​IKLEAN ช่วยโรงแรมบริหารต้นทุน งบไม่บานปลายด้วยบริการซักผ้าครบวงจร

Text : นิธิดา วงศาโรจน์
Photo : กฤษฎา ศิลปไชย





     หนึ่งในปัญหาหลังบ้านของธุรกิจโรงแรมที่มักจะก่อให้เกิดต้นทุนบานปลาย นั่นก็คือ การทำความสะอาดบรรดาผ้าเช็ดตัว ผ้าปูที่นอน ตลอดจนเสื้อคลุมอาบน้ำ ล้วนแล้วเป็นต้นทุนแฝงที่กัดกินเงินทุนของผู้ประกอบธุรกิจไปทีละนิดโดยไม่รู้ตัว เช่น การส่งผ้าซัก แล้วเกิดปัญหาผ้าชำรุดหรือสูญหาย จนทำให้ต้องซื้อใหม่อยู่ร่ำไป ซึ่งในบางรายที่รู้ตัวช้าก็ส่งผลกระทบทำให้ต้องสูญเงินต่อปีเป็นเงินจำนวนหลายล้านบาท


     จากปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ครอบครัว “พฤฒิวรกุล” ตัดสินใจลงทุนครั้งใหญ่ เพื่อสร้างโรงงานซักผ้าพร้อมยกระดับมาตรฐานให้สมกับเป็นมืออาชีพ ภายใต้แบรนด์ IKLEAN โดยมี ภัทรวัต พฤฒิวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคลีน ลอนดรี้ จํากัด เป็นหัวเรือใหญ่ในการขับเคลื่อน


     “ด้วยประสบการณ์จากการดำเนินธุรกิจโรงแรม ผมจึงรู้ถึงปัญหาเรื่องของการส่งผ้าซักเป็นอย่าวดี ไม่ว่าจะเป็นผ้าชำรุด ไม่สะอาด หรืออายุการใช้งานที่สั้นลง จากเดิมที่ใช้ได้ราวๆ 3 ปี อาจจะเหลือเพียงแค่ 9 เดือน ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าผ้าถือเป็นสินทรัพย์ที่มีราคาแพงมาก ยกตัวอย่างเช่น โรงแรมขนาด 120 ห้อง ต้องใช้ผ้าหนึ่งพาร์ โดยราคาต่อพาร์จะตกอยู่ที่ 8 แสนบาท ซึ่งโรงแรมหนึ่งก็จะมีผ้าราวๆ 3-4 พาร์เพื่อสลับใช้ภายในห้อง เท่ากับว่าการเสียหายตลอดทั้งปีจนต้องซื้อผ้ามาสต๊อกใหม่อยู่เรื่อยๆ จะทำให้ต้นทุนบานปลายในส่วนนี้หลายล้านบาท ดังนั้น นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราก่อตั้งโรงงานซักผ้าขนาดใหญ่ขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์เจ้าของธุรกิจโรงแรมโดยเฉพาะ และแน่นอนว่าเราศึกษาโน-ฮาวด์ต่างๆ เพื่อลบข้อจำกัดที่ตนเองเคยเจอ พร้อมชูจุดเด่นเรื่องของมาตรฐานเป็นลำดับแรก โดยมาตรฐานหลักๆที่ผมกล้าการันตีเลยคือคุณภาพที่คงที่ เพราะเราใช้โรงงานแห่งนี้เป็นเสมือนศูนย์กลาง ไม่ว่าผ้าจะมาจากโรงแรมใดก็ตาม ต้องผ่านการตรวจสอบจาก QC ของโรงงานเสียก่อน ละเอียดชนิดชิ้นต่อชิ้น ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดให้น้อยที่สุด” 



 

   โดยขั้นตอนการให้บริการของ IKLEAN จะเป็นบริการในลักษณะครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการตรวจสอบผ้า คัดแยกผ้า ส่งซัก ตลอดจนอบและแพ็คสินค้าส่งตรงถึงมือผู้รับบริการ


     “IKLEAN มีบริการรับสินค้าถึงที่ เมื่อได้ผ้ามาแล้วก็จะเริ่มส่งเข้าตรวจสอบที่แผนก QC ก่อนส่งซัก เพราะผ้าแต่ละชนิดจะมีวิธีการซักที่แตกต่างกัน ดังนั้นเราจึงค่อนข้างละเอียดในส่วนนี้มาก เนื่องจากหากเกิดความผิดพลาดขึ้นมา ทางโรงงานก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม เช่นนั้น เราจึงดูทั้งชนิดผ้า ชนิดการใช้งาน หรือแม้แต่คราบสิ่งสกปรกว่าหนักหนาแค่ไหน ถ้าหากเราไม่สามารถขจัดออกได้ทั้งหมด เราก็ต้องทำการแจ้งลูกค้าก่อนด้วยเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน หลังจากนั้นจึงนำส่งซัก โดยวิธีการจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบได้แก่ ซักน้ำและซักแห้ง ขึ้นอยู่กับเนื้อผ้าที่ลูกค้าส่งมา หลังจากนั้นก็จะทำให้แห้ง ทั้งวิธีการอบ ตากหรือเพรสซิ่ง (การกดด้วยเครื่องจักรไอน้ำ) ก่อนจะทำการส่งถึงมือลูกค้า โดยขั้นตอนตามที่กล่าวมานั้นจะเป็นหน้าที่ของทางโรงแรมจัดการให้ทั้งหมดแบบครบวงจร ลูกค้าแค่รวบรวมผ้าให้เราเท่านั้น” 




     ด้วยความที่ใส่ใจในงานบริการเป็นอย่างดี ดังนั้นลูกค้าส่วนใหญ่จึงมักเป็นโรงแรมในระดับ 4-5 ดาว แต่ก็ใช่ว่ากลุ่มธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กจะไม่สามารถใช้บริการได้ เพราะถ้าหากว่าโรงแรมนั้นๆ ต้องการที่จะลดคอร์สในระยะยาว หรือมีใจบริการและต้องการให้ลูกค้าได้รับสิ่งที่ดีที่สุด ทาง IKLEAN ก็ยินดีให้บริการเช่นกัน


     “ปัจจุบันมีโรงงานซักผ้าระดับอุตสาหกรรมเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งก็จะเป็นทางเลือกอย่างหลากหลายให้แก่ลูกค้า แต่โดยส่วนของผมแล้ว เราเน้นคุณภาพ B+ ขึ้นไป ดังนั้นเรื่องราคาก็อาจจะสูงตามไปด้วย แต่แน่นอนว่าเราให้บริการได้คุ้มค่ากับราคาที่เสียมาอย่างแน่นอน วัตถุดิบอย่างน้ำยาเราก็นำเข้ามาจากประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมทั้งมีซัพพลายเออร์ที่ไว้ใจได้ทำการตรวจสอบน้ำยา พร้อมผสมสูตรที่เหมาะสมต่อการซักในแต่ละประเภท รวมถึงเครื่องจักรที่เป็นมือ 1 ทั้งหมด ดังนั้นกระบวนการผลิตของเราจึงทำได้อย่างเต็มที่ นอกจากนั้น ผมยังเชื่อมั่นด้วยว่า การใช้บริการกับเราจะเป็นผลดีต่อตัวเจ้าของโรงแรมมากที่สุด เพราะอย่างที่ได้บอกไปในตอนต้นแล้วว่า ถึงจะเสียต่อเดือนเพิ่มขึ้นสัก 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็สามารถประหยัดค่าผ้าที่จะต้องซื้อใหม่ในทุกๆ ปีได้อีกมากโข”





     สิ่งสำคัญที่ภัทรวัตฝากไว้ในการดำเนินธุรกิจโรงแรม คือ เจ้าของไม่ควรมองภาพเพียงระยะสั้นๆ ส่วนมากกลุ่มผู้บริหารในระดับกรรมการผู้จัดการ จะมีการหมุนเวียนเปลี่ยนสถานที่ทำงานอยู่เรื่อย ดังนั้นเพื่อเป็นการแสดงผลงาน บางรายจึงมักนิยมลดต้นทุนต่อเดือนให้น้อยลง เพื่อโชว์ตัวเลข แต่เมื่อถึงเวลาสิ้นปีมีการโยกย้าย และแทนที่ด้วยผู้จัดการโรงแรมคนใหม่ เขาก็จะต้องมาทำเรื่องเบิกงบเพื่อขอซื้อผ้าชุดใหม่อยู่เรื่อยไป ซึ่งแน่นอนว่าผลจากการมองภาพในระยะสั้นๆ เพียงเท่านั้น ต่างส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวเจ้าของโรงแรมมากที่สุด



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น