บริการแท็กซี่สไตล์ใหม่รับส่งสัตว์เลี้ยง

 



เรื่อง : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
ภาพ : Sanwa Kotsu


    การให้บริการแท็กซี่ทั่วไปไม่ว่าจะแท็กซี่ป้ายดำหรือแท็กซี่มิเตอร์ถือเป็นธุรกิจธรรมด๊าธรรมดาที่มีมาช้านานแล้ว จนมายุคอินเตอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนเฟื่องฟู เราถึงเริ่มคุ้นเคยกับการเรียกบริการแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่งถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารสุด ๆ แต่การจะสร้างความแตกต่างให้วงการแท็กซี่มากไปกว่านี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย จำต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์พอตัว ไปดูตัวอย่างบริษัทซันวา โคสึ ผู้ให้บริการแท็กซี่ในญี่ปุ่น 


    ซันวาไม่ได้ให้บริการแค่แท็กซี่ทั่วไป แต่ยังมีแท็กซี่แบบพิเศษ เช่น แท็กซี่บริการเฉพาะกลางคืนที่คนขับได้รับการอบรมให้เป็นมัคคุเทศน์ที่สามารถพาทัวร์ที่แปลก ๆ เช่น บ้านร้างบ้านผีสิง สถานที่หลอนวิญญาณ เป็นต้น และบริษัทเดียวกันนี้เองที่สร้างสรรค์การเล่มเกมบนแท็กซี่ โดยประยุกต์จากกีฬาเก่าแก่ของญี่ปุ่นคือการยิงธนูจากหลังม้า โดยเปลี่ยนเป็นยิงธนูจากเบาะหลังของแท็กซี่ขณะที่รถกำลังวิ่ง กำหนดให้ต้องยิง 9 เป้าหมายเมื่อรถวิ่งผ่าน 


    ล่าสุดซันวาผุดบริการ Pet Taxi แท็กซี่สำหรับสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว หรือสัตว์อื่น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ดังจะทราบว่าคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ใช้บริการขนส่งมวลชนเป็นหลัก จึงเป็นเรื่องยากที่จะหอบหิ้วสัตว์เลี้ยงใส่กรงแล้วพาขึ้นรถไฟหรือรถเมล์ ยิ่งต้องเดินทางช่วงชั่วโมงเร่งด่วนด้วยแล้ว ทุลักทุเลแน่นอน บริการแท็กซี่สำหรับสัตว์เลี้ยงจึงตอบโจทย์ตรงนี้ แท็กซี่ของซันวาซึ่งเริ่มให้บริการเมื่อ 1เดือนตุลาคมที่ผ่านมาได้รับการออกแบบบริเวณเบาะหลังให้เจ้าของและสัตว์เลี้ยงโดยสารสะดวกสบายโดยที่น้องหมาน้องแมวไม่ต้องเข้าไปอยู่ในกรง และมีการกั้นสัดส่วนระหว่างคนขับกับผู้โดยสารอย่างดี นอกจากนั้น ผู้โดยสารยังสามารถเลือกประเภทของรถตามขนาดของสัตว์เลี้ยงได้ด้วย 


    ส่วนใครที่คิดว่าแท็กซี่สำหรับสัตว์จะมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ขอบอกว่าคิดผิดเพราะทางบริษัทรักษาความสะอาดเป็นอย่างดี มีเครื่องฟอกอากาศติดตั้งและใช้สเปรย์ดับกลิ่นเพื่ออากาศอันสดชื่น ยังไม่พอ ซันวายังมีแผนจะให้บริการสายด่วน Pet119เจ้าของสามารถลงทะเบียนกับบริษัท เมื่อมีเหตุฉุกเฉิน สัตว์เลี้ยงประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วย แค่กดโทรศัพท์คลิกเดียว บริษัทจะส่งรถฉุกเฉินมารับสัตว์เลี้ยงแสนรักของท่านส่งโรงพยาบาลอย่างรวดเร็ว ทั้ง Pet Taxi และ Pet119 สัตว์เลี้ยงสามารถโดยสารตามลำพังโดยเจ้าของไม่ต้องติดตามไปด้วยก็ได้ แต่ต้องเสียค่าบริการเพิ่ม


    สำหรับผู้ต้องการใช้บริการ เพียงเข้าไปลงทะเบียนในเว็บไซต์บริษัท และต้องจองวันล่วงหน้า เชื่อว่าแท็กซี่เพื่อสัตว์เลี้ยงจะเป็นธุรกิจที่ส่อแววสดใสเนื่องจากสัตว์เลี้ยงแก่เฒ่ามีจำนวนมาก ความเจ็บป่วยกระเสาะกระแสก็ทำให้เจ้าของต้องพาไปรับการรักษาถี่ขึ้น



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ