​กนอ. เปิดศูนย์ SMEs – ITC ถ่ายทอดเทคโนโลยี นวัตกรรม พัฒนาสตาร์ทอัพ – เอสเอ็มอี





 

     การสนับสนุน พัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพให้เกิดความแข็งแกร่ง เป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงอุตสาหกรรม ด้วยเหตุนี้ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) จึงมีนโยบายในการจัดตั้ง SMEs Industry Transformation Center หรือ ศูนย์ SMEs – ITC ระยะที่ 1 ในนิคมอุตสาหกรรมจำนวน  10 แห่งขึ้นมา เพื่อให้บริการคำปรึกษา ต่อยอดนวัตกรรมและงานวิจัย การถ่ายองค์ความรู้และทอดเทคโนโลยีต่างๆ ให้กับผู้ประกอบการ
 

     ในเรื่องนี้ อัฐพล จิรวัฒน์จรรยา รักษาการผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กนอ. ได้ดำเนินการเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบที่นิคมฯ แหลมฉบัง ที่มุ่งเน้นสนับสนุนผู้ประกอบการด้าน ชิ้นส่วนยานยนต์ โลจิสติกส์ และหุ่นยนต์ และในเดือนกรกฎาคมนี้จะเปิดให้บริการอีก 4 แห่ง ได้แก่ 1) นิคมฯ ภาคเหนือ (ลำพูน) ที่มุ่งเน้นสนับสนุนผู้ประกอบการด้านอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อาหารและเกษตรแปรรูป 2) นิคมฯ บางปู มุ่งเน้นสนับสนุนผู้ประกอบการด้านอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ 3) นิคมฯ บางปะอิน มุ่งเน้นสนับสนุนผู้ประกอบการด้านอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ 4) นิคมฯ ภาคใต้ มุ่งเน้นสนับสนุนผู้ประกอบการด้านเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ และยางพารา
 




     ส่วนอีก 5 แห่ง จะเปิดให้บริการภายในเดือนกันยายนปีนี้ ซึ่งประกอบไปด้วย  นิคมฯ เกตเวย์ซิตี้ ที่มุ่งเน้นสนับสนุนผู้ประกอบการด้านชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และอาหาร นิคมฯ มาบตาพุด มุ่งเน้นสนับสนุนผู้ประกอบการด้านผลิตภัณฑ์จากพลาสติก นิคมฯ ลาดกระบัง มุ่งเน้นสนับสนุนผู้ประกอบการด้านอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ และการแปรรูปอาหาร  นิคมฯ บางชัน มุ่งเน้นสนับสนุนผู้ประกอบการด้านอาหาร และชิ้นส่วนยานยนต์ และนิคมฯ สมุทรสาคร มุ่งเน้นสนับสนุนผู้ประกอบการด้านแปรรูปอาหาร
 

     อย่างไรก็ดี การขับเคลื่อนงานบริการของศูนย์ SMEs – ITC กนอ.มีการเชื่อมโยงเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งสถาบันการศึกษา ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วนประกอบด้วย
 




     ความร่วมมือระดับหน่วยงานภายใน มีการทำงานที่สอดประสานกัน ระหว่างหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงอุตสาหกรรม ได้แก่ ศูนย์ SMEs Support & Rescue Center ศูนย์บริการธุรกิจอุตสาหกรรม (Business Service Center : BSC)  และศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมสู่อนาคต (Industrial Transformation Center) ที่กล้วยน้ำไท ซึ่งจะช่วยสนับสนุนทั้งในด้านการเงิน เช่น สินเชื่อประชารัฐเพื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็ก ( Micro SMEs) สินเชื่อเพื่อซื้อ/ขยายเครื่องจักร บริการปรึกษาแนะนำแก้ไขปัญหาธุรกิจ การทดสอบตลาด การต่อยอดนวัตกรรมและงานวิจัย การให้คำปรึกษาเฉพาะด้าน ตลอดจนการพัฒนากระบวนการทางธุรกิจด้วยระบบเทคโนโลยีและดิจิทัล เป็นต้น
 

     ความร่วมมือระดับหน่วยงานภายนอก ซึ่งจะเป็นการเชื่อมกับสถาบันการศึกษาในพื้นที่ รวมทั้งความร่วมมือกับผู้ประกอบการรายใหญ่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม หรือ Big Brother รวมกว่า 50 บริษัท ที่จะนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์อันหลากหลายมาให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพต่อยอดธุรกิจ รวมถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคนิคในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยมีตัวอย่าง อาทิ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จํากัด ที่ยินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับด้านการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ บริษัท เดลต้า ประเทศไทย จํากัด ที่จะเข้ามาช่วยส่งเสริม สนับสนุนให้กับกลุ่ม SMEs/Startup ทางด้านการพัฒนาอุปกรณ์เทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ และบริษัท มูราตะ อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จํากัด ให้ความรู้ในเรื่อง วิศวกรรมอุตสาหการ ด้านการออกแบบ พัฒนาวางแผน ควบคุม วิจัยดำเนินงานด้านระบบซอฟท์แวร์ บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ให้ความรู้ในเรื่อง เทคโนโลยีในการประกอบอาหาร และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น
 




     “กนอ.มุ่งหวังให้ SMEs – ITC ทั้ง 10 แห่ง เป็นศูนย์กลางการพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพพร้อมกับส่งเสริมให้ SMEs มีการเติบโตทั้งในระดับส่วนกลาง และภูมิภาค รวมทั้งคาดหวังให้ผู้ดำเนินธุรกิจเหล่านี้ได้มีโอกาสนำองค์ความรู้และเทคนิคต่างๆที่จะเกิดจากการใช้บริการศูนย์ SMEs – ITC มาปรับใช้ทั้งในทางตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่มีนวัตกรรม – ความสร้างสรรค์ รวมถึงปรับโมเดลธุรกิจให้มีความน่าสนใจและเพิ่มมูลค่าในทางเศรษฐกิจให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม กนอ.ยังมีแผนเปิดศูนย์บริการดังกล่าวอีก 10 ศูนย์ ในระยะที่ 2 ซึ่งอยู่ระหว่างการกำหนดพื้นที่ คาดว่าจะมีความชัดเจนในราวสิ้นปี 2561” อัฐพล กล่าวทิ้งท้าย
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง