VOWDA นวัตกรรมแป้งอัดแข็ง ที่ไม่ใช่แค่สวย แต่ว่าช่วยรักษ์โลกด้วย


 

     บริษัท โป๋วเอวี๋ยน จำกัด คือผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องสำอางจากวัตถุดิบธรรมชาติ แบรนด์ VOWDA สัญชาติไทยแท้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2556 ที่จังหวัดเพชรบุรี โดย วิลาสินี โฆษิตชัยวัฒน์ อดีตวิศวกรเคมีในโรงงานผลิตเครื่องสำอางที่ผันตัวเองมาเป็นผู้ประกอบการ เธอเริ่มวิจัยและพัฒนาโดยนำธัญพืชและวัตถุดิบธรรมชาติที่มีอยู่ในประเทศไทย มาเป็นนวัตกรรมเครื่องสำอางแป้งอัดแข็ง เช่น แป้งอัดแข็งจากเม็ดบัว แป้งอัดแข็งจากข้าว และแป้งอัดแข็งจากกะลามะพร้าว เพื่อสนองกลุ่มลูกค้าที่ผิวแพ้ง่าย และอยากลดการใช้เครื่องสำอางที่เป็นเคมี โป๋วเอวี๋ยนได้รับทุนวิจัยจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) พวกเขามุ่งมั่นจะพัฒนาแบรนด์ไทยให้เทียบชั้นเครื่องสำอางเคาน์เตอร์แบรนด์ต่างประเทศ และเติบโตในตลาดโลกให้สมกับชื่อ โป๋วเอวี๋ยน ที่แปลว่า ชื่อเสียงดังไกลไปทั่วโลก



     

     สำหรับแป้งอัดแข็งจากกะลามะพร้าว เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลจากโครงการประกวด SME Thailand Inno Awards 2017 ในมิติรางวัลโดดเด่นด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม  เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกพัฒนาขึ้น จากการนำกะลามะพร้าวที่เหลือใช้ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่ตั้งของโรงงานผลิต มาเพิ่มมูลค่านอกเหนือไปจากแค่นำมาทำถ่านและของตกแต่งแบบเดิมๆ โดยการยกระดับให้เป็นเครื่องสำอางเกรดพรีเมียม ที่มีคุณสมบัติ ดูดซับความมันได้ดี เป็นแป้งอินทรีย์เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย โดยเน้นกระบวนการผลิตที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เช่น การบด และฆ่าเชื้อโดยใช้ความร้อน ขณะที่กะลามะพร้าวเป็นเซลลูโลสมีค่าโปรตีน หรือไขมันต่ำ จึงไม่จำเป็นต้องสกัดด้วยสารเคมีรุนแรง หรือใช้เฮกเซน (ตัวทำละลาย) สกัดเอาไขมันออก รวมถึงการดูแลกระบวนการผลิตไม่ให้เกิดของเสียเหลือในระบบโดยการนำกะลามะพร้าวมาใช้ประโยชน์ทั้งหมด ซึ่งช่วยลดขยะและยังช่วยลดมลพิษจากการกำจัดกะลามะพร้าวโดยวิธีเผาทำลายอีกด้วย จึงทำให้ได้รางวัลโดดเด่นด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมมาในที่สุด





     นวัตกรรมนับเป็นหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจของโป๋วเอวี๋ยน พวกเขาเติบโตขึ้นมาด้วยนวัตกรรมและใช้นวัตกรรมในการสร้างจุดแข็งให้กับตัวสินค้าจนสามารถฉีกตัวเองออกจากคู่แข่งในตลาด และได้รับการตอบรับจากลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สามารถขยายธุรกิจจากแค่ขายผ่านออนไลน์มาสู่การมีช็อปในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และร้านสินค้าเพื่อสุขภาพทั่วไป รวมถึงวางแผนขยายตลาดสู่ต่างประเทศด้วย โป๋วเอวี๋ยนประสบความสำเร็จจากนวัตกรรมและยังคงพัฒนานวัตกรรมใหม่อย่างต่อเนื่องอย่างน้อยปีละ 2 ชิ้น พวกเขาให้นิยามความหมายของนวัตกรรมว่า เป็นการนำสิ่งที่มีอยู่แล้วมาปรับปรุงให้เป็นของใหม่ หรือทำสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น ซึ่งการที่ SME คลุกคลีอยู่กับความเป็นนวัตกรรมและเป็นเจ้าของนวัตกรรมเองนั้น จะทำให้เราเป็นก้าวแรกในวงการธุรกิจเสมอ การมีนวัตกรรมจะทำให้ SME ไม่มีวันตาย เพราะสามารถดิ้นและพลิกแพลงไปต่อได้เรื่อยๆ นวัตกรรมจึงเป็นตัวสร้างจุดแข็งและความยั่งยืนให้กับ SME 





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ