​หยิบ “สละ-ทุเรียน” มาใส่กาแฟ สร้างความต่างให้คาเฟ่ The Gardener จันทบุรี







     หลายคนคงเคยชินกับการดื่มกาแฟปกติ ไม่ว่าจะเป็น Espresso, Late หรือกาแฟดำแบบเพียวๆ แน่นอนว่ายิ่งการดื่มกาแฟได้รับความนิยมมากเท่าไหร่ ยิ่งมีร้านกาแฟเปิดใหม่ขึ้นเป็นเท่าตัว มองไปทางไหนก็เต็มไปด้วยร้านกาแฟ ตั้งแต่ร้านรถเข็นไปจนถึงคาเฟ่ฮิปๆ เพราะฉะนั้นคงพูดได้เลยว่าการทำธุรกิจร้านกาแฟตอนนี้เป็นอะไรที่ค่อนข้างโหดหินอยู่ไม่เบา
 

     แต่ล่าสุดเราได้ไปค้นพบร้านกาแฟขนาดเล็กกะทัดรัดที่จังหวัดจันทบุรี ซึ่งมีความพิเศษไม่เหมือนร้านกาแฟไหนๆ นั่นคือการที่เขาใช้วัตถุดิบพื้นถิ่นของจังหวัดจันทบุรี อย่างสละ, ทุเรียน มาสร้างสรรค์ให้กลายเป็นกาแฟเมนูใหม่ และไม่เพียงเท่านั้น ร้านนี้ยังมีเมนูแปลกๆ ใหม่ๆ ให้ลองชิมอีกหลายเมนูกับร้านที่มีชื่อว่า The Gardener
 




     ร้าน The Gardener เป็นร้านขนาด 1 คูหา ถูกตกแต่งในสไตล์ Cozy มีความชิลล์ ทั้งด้านนอกและด้านในจะให้ความรู้สึกสดชื่น นั่งสบายท่ามกลางต้นไม้สีเขียว มีโซนขายของกระจุกกระจิกน่ารัก เช่น เสื้อ กระเป๋าที่ถูกออกแบบเองของทางร้าน มีอุปกรณ์ทำสวนและตกแต่งบ้านให้คุณได้ติดไม้ติดมือกลับบ้าน หลังจากเดินเข้าร้านไม่นานก็ได้เจอเจ้าของร้านที่กำลังชงกาแฟอยู่หลังเคาน์เตอร์ ชัยวัฒน์ ตรีรัตน์สกุลชัย กก โดยกกได้เล่าให้ฟังถึงความเป็นไปเป็นของร้านนี้ว่าเกิดจากการที่ตัวเขาเองเป็นนักออกแบบและมองหาสถานที่นั่งคุยงานกับลูกค้าจนเกิดเป็นไอเดียในการทำร้านกาแฟขึ้นเพื่อที่จะได้มีพื้นที่ในการคุยงานและทำงานของตัวเอง
 

     สำหรับเมนูที่มีความแปลกใหม่ของร้าน กกบอกว่าเกิดจากการที่เขาอยากจะเพิ่มความสนุกและใส่สีสันลงไปให้กับร้านกาแฟของเขามากขึ้น
 

     “เมนูพิเศษของทางร้านมันเกิดจากการที่เราอยากจะสนุกกับร้านให้มากขึ้น ไม่อยากแค่ขายกาแฟทั่วไป อย่างมอคค่า ลาเต้ อยากให้ทั้งเราและลูกค้าสนุก เลยลองทำออกมาดู เมนูแรกที่ทำคือ Blood Tonic เป็นกาแฟที่ใส่น้ำโทนิคและราสเบอร์รี่ ซึ่งจะมีความซ่า มีความเปรี้ยวและหวานจากราสเบอร์รี่ ยังมีเมนูที่เราทำขึ้นตามฤดูกาลด้วยการนำผลไม้ของจังหวัดจันทบุรีมาเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม เช่น Yellow Mellow ที่ใช้ทุเรียนเป็นส่วนประกอบ ใส่น้ำตาลโตนด ถ้าใส่กาแฟก็เป็นลาเต้ หรือจะสุมาลี ชื่อพันธุ์ของสละที่เรานำมาใช้ในการทำกาแฟ เมนูสุมาลี มันมีออกมาในช่วงนี้เราก็เลยมาหาวิธีในการทำเป็นเครื่องดื่มดู”
 




     กระบวนการสร้างสรรค์แต่ละเมนู กกได้เล่าให้ฟังว่าเขาจะต้องมีการตั้งโจทย์ขึ้นก่อนว่าเขาจะทำอะไรหรือว่าจะสามารถหยิบวัตถุดิบอะไรขึ้นมาเล่นได้ในช่วงนี้ จากนั้นเขาก็ทดลองทำดูเลย ผิดถูกอยู่หลายแก้วจนในที่สุดก็ออกมาเป็นเมนูเครื่องสุดพิเศษที่ทำให้ลูกค้าหลายคนติดใจ
 

     นอกจากความสนุกที่ได้จากการทำเมนูพิเศษในร้านกาแฟแล้ว ข้อดีของการที่ร้านกาแฟอย่าง The Gardener มีเมนูพิเศษนั่นคือการสร้างความแตกต่างให้ตัวเอง เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ที่ได้ลองชิมต่างก็ติดใจและกลับมาเป็นลูกค้าประจำทั้งสิ้น นั่นเป็นเพราะว่าเขาไม่สามารถหาทานกาแฟแบบนี้ได้ที่ไหนอีก นอกจากนี้การสร้างความแตกต่างให้ตัวเองยังทำให้ร้านกาแฟของคุณสามารถยืนอยู่ได้อย่างมั่นคงท่ามกลางพายุการแข่งขันของธุรกิจร้านกาแฟอีกทั้งช่วยให้คุณโดดเด่นออกมาจากร้านกาแฟทั่วไปและมีฐานลูกค้าที่เป็นแฟนอย่างเหนียวแน่นอีกด้วย


 

     โดยกกได้พูดปิดท้ายว่าร้านกาแฟในยุคที่อยากจะลองสร้างความแตกต่างให้กับร้านของตัวจะต้องมีความสนุกไปร้านของตัวเองก่อน จากนั้นก็ลองคิดอะไรใหม่ๆ ใส่ความสร้างสรรค์ลงไป ก็จะช่วยให้คุณมีความแตกต่างและไม่เหมือนใครแน่นอน
 



ขอขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
                     สีสันตะวันออก

 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

สูตรปั้นนวัตกรรมให้ยอดขายโต 8 เท่าในปีแรก จากแบรนด์น้ำมันนวด Suwan Spray

ถ้าอุปสรรคเปรียบเสมือนบันไดไปสู่ความสำเร็จ การทำนวัตกรรมก็เปรียบเสมือนบันไดอีกขั้นของ "ณฐมน ปิยะพงษ์-ยุ้ย" เจ้าของผลิตภัณฑ์ "Suwan Spray" แบรนด์น้ำมันนวดที่นำสูตรบรรพบุรุษกว่า 100 ปีมาต่อยอดด้วยการใช้นวัตกรรมสกัดสารแก้ปวดจากเบต้าไพนีนในมะกรูด จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศนักธุรกิจนวัตกรรมมาครองได้