​PURRU ไอเดียธุรกิจจากคนรักแมว


TEXT : กองบรรณาธิการ

    สำหรับใครที่เป็นทาสแมว จะรู้ดีว่าเวลาที่ต้องเอาน้องแมวเดินทางไปข้างนอกด้วยนั้น แสนจะเป็นความเครียด เพราะเจ้าเหมียวมักจะมีอาการตื่นกลัว และเกิดความเครียดค่อนข้างง่าย  แพรศิริ ศิลป์ศรีกุล ก็เป็นคนหนึ่งที่กังวลใจทุกครั้งที่พาแมวแสนรักไปหาหมอ จนเกิดคำถามขึ้นมาว่า ทำไมจึงไม่มีสินค้าที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้? 

    เธอจึงค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจนพบกับฟีโรโมนสังเคราะห์ ที่ว่ากันว่าจะช่วยทำให้แมวรู้สึกปลอดภัย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะใช้ได้กับแมวทุกตัว เพราะจากเอกสารทางการแพทย์และการพูดคุยกับคุณหมอสัตวแพทย์ ทำให้รู้ว่า จริงๆ แล้วแมวทุกตัวจะมีฟีโรโมนที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละตัว 





    พอรู้ต้นตอตรงนี้เธอจึงเกิดไอเดียทำกระเป๋าซึ่งเป็นทั้งที่นอนเล่นเพื่อเก็บฟีโรโมนและสำหรับขนย้ายน้องแมวเมื่อยามเดินทาง ไอเดียนี้จึงกลายเป็นหัวข้อวิทยานิพนธ์ สาขาโปรดักต์ดีไซน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในจังหวะเวลาที่พอดิบพอดี 

    “เป็นความเข้าใจของคนทั่วไปว่า ถ้าน้องแมวคุ้นเคยกับสิ่งใดแล้วจะทำให้เขาไม่กลัวไม่ตื่นตกใจ แต่ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้วมันเป็นเรื่องของฟีโรโมนนั่นเอง กระเป๋าที่ทำตอนทำวิทยานิพนธ์จะออกแบบเป็นทั้งที่นอนเล่น เผื่อว่าถ้าเขาไปนอนเล่นมีปฏิสัมพันธ์กับกระเป๋า ทุกๆ ครั้งก็จะเป็นการเก็บฟีโรโมนของเขาไว้ที่กระเป๋าด้วย ฉะนั้นเวลาที่เอาเขาใส่กระเป๋าใบนี้ออกไปข้างนอก เขาก็จะรู้สึกปลอดภัย ไม่ตื่นกลัว”

    ตอนทำวิทยานิพนธ์ แพรศิริคิดเพียงว่า จะทำให้แมวที่บ้านและคนรู้จักรอบตัวได้ใช้เท่านั้น แต่เมื่อส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการวิทยานิพนธ์ รวมถึงเวทีอื่นๆ กลับพบว่า มีคนเข้ามาไถ่ถามมากมายว่าจะขายมั้ย นั่นจึงทำให้เธอรู้ว่า มีความต้องการอยู่จริง และเป็นจุดเปลี่ยนทำให้ตัดสินใจเป็นผู้ประกอบการเต็มตัว   



    “กระเป๋าน้องแมวที่เราทำเป็นหนังแท้ แล้วมีส่วนผ้าแคนวาสกันน้ำกันฝุ่น สามารถพับได้ ทำให้สะดวกในการเก็บเมื่อไม่ได้ใช้งาน แล้วทุกครั้งที่เราไปประกวด ไม่ว่าจะที่ไหนก็จะมีคนเข้ามาถามตลอดว่าขายมั้ย ขายเท่าไหร่ จะซื้อ เพราะว่าตอนนั้นเรามีแค่กระเป๋าต้นแบบเท่านั้น ก็เลยคิดว่ามันมีความต้องการอยู่ ฉะนั้นเราควรต้องทำ เลยตัดสินใจที่จะทำขาย แล้วได้มีโอกาสร่วมงานกับกรมส่งเสริมการส่งออก เขาให้ไปออกบูธที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เป็นครั้งแรก เอากระเป๋าไป 20 ใบ ทีแรกคิดว่าจะเอาไปแค่โชว์ ปรากฏว่าเซอร์ไพรส์มาก เพราะขายหมดเกลี้ยง ทั้งที่เราขายใบละ 3,890 บาท ก็ถือว่าไม่ถูก แต่มีคนซื้อ แสดงว่าคนที่รักแมวก็ยอมที่จะควักกระเป๋าจ่าย ยิ่งตอกย้ำเราว่า มันใช่มาถูกทางแล้ว ก็เลยทำมาเป็นเรื่องเป็นราว มีไปเรียนเพิ่มเติมด้วย ซึ่งถ้าดูในตลาดตอนนี้จะมีสินค้าสำหรับน้องหมา หรือไม่ก็เป็นสินค้าของน้องหมากับน้องแมวรวมกัน แต่ไม่ค่อยมีใครทำสินค้าเฉพาะสำหรับน้องแมว ซึ่งมีความต้องการที่พิเศษเฉพาะเจาะจงกว่าน้องหมา ทำให้มีช่องว่างในตลาด”

    แพรศิริบอกว่าเธอตั้งใจจะพัฒนาสินค้าที่เน้นความเซ็นซิทีฟของน้องแมวไปเรื่อยๆ เพราะตลาดนี้ยังไม่ค่อยมีใครสนใจ และแน่นอนว่า ในเมื่อเธอเป็นคนไทย ก็ย่อมอยากจะดีไซน์สินค้าของไทยให้คนไทยได้ใช้ด้วย   
  

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น