​ชิกกี้ชิก ปรับแบรนด์ เปิดเกมรุกธุรกิจแฟรนไชส์ไก่ทอด





 

     หลังจากที่บริษัท พนัส อินเตอร์ฟู๊ดส์ จำกัด (PIF) ผู้คัดสรรจัดหาสินค้าวัตถุดิบให้แก่ธุรกิจอาหาร โดยเน้นสินค้าประเภทเนื้อไก่แช่แข็ง ทั้งแบบดิบและแบบปรุงสุก ได้เข้าดูแลกิจการแฟรนไชส์ไก่ทอด “ชิกกี้ชิก” ซึ่งอยู่ในตลาดประเทศไทยมากว่า 12 ปี เพื่อลุยธุรกิจอาหารในตลาดค้าปลีก ได้เตรียมแผนรุกขยายตลาดแฟรนไชส์อย่างเต็มสูบ ด้วยการปรับภาพลักษณ์ใหม่ หวังสร้างชื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก
 

     ในเรื่องนี้ ภิญญาพัชญ์ เอื้อชัยกาญจน์ ซีอีโอ บริษัท พนัส อินเตอร์ฟู๊ดส์ จำกัด กล่าวว่า หลังจากที่ PIF ได้เข้ามาดูแลกิจการของชิกกี้ชิกตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2560 ได้เน้นการพัฒนาธุรกิจให้เข้มแข็ง ตั้งแต่ปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้มีความทันสมัย สนุกสนาน เพื่อให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น และพัฒนาห่วงโซ่อุปทานครบวงจร เพื่อให้แบรนด์ให้เติบโต เข้าไปอยู่ในใจลูกค้าได้อย่างยั่งยืน
 
 
     “เรามองว่าธุรกิจแฟรนไชส์อาหารมีอัตราการเติบโตสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารประเภทฟาสต์ฟูดและไก่ทอด  ซึ่งมูลค่าของตลาดร้านอาหารทั้งหมดในประเทศไทยนั้นอยู่ที่ 400,000 ล้านบาท และเป็นอาหารประเภทไก่ทอดไปกว่า 40% ในส่วนของธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร ไก่ทอด เป็นอาหารยอดนิยมติดอันดับท็อป 5 ทั้งเจ้าของแบรนด์และผู้ซื้อแฟรนไชส์สามารถเติบโตไปด้วยกันได้ด้วยแบบแผนธุรกิจที่เข้มแข็ง”
 




     ชิกกี้ชิก เป็นแฟรนไชส์ไก่ทอด มีลักษณะคีออสเป็นรูปแบบการลงทุนหลัก ปัจจุบันมีมากกว่า 220 สาขาทั่วประเทศ ส่วนมากตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ, เขตปริมณฑล และภาคตะวันออก สินค้าที่ขายเป็นสินค้าแช่แข็งจากโรงงานที่ได้การรับรองการส่งออกทั้งหมด จึงเป็นจุดที่ชิกกี้ชิกแตกต่างกับแบรนด์อื่นๆ คือ แฟรนไชส์ไม่ต้องปรุงเอง ลดขั้นตอนการเตรียมอาหาร จัดการสต็อกได้ง่ายกว่าสินค้าที่เป็นของสด ไม่จำเป็นต้องมีความชำนาญในการทำอาหาร จึงเปิดโอกาสให้คนทั่วไปเป็นเจ้าของธุรกิจอาหารได้ง่ายขึ้น
 

     “เรามั่นใจว่ารสชาติและคุณภาพของสินค้าที่นำมาจำหน่ายให้แก่แฟรนไชส์ของเรา จะพาชิกกี้ชิกไปไกลมากกว่าการเป็นแค่ไก่ทอดในโรงเรียน”
 

     พร้อมกันนี้ ภิญญาพัชญ์ยังพูดถึงเป้าหมายภายในปีนี้ ที่จะพัฒนาแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมา ชิกกี้ชิกนั้นมีสาขากว่าครึ่งหนึ่งอยู่ในโรงเรียน แต่ไม่มีการขยายตัวออกมายังตลาดอื่นๆ อย่างจริงจัง 
 

     “เราเริ่มทำการตลาดเชิงรุก เพื่อที่จะเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ทั้งกลุ่มที่จะเข้ามาซื้อแฟรนไชส์และลูกค้าทั่วไป โดยใช้ช่องทางออนไลน์, ออกอีเว้นท์ที่หลากหลาย ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่เพื่อให้มีความสนุกสนาน ทันสมัย เน้นให้เป็นที่จดจำและเข้าถึงได้ง่าย โดยเฉพาะเด็ก, วัยรุ่น และคนที่เพิ่งเริ่มทำงาน ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ซึ่งทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นก้าวใหม่ ฉลองครบรอบ 12 ปีของชิกกี้ชิก หลังจากที่เงียบหายไปนาน”
 




     ทั้งนี้ ชิกกี้ชิกได้มีการเปิดตัวมาสค็อตใหม่, โลโก้ที่มีการปรับรูปลักษณ์ให้ทันสมัย, สินค้าใหม่ที่ผ่านการคัดเลือกจากทั้งทีมพัฒนาสินค้าและทีมการตลาด รวมถึงคีออสใหม่ที่สดใสกว่าเดิมในงาน THAIFEX – World of Food Asia 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งแผนการดำเนินงานต่อไปคือ เดินหน้าปรับปรุงแบรนด์ให้แล้วเสร็จและทำการขยายสาขา ทวงคืนตำแหน่งแฟรนไชส์อาหารยอดนิยมอีกครั้ง โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะมีอัตราการเติบโตจากรายได้ขึ้นจากเดิม 15% และมีอัตราการขยายสาขาอยู่ที่ 30% ภายในปีนี้



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ