​Shampoo Bars ยาสระผมแบบก้อน ไร้แพ็กเกจจิ้ง ช่วยลดขยะโลก





Cr : allure
 

     อีกหนึ่งวิธีของการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและลดขยะพลาสติกที่มีอยู่เป็นจำนวนมากทั่วโลกนั้น คือการทำโปรดักต์ที่ไม่ใช้บรรจุภัณฑ์ และนี่เป็นไอเดียจาก LUSH แบรนด์เครื่องสำอางออร์แกนิกแบบแฮนด์เมดจากประเทศอังกฤษในการผลิตแชมพูบาร์หรือยาสระผมแบบก้อนออกมานั่นเอง    


     หลายคนคงคุ้นชื่อกับแบรนด์นี้เป็นอย่างดีในการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติมาสร้างสรรค์เป็นโปรดักต์บวกกับการไม่ใช้หีบห่อหรือบรรจุภัณฑ์เพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก โดยผลิตภัณฑ์ยอดฮิตอย่างสบู่ก้อนและ Bath Bomb ของแบรนด์ก็สามารถครองใจผู้บริโภคไปได้ไม่น้อย



Cr : LUSH


     และอย่างที่เราเห็นกันว่าผลิตภัณฑ์สำหรับอาบน้ำหรือทำความสะอาดนั้นมักถูกบรรจุอยู่ในขวดพลาสติกซึ่งพอใช้หมดก็จะถูกโยนทิ้งก่อให้เกิดปัญหาขยะพลาสติกล้นและเป็นอันตรายต่อระบบนิเวศน์โดยเฉพาะกับสัตว์ทะเล ทางแบรนด์ดังจากสหราชอาณาจักรจึงเข้ามาเป็นอีกหนึ่งกำลังในการช่วยแก้ปัญหาผ่านทางโปรดักต์อย่าง Lush Shampoo Bars แชมพูในรูปแบบของสบู่ก้อนทรงกลมขนาดเล็กที่นอกจากจะทำมาจากธรรมชาติแล้วยังปราศจากแพ็กเกจจิ้งอีกด้วย ซึ่งวิธีใช้ก็ไม่ต่างอะไรกับการใช้สบู่ที่เพียงแค่ถูให้เกิดฟองแล้วนำไปสระผมได้เลย โดยแชมพูบาร์ 1 ก้อนจะใช้สระผมได้ถึง 80 ครั้ง นอกจากนี้ทางแบรนด์ยังมีการทำ Conditioner Bars หรือครีมนวดผมแบบก้อนออกมาอีกด้วย



Cr : LUSH


     แม้จะเป็นโปรดักต์ที่ออกมาสู่ตลาดได้สักระยะ แต่การปล่อยวิดีโอเมื่อช่วงต้นเดือนกลับกลายเป็นไวรัลและทำให้ขายแชมพูบาร์ได้ถึง 12,000 ก้อนภายใน 48 ชั่วโมง


     ด้วยการคงคอนเซปต์ทำผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทางแบรนด์จึงมุ่งเป็นอีกเสียงที่จะสะท้อนให้เห็นว่า เป็นเรื่องสำคัญที่อุตสาหกรรมความงามต้องหันมาใส่ใจในเรื่องของสภาพแวดล้อมมากขึ้น เพราะคาร์บอนฟุตพริ้นท์จำนวนมากนั้นมีที่มาจากการผลิตเครื่องสำอาง อีกทั้งในปีหนึ่งๆมีขวดแชมพูพลาสติกกว่า 552 ล้านขวดถูกโยนทิ้ง ซึ่งแพ็กเกจจิ้งที่ทำมาพลาสติกนั้นคิดเป็น 80 เปอร์เซ็นต์ของขยะที่พบตามชายหาดเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังพบขยะพลาสติกที่ลอยอยู่ในทะเลประมาณ 300,000 ตันทั่วโลก



Cr : LUSH


     จะเห็นว่าหลายต่อหลายแบรนด์มีการตื่นตัวเรื่องการทำบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อโลกมากขึ้น บ้างก็ใช้แพ็กเกจจิ้งที่สามารถย่อยสลายได้ง่าย บ้างก็เริ่มมีการลดใช้พลาสติกหรือใช้วัสดุอื่นเข้ามาทดแทนการใช้พลาสติก รวมถึงการไม่ใช้บรรจุภัณฑ์ใดๆ ซึ่งถือเป็นอีกแนวทางที่ผู้ประกอบการสามารถเดินตามในการสร้างสรรค์โปรดักต์ที่นอกจากจะรักษ์โลกแล้วยังสร้างความแตกต่างได้อีกด้วย  



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น