WARRIX เปลี่ยนเกมธุรกิจสิ่งทอ สู่การเติบโตแบบไร้ขีดจำกัด






     ใครๆ ก็บอกว่าสิ่งทอคือ อุตสาหกรรมดาวร่วง (Sunset) ไม่ได้หอมหวานเหมือนในอดีตอีกต่อไปแล้ว แต่สำหรับ วอริกซ์ (WARRIX) ผู้จำหน่ายเครื่องกีฬา และเจ้าของลิขสิทธิ์ผลิตชุดแข่งขันฟุตบอลทีมชาติไทยอย่างเป็นทางการ พวกเขาเลือกที่จะเปลี่ยนเกมไปสู่โมเดลใหม่ Sport Lifestyle License เพื่อสร้างการเติบโตแบบไร้ขีดจำกัด (Unlimited Growth) และไม่ได้มุ่งทำแค่เสื้อผ้ากีฬาเท่านั้น แต่จะเป็นอะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคน การกล้าคิดต่างทำให้ใช้เวลาเพียง 4 ปีมียอดขายสูงถึง 500-600 ล้านบาท เติบโตถึง 300 เปอร์เซ็นต์ในปีที่ผ่านมา และกำลังจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai เร็วๆ นี้





     ในปี พ.ศ.2556 แบรนด์วอริกซ์ ถือกำเนิดขึ้นด้วยพลังแห่งการเป็นผู้ประกอบการของ วิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล ผู้ที่เคยก่อตั้ง บริษัท คัฟเวอร์แนนท์ จำกัดขึ้นเมื่อประมาณ 15 ปีก่อน และโดดเด่นมากๆ ในฐานะบริษัทที่ผลิตเสื้อผ้านวัตกรรมนำนาโนเทคโนโลยีเข้ามาผสมลงในใยเสื้อผ้า จนได้เสื้อโปโล Hydro-Tech ที่สามารถดูดซับเหงื่อและระบายอากาศได้ดี อีกทั้งยังสามารถป้องกันรังสี UV ได้อีกด้วย โดยสร้างชื่อจากการผลิตเสื้อยูนิฟอร์มให้กับโรงเรียนและองค์กร ก่อนจะสร้างความเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง หลังเข้าสู่ธุรกิจ Sport License โดยปัจจุบันวอริกซ์มีลิขสิทธิ์อยู่ 7 สโมสรทั้งในไทยและต่างประเทศ และยังชนะการประมูลลิขสิทธิ์ฟุตบอลทีมชาติไทย เป็นระยะเวลา 4 ปี (2560-2563) ขณะที่ยังมีผลิตภัณฑ์ในแบรนด์ตัวเองที่ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง พวกเขาเข้าถึงผู้บริโภคผ่านทางออนไลน์และหน้าร้านต่างๆ แม้กระทั่งเซเว่น อีเลฟเว่น 





     “ผมคิดต่างจากคนอื่น เพราะเชื่อว่าถ้าเรายังขืนสู้ด้วยวิธีการเดิมๆ เหมือนที่รุ่นพี่เขาทำกันมาเป็น 10 ปี แน่นอนคงเจ๊งตั้งแต่วันแรก มันต้องสร้างความใหม่ แม้กระทั่งเรื่องช่องทางจัดจำหน่าย จากเดิมเขาสู้กันอยู่แค่ประมาณ 400 เอาต์เล็ต ผมเปลี่ยนเกมด้วยการบอกว่า ผมต้องการกว่าหมื่นเอาต์เล็ตในทันที โดยที่ผมไม่มีเวลามาก่อสร้างอาคาร หรือทำอะไรแบบนี้ ฉะนั้นผมต้องไปหาพันธมิตรร่วมการค้าทันทีในทุกๆ รูปแบบ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เซเว่น อีเลฟเว่นที่เขามีอยู่หมื่นสาขา นั่นหมายความว่า ผมสามารถทำให้เสื้อฟุตบอลทีมชาติไทย และสโมสรฟุตบอลที่ผมมีไลเซนส์อยู่ในมือ หาซื้อได้ในร้านเซเว่นฯ ทันที ตลอด 24 ชั่วโมง เราไม่เล่นอยู่ในเกมเดิมแต่เปลี่ยนเกมใหม่ 





     “เราเป็น License Business ที่ Unlimited Growth โดยผมสามารถเติบโตได้อีกมหาศาล เพราะมีสัญญามากมายในโลกนี้ ไม่ว่าจะทีมฟุตบอลสโมสร ทีมชาติในโลกที่มีอยู่มากมาย และไม่ใช่เฉพาะฟุตบอลหรือกีฬาเท่านั้น วันนี้เรากล้าที่จะไปประมูลสัญญาลิขสิทธิ์อื่นๆ กระทั่งคอนเสิร์ต เพื่อผลิตสินค้าที่ระลึกสำหรับคอนเสิร์ตต่างๆ อนาคตวอริกซ์จะกลายเป็นแบรนด์สปอร์ตไลฟ์สไตล์ของคนในเอเชีย และจะไม่ใช่แค่สินค้าแต่รวมถึงอย่างอื่นด้วย เช่น สถาบันที่มีหลักสูตรด้านกีฬา อาจจะมีธุรกิจนำเที่ยวเพื่อไปเรียนฟุตบอลในต่างประเทศ นี่คือคำว่า Unlimited Growth ที่เกิดจากความสนุกของผม ขณะที่แบรนด์วอริกซ์ก็เป็นตัวตนของผมเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสู้ชีวิต มีความอดทน และมีความเป็นสุภาพบุรุษในการทำธุรกิจ” 



 

     เกมธุรกิจที่อยู่ภายใต้การควบคุมของตัวเอง ทำให้แบรนด์น้องใหม่ซึ่งออกสู่ตลาดมาได้เพียง 4 ปีกลายเป็นธุรกิจหลักร้อยล้านบาทที่กำลังจะมีนามสกุลห้อยท้ายว่า มหาชน เร็วๆ นี้ สะท้อนความแกร่งของนักธุรกิจพันธุ์ใหม่ผู้ไม่ยอมพ่ายให้กับอุตสาหกรรมที่คนเขามองว่า Sunset






www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำไม SME ต้องทำมาตรฐานคาร์บอน ฟังผอ.สำนักงานฯ มาตรฐานแห่งชาติ แนะ รู้ให้ทันเกมธุรกิจยุคโลกเดือด

ในวันที่ผลกระทบจากปัญหาก๊าซเรือนกระจก รุนแรงและหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นพันธกิจร่วมที่ทั้ง ภาครัฐ เอกชน ภาคธุรกิจ หรือแม้แต่ระดับบุคคล ต้องกลับมาให้ความสำคัญ และร่วมมือกันกอบกู้โลก

SME เซ็ตธุรกิจยังไงให้โตในยุคโลกเดือด ฟังไกด์ไลน์จากผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์

ทุกวันนี้สภาพอากาศน่ากลัวขนาดไหน ต้องบอกว่าถึงขั้นที่ขึ้นเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ว่า ตอนนี้ภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และกำลังย่างเข้าสู่ "ภาวะโลกเดือด"

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง