​4 เทคนิคฝึกการเป็นผู้ประกอบการที่ดี







     ทุกคนสามารถเป็นผู้ประกอบการ เป็นเจ้าของธุรกิจได้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถเป็นผู้ประกอบการที่ดี หรือผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จได้ ดังนั้นการจะเป็นผู้ประกอบการที่ดี จำเป็นต้องมีสิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบ ลองเช็กตัวเองดูสักนิด ดูสิว่า คุณมีสิ่งเหล่านี้อยู่ในตัวหรือไม่ ถ้ายังไม่มี ไม่เป็นไรสามารถฝึกฝนกันได้





ฟังและจดจำ


     การเป็นผู้ประกอบการที่ดี ต้องรู้จักการรับฟังอย่างตั้งใจ และประมวลผลสิ่งเหล่านั้นให้เกิดการจดจำ เมื่อมีคนให้ความรู้แก่คุณ การใฝ่รู้ ใฝ่เรียนจะช่วยให้คุณไม่หลงทางและไม่ลืมว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่
 




ทบทวนความคิด

     เป็นเรื่องธรรมดาที่เจ้าของกิจการต่างอยากทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพียงแค่คุณลองสละเวลาสักช่วงอาจเป็นตอนสิ้นสุดการทำงานของแต่ละวัน มานั่งทบทวนดูว่าวันนี้มีสิ่งไหนที่ทำดีหรือทำถูกแล้วบ้าง แล้วมีอะไรที่ไม่ถูกไม่ควรและต้องรับการแก้ไขอีกบ้าง การได้นั่งทบทวนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวันจะช่วยให้คุณเห็นช่องทางของการพัฒนาตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
 




มองความสามารถคนให้แตก

     การที่คุณเป็นผู้นำองค์กร จำเป็นต้องมองความสามารถของคนแต่ละคนให้ออก คุณต้องรู้ว่าพนักงานคนนั้นถนัดหรือเก่งเรื่องอะไร แล้วคุณจะช่วยพัฒนาหรือยกระดับขีดความสามารถของเขาเหล่านั้นได้อย่างไร เพื่อสร้างประโยชน์ให้ทั้งกับองค์กร แบรนด์และตัวพนักงานเอง


 

ผูกมิตรกับเทคโนโลยี

     แม้ว่าจะเป็นเรื่องปกติที่คนเรานั้นไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง แต่เพื่อความก้าวหน้าท่ามกลางการเติบโตและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในปัจจุบัน คุณควรให้ความสนใจเรื่องเทคโนโลยีต่างๆ อย่างน้อยก็ตัวที่สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรหรือแบรนด์ของคุณได้   



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น