​หมวกกันน็อกใส่ดีไซน์ แตกต่างสไตล์ O SKULL STORY



TEXT : กองบรรณาธิการ
PHOTO : ฝ่ายภาพ SME Thailand




     ถ้าพูดถึงสินค้าหมวกกันน็อกที่มีในท้องตลาดแทบจะไม่แตกต่างกันเลย แต่ไม่ใช่สำหรับหมวกกันน็อกแบรนด์ OSS หรือ O SKULL STORY ที่ขอเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค โดยใส่ความสร้างสรรค์ผ่านลวดลายต่างๆ จนทำให้หมวกกันน็อกแบรนด์นี้กลายมาเป็นสินค้ากึ่ง Handmade ที่มีความเป็นอัตลักษณ์ในตัวเองค่อนข้างสูง



   

     อันทพัธฏ์ พลเยี่ยม อดีตพนักงานครีเอทิฟดีไซเนอร์บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ที่วันนี้เขากลายเป็นเจ้าของธุรกิจที่ตัวเองรัก จากการมองเห็นโอกาสในตลาดและจับกระแสของคนเล่นรถมอเตอร์ไซค์ โดยอันทพัธฏ์ เล่าให้ฟังว่า หลังจากที่เขาทำประจำในตำแหน่งครีเอทิฟดีไซเนอร์มา 10 ปี จนเกิดความอิ่มตัวเลยคิดอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง และด้วยที่ชอบขี่มอเตอร์ไซค์ จึงมีความคิดว่าอยากจะขาย Accessory ที่เกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ แรกๆ ยังไม่ได้ทำขายเลย แต่ลองทำใช้เองก่อน เป็นการตกแต่งด้วยสติกเกอร์ จากนั้นก็เลยลองเอาไปวางขายที่ตลาดนัดจตุจักรกรีน ปรากฏว่ามีเด็กวัยรุ่นสนใจซื้อ จากจุดนี้เองที่ทำให้ตัดสินใจเริ่มต้นเป็นธุรกิจอย่างจริงจัง ด้วยการเริ่มหาหมวกกันน็อกสีขาวมาทำให้เกิดลวดลาย มีทั้งงานสติกเกอร์ งาน Paint เมื่อทำได้สักระยะจะเห็นว่าตัวงาน Paint เป็นสิ่งที่คนสนใจเพราะคนชอบงาน DIY ทำจากฝีมือ



     

    หลังจากเปิดตัวที่จตุจักรกรีนได้ 3-4 เดือน อันทพัธฏ์เริ่มวางเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้น เป้าหมายแรกคือการมีล็อกขายของเป็นของตัวเอง หลังจากที่ต้องเบียดวางสินค้ากับเพื่อนในช่วงแรก เป้าหมายที่สองคือการสร้างเอกลักษณ์ลวดลายให้เป็นที่จุดดึงดูดความสนใจด้วยการโฟกัสไปที่ลายหัวกะโหลก (SKULL) ผ่านแบรนด์ O SKULL STORY ที่บอกเล่าถึงเรื่องราวที่สื่อถึงตัวเองได้เป็นอย่างดี เพราะ O ย่อมาจากชื่อเล่น SKULL แปลว่า กะโหลกศีรษะ และ STORY คือเรื่องราวที่อันทพัธฏ์สร้างขึ้นมา




   
     จากจุดเริ่มต้นที่มาจากความชอบ จนกลายมาเป็นธุรกิจที่ใช่และลงตัวแบบนี้ อันทพัธฏ์บอกว่า เขาลงทุนจริงๆ แค่ 7,000 บาท หรือถ้ารวมอุปกรณ์จุกจิกก็ไม่เกิน 10,000 บาท แต่ผลตอบรับที่ได้นั้นทำให้เขาพอใจมาก ซึ่งเขาไม่คิดว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ด้วยการทำงานเพียงคนเดียว ว่างก็นั่งทำไป มีเวลาเหลือให้ครอบครัวมากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับครั้งที่ยังทำงานประจำ


     สำหรับจุดเด่นของหมวกกันน็อก O SKULL STORY ที่ทำให้ดูโดดเด่นและแตกต่างจากที่อื่น ก็คือ การเน้นที่คุณภาพเป็นหลัก ตัววัตถุดิบที่เป็นเปลือกหมวกต้องมีความปลอดภัย มีมาตรฐานอุตสาหกรรม หรือ มอก. ถูกต้องตามกฎหมาย นวมบุด้านในมีความหนาเป็นพิเศษ สามารถถอดซักได้ รวมถึงขั้นตอนการทำลวดลายที่พิถีพิถันเลือกใช้วัตถุดิบที่ดี โดยเฉพาะสีที่ต้องติดทนทาน อันทพัธฏ์เลือกใช้สีเกรดพรีเมียม ส่วนใหญ่เป็นสีอะคริลิก แต่ถ้าเป็นสีที่ใช้เคลือบก็จะเป็นสี 2K ที่ใช้เคลือบรถยนต์ทั่วไป ดังนั้น อายุการใช้งานของลวดลายบนหมวกใบหนึ่งก็จะอยู่ได้เป็นปีๆ ยิ่งถ้าเป็นแบบเคลือบจะอยู่ได้นาน 5-6 ปี



   

    “งานของผมส่วนใหญ่เป็นการเขียนจากจินตนาการด้วยตัวผมเอง อยากวาด อยากเขียนอะไร ก็ใส่กันสดๆ ตรงนั้นเลย สร้าง Texture แล้วใส่เทคนิคการ Paint ใส่สีที่เราต้องการลงไป ฉะนั้นงานของผมก็จะเรียกว่า Custompaint, Custom Sticker แล้วก็แบบผสมผสาน ซึ่งตอนนี้ลูกค้ามีอยู่ทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มคนขี่รถบ้าน รถคลาสสิกโบราณ รถฮาร์เลย์ รถบิ๊กไบค์ โดยเฉพาะกลุ่มคนเล่นรถ เขาก็จะมีสั่งแบบพิเศษ อย่าง ลูกค้าฮาเลย์จะสั่งเป็นรูปยักษ์ หรือคนที่เป็นแฟนกันเขาจะสั่งลายเป็นแพ็กคู่ ใส่ชื่อ ซึ่งก็ทำให้เขามีหมวกกันน็อกที่มีหนึ่งเดียวในโลก”


     จากความชอบ ความถนัดในสิ่งที่ทำ กลายเป็นธุรกิจที่สามารถเติบโตได้ จากจุดเล็กๆ ก็เริ่มขยับขยายตามกำไรที่ตามมา ปัจจุบันอันทพัธฏ์มีหน้าร้านอยู่ที่ตลาดนัดจตุจักรกรีน เปิดให้บริการตั้งแต่วันพฤหัสบดีถึงวันอาทิตย์ และเปิดเป็นสตูดิโอทำงาน และ Shop ที่พัฒนาการซอย 30 ไว้ให้คนในพื้นที่โซนด้านตะวันออกได้เข้ามาใช้บริการ ซึ่งการรับรู้นอกจากเขาเคยออกสื่อทีวีมาบ้างแล้ว สิ่งหนึ่งที่เขาอยู่ได้ทุกวันนี้คือการบอกต่อกันแบบปากต่อปากในกลุ่มเพื่อนคนขี่มอเตอร์ไซค์ด้วยกัน เพราะอย่างน้อยธุรกิจที่จะอยู่ได้นาน สายป่านเรื่องคอนเน็กชันก็เป็นสิ่งสำคัญ ฉะนั้นเขาจึงมั่นใจว่า ธุรกิจ O SKULL STORY ของเขา จะเติบโตและมั่นคงหากเขาทำสินค้าให้มีคุณภาพ และลวดลายที่โดนใจคนวงการสองล้อที่ยังไงก็ยังไม่หายไปจากเมืองไทยแน่นอน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ