​5 กุญแจสู่ความสำเร็จจาก Jack Ma





 

     หนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลของโลกขณะนี้คงหนีไม่พ้น Jack Ma ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Alibaba เจ้าพ่อแห่งโลก e-Commerce จากประเทศจีนที่มีความเก่ง ความกล้า จนตอนนี้เขาเป็นหนึ่งในคนที่รวยที่สุดในโลกและถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ Jack Ma เขามีวิธีการฝ่าฝันปัญหาและทำอย่างไรถึงได้มายืนอยู่บนยอดเขาสูงสุดอย่างในตอนนี้ มาถอดบทเรียนความสำเร็จของเขาไปพร้อมกัน


  

ให้คุณค่ากับทัศนคติ
 
     ในตอนนี้ที่เขาก่อตั้ง Alibaba เขาได้เสียเงินมากมายเพื่อจ้างผู้บริหารเก่งๆ มาจากทั่วโลก สุดท้ายแล้วเขาก็รู้ว่าเขาคิดผิด เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำงาน นั่นคือเรื่องของ Passion และทัศนคติ ไม่ใช่ตำแหน่งสูงๆ การทำงานเก่งๆ เพราะสกิลเหล่านี้มันฝึกฝนกันได้


 
 
ทำให้คนเป็นหนึ่งเดียว ด้วยจุดมุ่งหมายเดียวกัน
 
     Jack Ma รู้ดีว่าไม่ว่าจะพยายามมากแค่ไหน คุณก็ไม่สามารถโน้มน้าวให้พนักงานทุกคน ลูกค้าทุกคนหรือแม้แต่ผู้ลงทุนทุกคนเชื่อในสิ่งที่คุณกำลังพูดได้ แทนที่เขาจะทำให้คนรวมกันเป็นหนึ่งเดียวด้วย Vision ของเขาคนเดียว แต่เขาทำให้พนักงานทุกคนเป็นหนึ่งเดียว โดยการใช้เป้าหมายเดียวกันเป็นแรงขับเคลื่อน
 

 

มีความสุขุมนุ่มลึก
 
     Jack Ma เชื่อว่าผู้นำที่ดีควรที่จะมีความสุขุม เขามีความพยายามที่จะก้าวไปข้างหน้าหนึ่งก้าวมากกว่าคู่แข่งอยู่เสมอ นอกจากนี้เขายังใช้เวลาไปกับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ มองหาอะไรใหม่ๆ ให้ธุรกิจของเขามีความแข็งแกร่งอยู่เสมอ
 
 



มีความมุ่งมั่นต่อสิ่งที่ต้องการ
 
     ในการเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จ สิ่งที่ต้องมีความเชื่อมั่น ความดื้อรั้นที่จะต้องไปให้ถึงจุดนั้น นอกจากนี้วิสัยทัศน์ยังต้องมีความชัดเจน ไม่ใช่เพื่อแค่ให้ตัวเองประสบความสำเร็จเท่านั้นแต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้แก่พนักงานและคนรอบข้างอีกด้วย  
 




ไม่สร้างศัตรู
 
     แน่นอนว่าในการทำธุรกิจ หลายครั้งคุณต้องเจอกับคู่แข่งที่ทำธุรกิจในเส้นทางเดียวกัน แต่ Jack Ma ไม่มองคู่แข่งเป็นศัตรู เขากลับมองว่าคู่แข่งคือเพื่อนทางธุรกิจ ที่ทำให้เขาได้เรียนรู้ ทำให้เขาได้ท้าทายและพัฒนาตัวเองไปสู่สิ่งที่ดียิ่งขึ้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น