ถุงหายใจได้ ตัวช่วยผัก ผลไม้สดนาน

Text : กองบรรณาธิการ





     ประเทศไทยขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองเกษตรกรรม ในแต่ละปีเราสามารถสร้างเม็ดเงินจากผักผลไม้ได้มากถึง 10,000 ล้านบาทต่อปีให้กับประเทศ  แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายว่ากว่า 30-40 % ต้องสูญเสียระหว่างการขนส่ง จนถึงรอจำหน่ายบนชั้นวางในซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อรอให้ลูกค้ามาเลือกซื้อไปรับประทาน ด้วยเหตุนี้เองจึงได้มีการคิดค้นถุงพลาสติกชนิดพิเศษ ชื่อว่า  Active PAK TM หรือ ถุงหายใจได้ ขึ้นมา เพื่อช่วยแก้ปัญหายืดอายุการเก็บรักษาผลิตผลสดให้นานขึ้นนั่นเอง
 
Active PAK TM คือ อะไร


               Active PAK TM คือ บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่คิดค้นขึ้นมาโดยทีมวิจัยชื่อ Inno – freshpack ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างนักวิจัยจากศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) และคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจาก โดยเป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถควบคุมการผ่านของก๊าซและไอน้ำสำหรับผัก ผลไม้ได้อย่างสมดุล เพราะถึงแม้จะเก็บออกมาจากต้นแล้ว ก็ยังมีการหายใจและคายไอน้ำออกมาอยู่ โดย Active PAK TM จะปล่อยให้ก๊าซออกซิเจน (O2) และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ไหลผ่านเข้าออกถุงได้ในระดับที่พอเหมาะพอดี ไม่มากไป น้อยไป จึงทำให้ผักผลไม้ที่อยู่ในถุงสามารถสดใหม่ ได้นานยิ่งขึ้น




     


    โดยหากเป็นถุงพลาสติกเจาะรูใหญ่ จะสามารถปล่อยให้ O2 ไหลผ่านได้ 21 % และ CO2  = 0.3 % ทำให้เกิดการระบายอากาศที่ดีเกินไป ผัก ผลไม้จึงเหี่ยวง่าย แต่หากเป็นถุงพลาสติกทั่วไป ที่ไม่มีการเจาะรู ทำให้การไหลผ่านของ O2 = 0 % ในขณะที่ CO2  มีมากถึง 21 % เพราะไม่เกิดการระบาย จึงทำให้มีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ รสชาติผัก ผลไม้ผิดไปจากเดิม แต่สำหรับ Active PAK TM ที่ออกแบบเนื้อพลาสติกมาพิเศษ จะยอมให้ O2 ไหลผ่านได้ 2-10 % และ CO2  = 5 -15 % ทำให้เกิดสมดุล จึงสามารถเก็บรักษาผัก ผลไม้ให้สดได้นานมากยิ่งขึ้น ในรสชาติที่เหมือนเดิม โดยว่ากันว่าผัก ผลไม้สดที่เก็บไว้ในถุง Active PAK TM สามารถยืดอายุความสดได้นานขึ้นกว่าถุงพลาสติกธรรมดาทั่วไปสูงสุด 2-5 เท่า โดยจากเคยเก็บได้ 3-5 วัน เพิ่มขึ้นเป็น 7-8 วันทีเดียว





     

     หลักการทำงานของบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวนี้ เรียกว่า “มลภาวะรักษาความสด” (Fresh-Care Condition TM) โดยผ่านเทคโนโลยีการสร้างบรรยากาศดัดแปลงแบบสมดุล (Equilibrium Modified Atmosphere หรือ EMA) จึงทำให้สามารถรักษาความสด และคงคุณค่าของผัก ผลไม้สดให้นานยิ่งขึ้น โดยทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมอุณหภูมิที่ดี (ความเย็นเหมาะสม) และการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวที่ถูกต้องด้วย


 

     

    ปัจจุบัน Active PAK TM เริ่มมีการนำออกมาใช้บ้างแล้ว โดยซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่ง อาทิ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต โดยผู้บริหารของท็อปส์ฯ ได้กล่าวว่ามีการนำมาใช้ทั้งกับสินค้า OwnBrand ภายใต้แบรนด์มายช้อยส์ (My Choice) ที่วางจำหน่ายอยู่ในตู้แช่ของซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งสามารถช่วยลดการสูญเสียผักสดได้ถึง 7 – 8 % แม้ต้นทุนจะแพงกว่าถุงพลาสติกทั่วไปเล็กน้อย นอกจากนี้ยังใช้เป็นถุงขนาดใหญ่สำหรับบรรจุผัก ผลไม้จากสวนขนส่งมายังท็อปส์ฯ แต่ละสาขาด้วย ซึ่งช่วยให้ผลไม้มีการสดใหม่มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดการใช้น้ำ ซึ่งปกติต้องมีการฉีดให้ความชุ่มชื่นระหว่างการขนส่ง ประการสำคัญอีกข้อ คือ นอกจากช่วยยืดอายุของผัก ผลไม้แล้ว ถุง Active PAK TM ยังมีความหนาและใส เพื่อความสะดวกในการใช้งานและให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อได้ง่ายขึ้นด้วย


     ผู้ประกอบการท่านใดสนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.mtec.or.th



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย