตอบรับดีมาก”



    อันที่จริงภรณ์พัทธ์ไม่ได้ตั้งโจทย์เริ่มต้นจากว่าจะต้องทำ Flea Market แต่ตั้งโจทย์จากบรรยากาศสภาพแวดล้อมของพื้นที่มากกว่า กล่าวคือ เธอจะหาพื้นที่ ที่มีบรรยากาศแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร สามารถเข้าถึงได้สะดวกจากนั้นจึงค่อยคิดต่อว่าโดยสภาพแวดล้อมดังกล่าว ควรจะจัดอีเวนต์แบบไหนถึงจะเหมาะและสร้างคอนเซ็ปต์ของแต่ละงานที่สอดคล้องไปกับพื้นที่และอีเวนต์นั้นๆ อย่างไร ซึ่งด้วยวิธีคิดเช่นนี้ ทำให้แต่ละอีเวนต์ของเธอมีความแตกต่างไม่เหมือนกัน และกลายเป็นความแปลกใหม่ที่ถูกพูดถึงในเวลาอันรวดเร็ว 



    “เป้าหมายคืออยากพัฒนาพื้นที่ในเมือง ซึ่งมีศักยภาพอีกเยอะ บางพื้นที่คนอาจมองเป็นที่รกร้าง หรือบางพื้นที่คนไม่รู้จักว่ามีที่แบบนี้ในกรุงเทพฯ แล้วนำมาพัฒนา อย่างอู่ต่อเรือเป็นพื้นที่ที่ดีมากแต่คนไม่รู้จัก พอหลังจากเราจัดเสร็จปรากฏว่าคนรู้จักที่นี่กันเยอะขึ้นได้รู้ว่ากรุงเทพฯ ก็มีที่อย่างนี้ด้วย ดังนั้น โดยการทำงานเราจะเริ่มจากหาสถานที่ที่เราคิดว่าสามารถพัฒนาได้ เดินทางสะดวก ซึ่งผู้บริโภคก็จะได้มีโอกาสเดินทางไปตามที่ต่างๆ ที่บรรยากาศไม่เหมือนกัน กิจกรรมในงานที่แตกต่างกันไปทุกครั้ง”


    ด้วยแนวคิดที่ชัดเจนและแตกต่าง ทำให้คอนเซ็ปต์ของ The Great Outdoor Market โดดเด่น เพียงการจัดครั้งแรก ก็ถูกกล่าวถึงกันมากมาย และทำให้มีคนติดตาม รอคอยและลุ้นว่าครั้งต่อไปจะเป็นที่ไหน นี่แหละการทำงานที่หากเริ่มต้นด้วยการตอบโจทย์ความต้องการของตลาด ก็จะทำให้ก้าวที่สองและสามง่ายขึ้น

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น