​Home-Business เปิด 6 ไอเดียเปลี่ยนบ้านให้เป็นธุรกิจทำเงิน





               

     "บ้าน" ที่อยู่อาศัยของคุณ สามารถเนรมิตให้กลายเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างเงินให้พอกพูนได้ด้วยการนำเอาพื้นที่ในบ้านหรือห้องที่เหลือใช้มาใส่ไอเดียสร้างสรรค์ กลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจใหม่ของคุณ ข้อดีของการเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นธุรกิจนั่นคือการไม่มีค่าเช่าที่ เพราะคุณมีพื้นที่อยู่แล้ว หลายๆ ธุรกิจมักจะต้องประสบปัญหากับค่าเช่าที่ที่มากมายมหาศาลในแต่ละเดือน ยิ่งอยู่ในทำเลทอง ค่าเช่าที่ยิ่งแพง แต่ปัญหาในการเปลี่ยนบ้านเป็นธุรกิจคือคุณจะต้องทำให้ลูกค้ารู้ว่าคุณทำอะไร อยู่ที่ไหนแล้วทำไมเขาต้องมาหาคุณ เพราะแน่นอนว่าบ้านของคุณอาจจะไม่ใช่ทำเลที่อยู่ติดถนน หลายครั้งต้องเข้าซอย เพราะฉะนั้นคุณต้องคิดเรื่องของการนำเสนอตัวเองออกมาให้ดีแล้วรับรองว่าถ้าน่าสนใจ ยังไงลูกค้าก็จะมาหาคุณแน่นอน
 




เปลี่ยนเป็นคาเฟ่ชิคๆ

     
     คาเฟ่ชิคๆ เป็นไอเดียที่น่าสนใจหากว่าคุณมีพื้นที่ในบ้านด้านล่างที่ดูโปร่ง โล่ง สามารถรองรับคนได้ ถ้ายิ่งมีสนามหญ้าที่ดูร่มรื่นยิ่งดีเข้าไปใหญ่ คุณสามารถออกแบบดีไซน์บ้านของคุณให้กลายเป็นคาเฟ่ชิคๆ ได้ แต่ต้องแบ่งสัดส่วนในบ้านให้ดีเพราะเมื่อคุณปล่อยให้ลูกค้าเข้ามาในบ้าน ต้องมีโซนที่เป็น Private สำหรับอยู่อาศัย โซนไหนที่ห้ามเข้า ส่วนนอกนั้นก็ตกแต่งให้ดูเป็นคาเฟ่สไตล์อบอุ่นแบบ Backyard’s friend เหมือนมาชิลล์ๆ บ้านเพื่อน
 

Co-working Space

   
     หากว่าคุณมีพื้นในบ้านเหลือหรือว่ามีห้องว่างๆ ที่ไม่ได้ใช้งาน ลองเปลี่ยนบ้านให้เป็นไปตามเทรนด์การทำงานของคนยุคใหม่ด้วยการสร้าง Co-working Space หรือพื้นที่นั่งทำงานที่เปิดให้คนทั่วไป ฟรีแลนซ์ไปจนถึงกลุ่มนักศึกษาเข้ามาเช่าพื้นที่ในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นที่นั่งแบบเดี่ยว นั่งโต๊ะสำหรับมาคนเดียวหรือว่าเปิดให้เช่าห้องประชุมเล็กๆ สำหรับทีมงานที่ไม่เกิน 10 คน ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับขนาดห้องในบ้านของคุณด้วยว่าจะรองรับคนได้มากขนาดไหน
 




ต้อนรับแขกจาก AirBNB


   
     อีกหนึ่งไอเดียที่สามารถเปลี่ยนบ้านให้ทำเงินได้คือการเปิดห้องให้เช่าและนำไปขายใน AirBNB ซึ่งจะมีกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เพราะบ้านส่วนใหญ่มักจะเป็นบ้านที่เจ้าของนำมาเปิดให้เช่าเอง บางคนให้เช่าทั้งหลัง บางคนก็ให้เช่าเป็นห้อง แถมยังมีที่พักที่น่าสนใจมากมายใน AirBNB เช่น พระราชวังที่เปิดให้เข้าไปนอน บ้านริมทะเลสุดหรู ไปจนถึงห้องที่ตกแต่งแบบน่ารักในญี่ปุ่น คุณเองก็สามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าได้ด้วยการตกแต่งให้สวยงาม มีความเก๋ไก๋ น่าถ่ายรูป น่าพัก ดูสะอาด ที่สำคัญราคาต้องจับต้องได้ รับรองว่าลูกค้าไม่ขาดสายแน่นอน

 
สร้างเป็นที่พัก


     แต่หากคุณมั่นใจในศักยภาพ ก็สามารถเปลี่ยนจากบ้านเป็นโรงแรม ที่พักหรือรีสอร์ทเล็กๆ ได้เลย ไม่ต้องขายเป็นห้องๆ ใน AirBNB แล้วลองดูสิว่าในบ้านของคุณมีพื้นที่เท่าไหร่เหมาะกับโรงแรมแบบไหน ในย่านที่คุณอยู่มีสถานที่อะไรน่าสนใจที่พอจะดึงมาเป็นจุดขายได้บ้าง และที่สำคัญต้องดูกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใคร เช่น นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหรือคนไทย มีจุดประสงค์มาพักโรงแรมของคุณเพื่ออะไร เช่น เพื่อการท่องเที่ยว เพื่อทำงาน พักในระยะยาว คุณจะได้ทำการตลาดเพื่อโปรโมตโรงแรมของคุณให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายอีกทั้งจะได้ออกแบบดีไซน์ให้เข้ากับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ




เนรมิตเป็นสตูดิโอถ่ายภาพ


     สตูดิโอถ่ายภาพเป็นอีกหนึ่งความต้องการในยุคนี้ เนื่องจากมีธุรกิจออนไลน์ที่เกิดขึ้นเยอะมากและการจะขายของได้ในโลกออนไลน์ต้องใช้ภาพถ่ายเป็นตัวดึงดูด ดังนั้นสตูดิโอถ่ายภาพจึงกลายเป็นอะไรที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ตามหา ยิ่งสตูดิโอที่สวย มีความชิค เข้ากับแบรนด์ ราคาไม่แพง สามารถเช่าเป็นชั่วโมงได้ ยิ่งน่าสนใจ ดังนั้นลองใช้ไอเดียเป็นห้องในบ้านของคุณเป็นสตูดิโอหลากหลายธีม มีห้องที่เป็นผนังสีขาวโล่ง มีห้องที่เป็นแสงธรรมชาติไปจนถึงการปรับแต่งสนามหญ้าให้สวยงาม ตกแต่งสวนให้สวยก็จะได้อีกหนึ่งฉากแล้ว
 

เปิดร้านอาหารแบบ Chef’s table


     ถ้าคุณชอบทำอาหาร ลองเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นสถานที่ต้อนรับลูกค้าเพื่อเสิร์ฟอาหารแบบ Chef’s table ดูสิ ในตอนนี้มีหลายคนที่ใช้สกิลในการทำอาหารเพื่อดึงดูดลูกค้า รับลูกค้าจำนวนจำกัดต่อคน ต่อรอบให้มาทานอาหารที่บ้าน แล้วเสิร์ฟเมนูที่มีความพิเศษ อร่อย ไปจนถึงมีการนำเสนอที่น่าสนใจ ในการบริการลูกค้าแบบนี้จะมีข้อดีคือลูกค้าจะรู้สึกว่าตัวเอง Special ยิ่งถ้าอาหารอร่อย จองยาก ยิ่งดูน่าสนใจแถมยังทำให้ใครต่อใครก็พร้อมจะรอคิวเพื่อมาลิ้มลองอีกด้วย


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ