กรมพัฒน์ฯ เดินหน้าปั้นต้นแบบนักธุรกิจรุ่นใหม่ให้เป็นมืออาชีพ



             กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าพัฒนาและปั้นต้นแบบนักธุรกิจรุ่นใหม่ให้มีความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการธุรกิจ คัดเลือก 6 นักธุรกิจต้นแบบที่ดี ในการเป็นแบบอย่างให้กับผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) โดยนำแนวคิดไปปรับใช้กับธุรกิจ เพื่อสร้างความเข้มแข็งต่อไป


             นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยถึง การดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบันจะอยู่รอดได้อย่างเข้มแข็ง ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง การตลาด การเงิน กฎหมาย         ทรัพย์สินทางปัญญา ตลอดจนการเชื่อมโยงพันธมิตรทางธุรกิจที่ขยายโอกาสทางการตลาดเพิ่มขึ้น แบ่งปันฐานลูกค้าของกันและกัน เพื่อลดแรงกดดันจากภาวะแข่งขันที่ซับซ้อนขึ้น การสร้างเครือข่ายเป็นสิ่งสำคัญมากของคนทำธุรกิจในปัจจุบันที่พันธมิตรทางธุรกิจจำเป็นต้องเกื้อหนุนระหว่างกัน



             การผลักดันให้ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ของไทยให้มีความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้ในทุกตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ควรมุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก พัฒนาทักษะ และสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ  ที่มีศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจ


             ซึ่งที่ผ่านมา กรมฯ ได้มีการจัดกิจกรรมสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ หรือ Smart Professional Entrepreneur : DBD-SPE และกิจกรรมนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ (Advance Creative Marketeer : DBD-ACM) มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมธุรกิจตั้งแต่ในระดับฐานรากให้มีความเข้มแข็ง พร้อมทั้งนำองค์ความรู้   ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างเป็นนวัตกรรมเชิงพาณิชย์รูปแบบใหม่ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ จนนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มในระบบเศรษฐกิจของประเทศต่อไป



             และเพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่ผู้ประกอบธุรกิจที่มีความมุ่งมั่นพัฒนาตนเองสู่ความเป็นมืออาชีพ กรมฯ จึงได้จัดพิธีมอบวุฒิบัตรพร้อมโล่รางวัลสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่ผ่านการอบรมและได้รับการคัดเลือกให้เป็นนักธุรกิจต้นแบบนี้ขึ้น โดยในปี 2560 มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ผ่านการพัฒนาและคัดเลือกให้เป็นต้นแบบที่ดี ดังนี้ 1) กิจกรรมสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ (Smart Professional Entrepreneur : DBD-SPE) รุ่นที่ 6 มีผู้ผ่านการพัฒนา จำนวน 78 ราย และมีผู้ได้รับคัดเลือกให้เป็น The Best Practice จำนวน 3 ราย คือ



             ระดับดีเด่น นายปรีชา คุ้นวานิช บริษัท ฮิวแมนเทค คอนซัลติ้ง จำกัด (Application จัดหางาน)

             ระดับดีมาก นางณัชนันท์ สรรค์วิวัฒน์ บริษัท นาซ่าโปรดักส์แอนด์เซฟตี้ จำกัด (จำหน่ายอุปกรณ์ดับเพลิง)

             ระดับดีมาก นายนิพิฐภัทร องค์ธนกุลพิสิษ บริษัท สยาม ฌีฑะวัน จำกัด (ผลิตภัณฑ์สบู่ สมุนไพร ธรรมชาติ)

 
             2) กิจกรรมสร้างนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ (Advance Creative Marketeer : DBD-AMC) รุ่นที่ 4 มีผู้ผ่านการพัฒนาจำนวน 24 ราย และมีผู้ได้รับคัดเลือกให้เป็นต้นแบบที่ดีจำนวน 3 ราย คือ

             ระดับดีเด่น นางสิทธินี ทองใบ ร้านผดุงฉัตร I-POT (ผลิตและจำหน่ายกระถางต้นไม้ I-POT และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านและสวน)

             ระดับดีมาก นายชัยณรงค์ เชื้อชูชาติ บริษัท คอฟฟี่บอยรีเทล จำกัด (ร้านกาแฟคอฟฟี่แบรนด์ Grand Coffee Boy)

             ระดับดี นายธนาวุฒิ ศรีนิรัตน์ บริษัท อินเตอร์เฟส ซิสเทค จำกัด (ผลิตและจำหน่ายเครื่องจักรอุตสาหกรรม)


             ทั้งนี้ การพัฒนาเอสเอ็มอี ให้เป็นนักธุรกิจมืออาชีพ ไม่เพียงแต่จะช่วยพัฒนาให้ทำธุรกิจอย่างมืออาชีพ      ยังสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายเอสเอ็มอี เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้สังคมผู้ประกอบการ พร้อมทั้งยกระดับผู้ประกอบธุรกิจสู่ความเป็นมืออาชีพ และมีศักยภาพในการประกอบธุรกิจอย่างเป็นระบบตามมาตรฐานสากล



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง