​VINTEL ขายไลฟ์สไตล์สีพาสเทล เอาใจสาวหวานแต่ไม่แบ๊ว!




 

     “อะไรๆ ก็ดูดีเมื่อเป็นสีพาสเทล” สาวๆ หลายคนคงเห็นด้วยกับประโยคนี้ เมื่อโทนสีมีเสน่ห์สะท้อนความเป็นผู้หญิงแบบ Feminine กับลวดลายแนววินเทจถูกจับมาขายในรูปแบบ New Lifestyle Shop จึงแจ้งเกิดแบรนด์น้องใหม่อย่าง Vintel ได้ในเวลาอันรวดเร็ว ด้วยโมเดลธุรกิจขายไลฟ์สไตล์ชุดเครื่องนอนและของใช้ในบ้านที่มีคาแร็กเตอร์เฉพาะตัว เอาใจสาวๆ ที่ชอบความหวานแต่ไม่แบ๊ว
 

     รัตติยา วรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีเมี่ยม เท็กซ์ไทล์ จำกัด เล่าถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้เธอจับเอาความชื่นชอบโทนสีพาสเทลมาต่อยอดธุรกิจครอบครัวที่เดิมขายแต่ชุดเครื่องนอนเพียงอย่างเดียวมากว่า 15 ปี ภายใต้แบรนด์ At Bed At Home 
 

     “เราอยากต่อยอดจากธุรกิจที่เคยโฟกัสแต่ขายผ้าปูที่นอน มาขายในรูปแบบไลฟ์สไตล์ โดยเพิ่มความหลากหลายของสินค้า ขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น เปิดเป็นช็อปที่มีคอนเซปต์เฉพาะตัว ขายไลฟ์สไตล์ชุดนอน ผ้าปูที่นอน ของใช้ในบ้านที่เป็น Her Must Have Items ของสาวๆ ที่ชอบของลวดลายวินเทจและโทนสีพาสเทล”
 



     กลุ่มเป้าหมายของ Vintel คือผู้หญิงสมัยใหม่ที่มีความเป็นแฟชั่นนิสต้านิดๆ ชอบช้อปปิ้ง แต่งบ้าน แต่งตัว ใช้ชีวิตพักผ่อนอย่างรื่นรมย์ในวันหยุด ชอบสินค้าแนวหวานที่มีความเท่ซ่อนอยู่ในตัวเอง สินค้าเด่นๆ ในร้านที่ทำให้คนนึกถึงแบรนด์ Vintel คือ สินค้ากลุ่มชุดนอน หรือ Sleepwear สีพาสเทลเนื้อนุ่ม ใส่สบายทำจากเยื้อไม้ไผ่แท้ 600 เส้นด้าย แถมยังออกแบบให้เข้าเซ็ตกันเป๊ะกับลวดลายชุดผ้าปูที่นอน สร้างบรรยากาศหลับสบายชวนฝัน
                 

     แนวคิดนี้จุดประกายมาจากมองเห็นช่องว่างในตลาดชุดนอนเพื่อผู้หญิงในเมืองไทยยังไม่มีแบรนด์ไหนลุกขึ้นมาสร้างความโดดเด่น จึงเป็นโอกาสในการสร้างจุดขาย นึกถึงการพักผ่อนนอนหลับสบาย...นึกถึง Vintel 
 




     “เราอยากทำให้แบรนด์ Vintel เป็นตัวแทนของผู้หญิงคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ให้สินค้าของเราเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ทุกช่วงเวลา ตั้งแต่พักผ่อนนอนหลับสบายกับชุดนอนและผ้าปูที่นอนของเรา ตื่นมาสวยๆ ใช้ชีวิตอยู่บ้านช่วงวันหยุดกับของใช้ดีไซน์เก๋ๆ นั่งรับประทานอาหารเช้าที่ใส่บนจานน่ารักน่าใช้ ดื่มน้ำผลไม้ จิบชากับชุดกาน้ำชาสวยๆ ของเรา”
 

     ในมุมมองของผู้บริหาร Vintel ข้อดีของธุรกิจ Concept Store ที่เน้นขายไลฟ์สไตล์ ถือเป็นช่องทางของการทำธุรกิจที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ สร้างการเติบโตให้กับแบรนด์มากกว่าการโฟกัสแค่เพียงสินค้าอย่างเดียว โดยโจทย์สำคัญของการทำธุรกิจ Concept Store อยู่ที่การวางคอนเซปต์ที่ต้องชัดเจน สินค้าต้องโดดเด่นโดนใจลูกค้า ทั้งในแง่ของดีไซน์ คุณภาพ การใช้งานที่ทำให้เกิดการบอกต่อ มีการกลับมาซื้อซ้ำของลูกค้า
 



     ภายในร้านของ Vintel จึงมีสินค้าที่หลากหลาย ทั้งสินค้าในกลุ่มชุดนอนและเครื่องนอน ของใช้ผู้หญิง อย่างผ้าพันคอ รวมไปถึงของใช้บนโต๊ะอาหาร ถ้วยชาม แก้วกาแฟ แก้วน้ำ จานขนม ชุดน้ำชาที่เอาใจคนรักของแนววินเทจและสีพาสเทล ด้วยการร่วมเป็นพันธมิตรกับ Miss Etoile (มิส เอตัวล์) เซรามิกบนโต๊ะอาหารแบรนด์ดังจากเดนมาร์ก ที่มีลายดวงตาแสนหวานของหญิงสาว ลายจุด ลายทาง และสีพื้นเป็นคาแร็กเตอร์เฉพาะตัว โดยนำเข้าสินค้ามาวางขายร่วมกันในร้าน ขณะที่ในอนาคตมีความเป็นไปได้ที่จะต่อยอดไปสู่ความร่วมมือในด้านอื่นๆ เช่น การออกคอลเลกชันสินค้าใหม่ร่วมกัน หรืออาศัยความชำนาญที่มีในการผลิตสินค้ากลุ่ม Home Textile ให้กับแบรนด์ของเดนมาร์กด้วย
 

     ยุคนี้หลายๆ ธุรกิจจะหันมาโฟกัสกับการใช้ช่องทางออนไลน์ แต่ในมุมมองของรัตติยา การลงทุนขยายสาขาหน้าร้านก็ยังจำเป็น
 

     “เราเน้น Omni Channel Marketing คือ การผสานทุกช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพราะไม่ว่ายังไงลูกค้าก็ยังอยากเห็น อยากจับต้องสินค้าจริงอยู่ การที่ลูกค้าเข้ามาในร้านช่วยสร้าง Emotion ได้มากกว่า ถ้าขายแค่ในออนไลน์อย่างเดียว ไม่มีหน้าร้าน คิดว่าเราอาจจะไม่ได้ยอดขายเท่านี้ ตัวอย่างเช่น เราใช้ช่องทางออนไลน์เป็นเครื่องมือในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อดึงทราฟฟิกให้ลูกค้าได้เดินเข้ามาที่ร้าน บางทีลูกค้าเปิดดูรูปในไอจีถูกใจ แต่สินค้าบางอย่าง เช่น เซรามิกชิ้นใหญ่ เราอาจให้เขามารับสินค้าเองที่ร้าน ทำให้มีโอกาสขายสินค้าอื่นเพิ่มขึ้น” 
 



     ในตอนท้ายนี้ รัตติยายังบอกถึง Key Success ที่สำคัญในการทำธุรกิจ นั่นคือ การมี Good Product สินค้าดีไซน์ดี มีคุณภาพดี ราคาเหมาะสม Good Marketing ด้วยการทำตลาดแบบ Omni Channel สุดท้ายคือ Good Location ขยายสาขาในทำเลที่ดี หากสามารถทำ 3 เรื่องนี้ได้ดี โอกาสที่จะประสบความสำเร็จและขยายได้ 20 สาขาทั่วประเทศภายในปี 2562 ก็ไม่ใช่เป้าหมายเกินเอื้อม


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย