​เปิดสูตร ‘3 ส’ สร้างธุรกิจเช่าเสื้อโค้ทให้โดนใจวัยรุ่นสไตล์ Cococoat







     สาวๆ หลายคนคงเคยประสบปัญหาเวลาไปเมืองนอกทีไรก็ต้องมีรูปเก๋ๆ โพสต์ลงโซเชียล แต่จะให้ใส่เสื้อผ้าซ้ำกันทุกวันมันก็คงไม่คูลเท่าไหร่ แถมจะให้ควักกระเป๋าซื้อเสื้อโค้ทสวยๆ เท่ากับจำนวนวัน เห็นทีกระเป๋าคงได้ฉีกก่อนเดินทาง เพราะ Pain Point ของนักเดินทางเหล่านี้ จึงกลายเป็นธุรกิจให้เช่าเสื้อกันหนาวที่มีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกสรร หนึ่งในนั้นคือร้านที่วัยรุ่นยุคใหม่มักจะเลือกใช้นั่นคือ Cococoat ที่เริ่มต้นมาโดยคนรุ่นใหม่ที่เข้าใจสไตล์ของคนรุ่นใหม่ด้วยกันเองอย่าง ณัชชา  สุดจิตต์ หรือพีช ที่ก่อนหน้านี้เธอเองได้ทำแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองชื่อ Style Syrups ขายทางออนไลน์และร้าน S.O.S ด้วยความที่เธอมักจะเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ ทำให้เธอมีเสื้อกันหนาว เสื้อโค้ทเยอะจนล้นตู้ ทำให้พีชเริ่มมองเห็นลู่ทางของการนำเสื้อกันหนาวมาปล่อยเช่าจากที่มีร้านอื่นๆ เกิดขึ้นมาก่อน แต่เสื้อกันหนาวที่เป็นสไตล์วัยรุ่นแบบที่เธอเองชอบใส่นั้นยังไม่มี
 

     “หลายปีที่ผ่านมาเราไปต่างประเทศบ่อยมาก ทำให้เรามีพวกเสื้อกันหนาว เสื้อโค้ทเนี้ย เยอะไปหมด เยอะจนไม่รู้จะเก็บไว้ไหน ทีนี้เราก็เห็นว่ามันมีร้านให้เช่าพวกเสื้อกันหนาวอยู่นะ เราเลยเล็งเห็นว่ามันมีลู่ทาง แล้วเสื้อกันหนาวสไตล์เรา ที่เราชอบใส่ มันยังไม่มี ทีนี้เราเลยทดลองเริ่มจากเอาเสื้อผ้าเราเองนี่แหละมาปล่อยเช่า คือก่อนหน้านี้เราทำแบรนด์เสื้อผ้าชื่อ Style Syrups เราก็ลงรูปในนั้น ปรากฏว่าผลตอบรับดีมาก พอลงรูปไปปุ้ป คนก็สนใจเยอะมากๆ ทำให้เรารู้ว่ามันมี Demand นะ คนมีความต้องการอะไรแบบนี้ เราลองเทสละมันได้เลยเริ่มทำจริงจังมาได้ประมาณ 1 ปีกว่าแล้ว”
 

     ด้วยสไตล์ที่มีความรู้ใจวัยรุ่น มีทั้งสายหวานสีพาสเทลหรือแบบเท่ๆ ก็มี ซึ่งพีชเองได้กระซิบว่าเธอเลือกเสื้อผ้าแต่ละชิ้นมาด้วยความตั้งใจ เน้นเสื้อโค้ทเกรดพรีเมี่ยม คัตติ้งเนี้ยบ ผ้าดี ใส่แล้วอุ่นสบาย แถมยังใส่ถ่ายรูปแล้วสวยสุดๆ การันตีจากการที่เจ้าของร้านเป็นแบบถ่ายรูปเองทุกชุด ทำให้ตอนนี้มีผู้ติดตามเธอเป็นจำนวนมากทั้งใน Instagram และ Facebook
 

    อะไรกันนะ...ที่ทำให้ร้านเช่าชุดของเธอถูกอกถูกใจวัยรุ่นยุคใหม่ที่กำลังมองหาชุดใส่ไปเมืองนอก?
 




สไตล์เสื้อผ้าต้องใช่ ใส่แล้วต้องสวย
 
     ด้วยความที่ตัวพีชเองนั้นเป็นเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้ามาก่อนบวกกับการที่เธอมีประสบการณ์เดินทางไปต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เธอรู้ว่าไปต่างประเทศควรใส่เสื้อผ้าแบบไหนที่จะออกมาแล้วสวย ใส่แล้วอุ่น ด้วยรสนิยมในการเลือกสรรเสื้อผ้าของเธอ ทำให้ Cococoat เต็มไปด้วยเสื้อผ้ากันหนาวที่โดนใจวัยรุ่นยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อโค้ทคัตติ้งเนี้ยบสีพาสเทล ใส่แล้วดูเกาหลี เสื้อแจ็คเก็ตหนังเท่ๆ ที่ใส่แล้วดูดีมีสไตล์ไปจนถึงเสื้อกั๊กขนเฟอร์ดูมุ้งมิ้ง โค้ทขนเป็ดใส่แล้วอุ่นเว่อ นอกจากนี้ยังมี Accessories ที่มีมากมายให้เลือกแมทช์กับเสื้อผ้าได้เป็นอย่างดี เพราะว่าในการไปต่างประเทศสาวๆ จะมาถ่ายรูปโล่งๆ ขาดถุงมือ ขาดหมวกไม่ได๊ไม่ได้เด็ดขาด Cococoat จึงยังมีทั้งหมวกทรงเบเร่ต์ไปจนถึงผ้าพันคอ แต่ Accessories บางอย่างทางร้านไม่ได้ให้เช่า เนื่องจากคำนึงถึงสุขอนามัยของผู้สวมใส่ และให้เช่าเฉพาะสินค้าที่ไม่ได้สัมผัสผิวโดยตรง
 

ใส่ใจรูปถ่าย รายละเอียดชัดเจน
 
     Cococoat ยังเป็นร้านให้เช่าชุดผ่านทางออนไลน์ทั้งใน Social Media และทาง Website ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีหน้าร้าน การที่จะทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจเช่าชุดได้ง่ายขึ้นโดยที่ยังไม่ได้เห็นของจริง เธอเลยเลือกใช้วิธีการมิกซ์แอนด์แมทช์สินค้าต่างๆ จับคู่ให้ลูกค้าดูเป็นไอเดียได้เลยว่าสินค้าชิ้นนี้แต่งแบบไหนถึงจะออกมาดี ออกมาสวย เผื่อใครที่ยังไม่มีไอเดียก็สามารถเก็ทเลยว่าจะแต่งตัวออกมายังไง นอกจากนี้พีชเองก็ยังเป็นนางแบบถ่ายรูปเองทุกชิ้นพร้อมกับถ่ายภาพให้ออกมาดูสวยที่สุด ใส่ใจทุกรายละเอียด ที่สำคัญที่สุดนั่นคือการบอกไซส์ บอกขนาดให้ครบถ้วน ที่ขาดไม่ได้เลยคือเรื่องของราคาที่ทาง Cococoat จะมีติดราคากำกับเอาไว้ในสินค้าทุกชิ้นว่าเช่ากี่วัน ราคาเท่าไหร่ มีคิวไหม เพื่อทำให้ลูกค้าตัดสินใจเช่าได้ง่ายขึ้น
 




สะอาดและซื่อสัตย์ คือหัวใจสำคัญ

 
     สิ่งที่สำคัญในการทำธุรกิจนี้ก็คือความสะอาด เนื่องจากการทำธุรกิจให้เช่าชุด เช่าเสื้อผ้าจะแตกต่างจากการทำธุรกิจที่ขายเสื้อผ้า เมื่อขายเสร็จแล้วนั่นคือจบ แต่การทำธุรกิจให้เช่ามันจะมีกระบวนการหลังจากนั้นที่ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ ยิ่งการดูแลเสื้อโค้ท เสื้อกันหนาวแล้วยิ่งต่างจากเสื้อผ้าทั่วไป โดยพีชเล่าให้ฟังว่าหลังจากที่ลูกค้าส่งเสื้อผ้าคืน จะต้องส่งไปคลีน ทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นจะต้องเช็คคิวชุดว่าชุดไหนที่จะมีคนเช่าต่อ ซึ่งกระบวนการต่างๆ เหล่านี้เป็นเรื่องที่ยากที่สุด พลาดไม่ได้ ต้องเผื่อวันทำความสะอาด วันจัดส่งสินค้า วันคืนสินค้า ทุกอย่างต้องเป๊ะ ซึ่งเธอใช้ระบบหลังบ้านเข้ามาคอยช่วยจัดการปัญหาตรงนี้โดยเฉพาะ เพราะถ้าทำแบบระแบบ Manual จดด้วยมือ จำด้วยตนเองก็อาจจะทำให้ตกหล่นได้ง่าย  


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น