มอบรางวัล SME Thailand Inno Awards 2018 เผยโฉม 11 สุดยอด SME มีนวัตกรรม





 

     นิตยสาร SME Thailand ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย มอบรางวัล SME Thailand Inno Awards 2018 ให้แก่ 10 เจ้าของสินค้าและบริการที่มีนวัตกรรมโดดเด่น และรางวัล The Best SME Thailand Inno Awards แก่สุดยอดนวัตกรรม SME ประจำปี 2561 ต้นแบบธุรกิจที่นำเอาความรู้และความคิดสร้างสรรค์มาใช้พัฒนานวัตกรรมต่อยอดการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ
 



               
     วินัย วิโรจน์จริยากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพนนินซูลาร์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด เปิดเผยว่า โครงการประกวด SME Thailand Inno Awards 2018 จัดขึ้นเป็นปีที่ 7 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SME นำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในองค์กร และเป็นแบบอย่างในการสร้างแรงบันดาลใจแก่ SME ไทยรายอื่นๆ หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าหรือบริการด้วยนวัตกรรมที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและการตลาดได้อย่างตรงจุดอันจะนำมาซึ่งความสามารถในการแข่งขันกับผู้ประกอบการรายใหญ่ และการเติบโตอย่างยั่งยืนของกิจการได้อย่างแท้จริง ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ประกอบการหน้าใหม่ มีผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจและสามารถแจ้งเกิดในตลาดได้





     “สำหรับภาพรวมงาน SME Thailand Inno Awards ในปีนี้มีผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจจากหลากหลายอุตสาหกรรมจากทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งล้วนแต่เป็นนวัตกรรมเชิงคุณภาพที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ความคิดเท่านั้น แต่นำไปสู่การผลิตจริงและสามารถตอบโจทย์ความเป็นจริงในเชิงธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการ SME ให้ความสำคัญในเรื่องของนวัตกรรม มองว่า นวัตกรรมมีความจำเป็นอย่างยิ่งท่ามกลางการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น หากผู้ผลิตสินค้าหรือบริการไม่สามารถหาจุดแตกต่าง จุดที่ทำให้ตัวเองไปไกลกว่าคนอื่นได้ หรือยังคงแข่งขันกันในเรื่องราคาแบบเดิมๆ ก็จะต่อสู้ได้ลำบากมากขึ้น เพราะอย่างที่ทราบว่า เราไม่ได้มีความได้เปรียบเรื่องต้นทุนในการผลิตอีกต่อไป ขณะที่ปัจจุบันก็มีเรื่องของเทคโนโลยีเข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญ งานนี้จึงถือเป็นความภาคภูมิใจของเราในการเป็นส่วนหนึ่งที่จะผลักดันให้ SME ไทยได้เห็นความสำคัญในเรื่องของนวัตกรรมมากขึ้น”



     

     ด้านสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะผู้สนับสนุนหลักการประกวด SME Thailand Inno Awards 2018 กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทยให้ความสำคัญกับการสนับสนุนให้ SME นำนวัตกรรมมาต่อยอดหรือพัฒนาธุรกิจ  ทั้งการให้องค์ความรู้และการมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา  รวมถึงการสนับสนุนในโครงการนี้  เพราะเราตระหนักดีว่า ธุรกิจที่มีนวัตกรรมหรือความคิดสร้างสรรค์จะสร้างความได้เปรียบให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี  โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย ตลาดที่ผันผวนคาดเดาได้ยาก และการดำเนินชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในทุกด้าน การนำนวัตกรรมเข้ามาปรับเปลี่ยนธุรกิจแม้เพียงเล็กน้อยก็สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าของเรา สร้างความโดดเด่นให้แตกต่างจากคู่แข่ง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย สร้างรายได้เพิ่มหลายเท่าตัวให้กับธุรกิจได้อีกด้วย





     สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลปีนี้มีทั้งสิ้น 11 ราย โดยผู้คว้ารางวัล The Best SME Thailand Inno Awards 2018 ได้แก่ เครื่องกำจัดขยะพลาสติก-โฟม จากบริษัท อินฟีนีตี้ โปรแม็คซ์ จำกัด และอีก 10 รางวัลนวัตกรรมโดดเด่นในด้านต่างๆ ได้แก่ AIRPORTELs Luggage Delivery บริการรับฝากและขนส่งกระเป๋าสัมภาระให้กับนักเดินทาง ระหว่างสนามบิน-โรงแรม, บริษัท เอ็ม เอส พี อินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด ควบคุมการทำงานธุรกิจโรงเชือดและจัดจำหน่ายสุกรผ่านไอทีเซ็นเตอร์, บริษัท ฟิตโมลด์ โซลูชั่น จำกัด กับผลงาน WC PLUS+ ห้องน้ำพกพาสำหรับคนเดินทาง, บริษัท คิวคิว (ประเทศไทย ) จำกัด นำเสนอ Software และ Platform แก้ปัญหาการแน่นขนัดของโรงพยาบาล





     บริษัท ดู คัม ทีม จำกัด เจ้าของแบรนด์เครื่องหนัง KANITA (คณิตา) ออกแบบจากวัฒนธรรมไทยในบริบทต่างๆ, บริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตสุขภัณฑ์ที่สามารถประหยัดน้ำที่สุดในโลก, บริษัท อองกา อาทฟูล ไลท์ จำกัด ออกแบบประติมากรรมแสงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยได้รับแรงบันดาลใจด้านการอนุรักษ์พลังงานจากต้นดอกทานตะวัน, บริษัท บรันช์ไทม์ จำกัด นำเสนอ Diamond Grains ธุรกิจที่เริ่มจากการขายออนไลน์ก่อนจะเติบโตสู่ตลาดโมเดิร์นเทรด, บริษัท ไท้เพ้ง วาล์ว แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (ANA) วาล์วน้ำแอนตี้แบคทีเรีย และบริษัท ธรรมธุรกิจ ชาวนาธรรมชาติ จำกัด ที่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกิจข้าวมาปลูกและซื้อ-ขายข้าวร่วมกันอย่างมีคุณธรรม










www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี



 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น