​คิดแบบคนรุ่นใหม่ "ปรีชญา ชวลิตธำรง" เริ่มจากปัญหา จบที่โอกาสธุรกิจ






 
     คนที่เคยใช้บริการช่างบิลต์อินเพื่อตกแต่งบ้าน หรือคอนโดมิเนียมหลายคนคงเจอปัญหาช่างทำงานล่าช้าไม่ตรงกำหนด หรือทำงานไม่ได้ดั่งใจจนถึงขั้นรู้สึกว่า ไม่ไหวกับช่างแล้ว แต่ทำอะไรไม่ได้นอกจากต้องทนจนกว่างานจะเสร็จเท่านั้น


      นี่เองเป็นปัญหาที่ นุ้ย-ปรีชญา ชวลิตธำรง ต้องเจอในช่วงแรกของการทำงานรับออกแบบและตกแต่งคอนโดมิเนียมแบบบิลต์อินเช่นกัน ช่วงระยะเวลา 1 ปีนั้นเธอได้รับคำต่อว่ามากกว่าคำชมทั้งที่ใส่ความตั้งใจไปเต็มที่ โดยคอมเมนต์จากลูกค้าส่วนใหญ่คือ ไม่ตรงเวลา



Cr :10DK 


     “เราคิดว่าต้องมีอะไรที่ผิดแล้ว จึงเริ่มจากหาว่าปัญหาคืออะไร ก็เจอว่าผู้รับเหมาทำงานไม่ตรงเวลา และคุมคุณภาพไม่ได้ แล้วถ้าเราไม่ใช้ผู้รับเหมาล่ะจะทำอย่างไรได้บ้าง ซื้อเฟอร์นิเจอร์มาใส่เหรอ แต่คนมักไม่เลือกเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเพราะไม่พอดีกับพื้นที่ เราก็ทำเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่พอดีสิ ถ้าคนคิดว่าเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวไม่สวยเราก็ทำให้สวยสิ สุดท้ายสิ่งที่ทำคือ ออกแบบและผลิตเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่สวย และฟังก์ชันได้เหมือนบิลต์อิน เรียกได้ว่า เร็ว สวย และฟังก์ชันครบ”


     นั่นเป็นที่มาของ 10DK ผู้ให้บริการตกแต่งคอนโดมิเนียมหรูแบบ Total Decoration Package รายแรกของเมืองไทยที่ตกแต่งภายในด้วยเฟอร์นิเจอร์ฟิตอินและเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว ไม่ต้องฝากชีวิตไว้กับช่างคนเดียว หรือผู้รับเหมารายเดียวอีกต่อไป พวกเขาออกแบบเฟอร์นิเจอร์ขึ้นมาใหม่ตามขนาดพื้นที่ใช้งานจริงแล้วทำตัวเองเป็นออร์แกไนเซอร์กระจายการผลิตให้กับช่างเกรดเอที่เก่งในแต่ละด้าน ไม่ว่าจะเป็นงานหิน งานไม้ งานผ้า ฉะนั้นจึงได้งานคุณภาพในราคาที่สมเหตุสมผล แล้วดูว่าช่างแต่ละคนทำงานได้เร็วที่สุดแค่ไหน จนในที่สุดก็ค้นพบความเป็นไปได้ที่ 2 สัปดาห์ และส่งงานให้ลูกค้าได้ภายใน 10 วันทำการหลังจากออกแบบเสร็จ จึงง่ายและเหมาะกับลูกค้าที่ไม่มีเวลา



Cr :10DK 


     “คนไทยไม่ได้ต้องการบิลต์อินกันทุกคน หลายคนที่มีประสบการณ์บิลต์อินมาก็จะเข็ดในระดับหนึ่ง และพอเป็นการตกแต่งคอนโดมิเนียม เขาไม่ได้ต้องการความถาวรขนาดนั้นเพราะเวลาขายจะรื้อลำบาก ห้องจะช้ำ เราคิดว่าโซลูชันนี้น่าจะเพอร์เฟ็กต์สำหรับคอนโดมิเนียม”


     ตลาดคอนโดมิเนียมในเมืองไทยมีโครงการใหม่สร้างเสร็จแทบทุกวันทำให้มีการแข่งขันในการปล่อยเช่าสูงโดยเฉพาะในหมู่นักลงทุนชาวต่างชาติ ซึ่งในพอร์ตของ 10DK มีลูกค้าชาวต่างชาติถึง 50 เปอร์เซ็นต์ จึงคิดทำแอปพลิเคชันเพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มนี้ รวมถึงลูกค้าที่ไม่มีเวลามากนักด้วย


     “ก่อนหน้านี้เราไม่ให้ดีไซเนอร์คุยกับลูกค้าเพราะดีไซเนอร์มีความรู้สึกเป็นเจ้าของแบบ ถ้าลูกค้าคอมเมนต์ไม่ดี ดีไซเนอร์หน้าเสียแน่นอนเพราะเขาตั้งใจทำและคิดว่าสวยแล้ว เราลดแรงเสียดทานตรงนี้ด้วยการมี Personal Assistant ประกบ ลูกค้าโทรศัพท์หาคนนี้คนเดียวเพราะฉะนั้นจะไม่เกิดการตกหล่นในการประสานงาน รวมถึงมีกฎเหล็กห้ามพูดคำว่าไม่ ลูกค้าร้องขออะไรต้องพยายามหาโซลูชันให้ได้ก่อน ถ้าทำไม่ได้จริงๆ ต้องหาทางเลือกทดแทนให้เขา เราทำอย่างนี้มาตลอด และสามารถบอกได้ว่า Personal Assistant เป็น Key Success ของ 10DK แต่ ณ วันนี้เริ่มไม่ตอบโจทย์บางส่วน เพราะลูกค้าเราซึ่งเป็นต่างชาติอยู่ยุโรปว่างตี 3 ถึงตี 5 เราไม่สามารถตื่นมาให้บริการได้ตลอดเวลาจึงใช้แอปพลิเคชันเข้ามาช่วย มีจุดประสงค์หลักคือ เพื่อทำให้การบริการของ 10DK มีความสะดวกสบายสูงสุด”





     ปัญหาหนึ่งที่นักออกแบบมักเจอเมื่อเริ่มต้นคุยกับลูกค้าคือการหาสไตล์การออกแบบที่ลูกค้าชอบจริงๆ บางคนชอบสไตล์โมเดิร์นหรือลอฟต์ แต่สุดท้ายแล้วมักเกิดปรากฏการณ์ “โมเดิร์นเราไม่เท่ากัน” ขั้นตอนนี้จะยากกว่าที่จะรู้ว่าโมเดิร์นของลูกค้าคืออะไร จึงเกิดเป็นแบบทดสอบความชอบและรสนิยม หรือ Style Quiz ขึ้นมาให้เลือกว่าชอบเฟอร์นิเจอร์แบบไหนถึง 12 ขั้นตอนแล้วสรุปผลออกมาเป็นสไตล์ที่ใช่บนแอปพลิเคชันที่เปิดให้บุคคลทั่วไปได้ลองเล่น


     แต่หลังจากหน้าล็อกอินคือ พื้นที่ให้บริการเฉพาะลูกค้า 10DK เท่านั้น ในส่วนนี้ลูกค้าจะเห็น Mood & Tone ที่ 10DK จัดเตรียมไว้ให้พร้อมทั้งรายการเฟอร์นิเจอร์และลิสต์รายการที่จะได้รับพร้อมงบประมาณ ลูกค้าสามารถกดตกลงและชำระเงินงวดที่ 1 ได้ในแอปฯ และมีการระบุว่าอีกประมาณกี่วันจึงจะได้รับแบบสเกตช์ในรูปแบบ 3 มิติ 360 ซึ่งลูกค้าสามารถดูและส่งคอมเมนต์กลับมายังทีมงานเพื่อปรับแก้ต่อไป ไปจนถึงขั้นตอนของการเซ็นสัญญาออนไลน์เพื่อเริ่มงานติดตั้งและจัดพรอพ ลูกค้าจะตรวจเช็กสถานะการทำงาน อีกทั้งยังคุยกับทีมงานได้ตลอดเวลา เมื่อเสร็จงานจะมีการแจ้งเตือนให้ลูกค้าเพื่อนัดมาตรวจหน้างานจริง สำหรับคนที่ตกแต่งคอนโดฯ เพื่อลงทุนหรือปล่อยเช่าจะมีการรวบรวมภาพถ่ายห้องที่ตกแต่งเรียบร้อยพร้อมส่งต่อไปให้นายหน้าได้ทันที เป็นการให้บริการแบบ ครบ จบในที่เดียว สะดวกสำหรับลูกค้าในขณะที่ 10DK บริหารจัดการได้ง่ายขึ้นเช่นกัน



Cr :10DK 


     “เมื่อจบงานเราจะสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าใน 3 มุม คือ การบริการ ดีไซน์ และคุณภาพสินค้า จุดมุ่งหมายของเราคือ เขาต้องพึงพอใจมากในทุกๆ ด้าน ทุกคนในทีมก็จะรู้ว่า ทุกอย่างทำไปเพื่อให้ผลออกมาแบบนี้”


     ทั้งหมดนี่คือ โซลูชันที่ 10DK คิดเพื่อแก้ปัญหาให้กับลูกค้าแบบ One-Stop Service มากไปกว่าบริการหลักที่ทำอยู่เพื่อให้บริการการตกแต่งห้องคอนโดฯ เป็นไปอย่างสะดวกที่สุด



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง