​ยูโร เบสท์ เทคโนโลยี เสกความเหนียวกลายเป็นผง นวัตกรรมตอบโจทย์อุตสาหกรรมอาหาร



 
บริษัท ยูโร เบสท์ เทคโนโลยี จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการออกแบบเครื่องจักรแปรรูปอาหาร ซึ่งครอบคลุม อาหาร ยา สมุนไพร เคมีภัณฑ์ มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2522 โดยเริ่มต้นจากการรับติดตั้งเครื่องจักรให้กับบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย และพัฒนามาสู่การออกแบบผลิตเครื่องจักรด้วยตนเอง จนในปัจจุบันเครื่องจักรที่ออกแบบโดยบริษัท มีประสิทธิภาพการทำงานเทียบเท่าและดีกว่าเครื่องจักรที่นำเข้าจากต่างประเทศ ส่งผลให้ได้รับการยอมรับจากวงการอุตสาหกรรมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยลูกค้ากลุ่มหลัก ได้แก่ มหาวิทยาลัย หน่วยงานราชการ กลุ่มธุรกิจแปรรูปอาหาร ยา สมุนไพร การเกษตรทุกชนิด ทั้งนี้ ณัฐ เตรียมชัยศรี กรรมการผู้จัดการ บอกว่า บริษัทได้พัฒนาคิดค้นนวัตกรรมเพื่อให้คนไทยได้ใช้เทคโนโลยีที่ใช้ในการแปรรูปที่ทันสมัยมีประสิทธิภาพเทียบเท่ายุโรปแต่ราคาคนไทย ด้วยความมุ่งมั่นในการที่จะพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ทำให้ ยูโร เบสท์ เทคโนโลยี คว้ารางวัลโดดเด่นด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ไปครองจากการประกวด SME Thailand Inno Awards 2017
 


 
     สำหรับ Spray dryer & Evaporator หรือเครื่องอบทำผงแห้งแบบพ่นฝอย เป็นนวัตกรรมล่าสุดที่บริษัทได้ออกแบบและพัฒนาขึ้นมา เพื่อใช้สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีความเหนียวมากๆ สามารถทำให้กลายเป็นผงได้โดยไม่จับตัวเป็นก้อน และไม่ติดผนังถังอบแห้ง ซึ่งจะใช้ในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร สมุนไพร สินค้าเกษตรทุกชนิด นม ฯลฯ
 

     หลักการทำงานของเครื่อง Spray dryer & Evaporator คือการพ่นของเหลวให้กลายเป็นละอองระเหยน้ำออกไปเป็นผง ซึ่งผงนี้จะมีขนาดค่อนข้างเล็ก และมักหลุดออกไปจากกระบวนการผลิต ทำให้เกิดการสูญเสีย ยกตัวอย่างเช่น น้ำนมซึ่งมีสัดส่วนของน้ำ 90 เปอร์เซ็นต์ และเนื้อนม 10 เปอร์เซ็นต์ หากนำน้ำนม 100 กิโลกรัมมาทำให้เป็นผงโดยเครื่อง Spray dryer & Evaporator ที่มีประสิทธิภาพจะได้นมผง 10 กิโลกรัม หรือ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่จากการสำรวจเครื่องจักรทั่วไปพบว่า มีประสิทธิภาพในการกักเก็บผงเพียง 40 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น จึงเกิดการสูญเสียไปในกระบวนการผลิตถึง 60 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าเครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพสูงจากยุโรปจะสามารถเก็บกักผงได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็มีราคาค่อนข้างสูง ด้วยเหตุนี้ ทางบริษัทจึงได้พัฒนาเครื่อง Spray dryer & Evaporator จนปัจจุบันมีประสิทธิภาพสูงถึง 90-99 เปอร์เซ็นต์ขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องจักร ในขณะที่ราคาจำหน่ายถูกกว่าครึ่งหนึ่งของเครื่องจักรจากยุโรป จึงช่วยลดการนำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศ และการสูญเสียเงินตราต่างประเทศอีกด้วย
 




     การพัฒนานวัตกรรมไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม จะช่วยส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ไม่ตกยุคตกสมัย เพราะนวัตกรรมทำให้เกิดความแตกต่าง ซึ่งนอกจากจะทำให้ดึงดูดความสนใจของลูกค้าแล้ว ยังเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้บริษัทว่ามีนวัตกรรมเป็นของตนเองด้วย ทั้งนี้ การพัฒนานวัตกรรมอาจเริ่มต้นจากการแก้ไขจุดบกพร่องในตัวผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้ว และสามารถทำให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ได้ โดยอาจจะค่อยๆ แก้ไขจุดบกพร่องไปเรื่อยๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นการคิดค้นอะไรใหม่ขึ้นมาในทีเดียว แต่สุดท้ายแล้วผลของการค่อยๆ แก้ไขมาเรื่อยๆ จะทำให้ได้นวัตกรรมที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น