​DEVA FARM ฟาร์มฮอปส์สุดคูล! สไตล์หนุ่มไอที





 

     วันนี้ในตลาดสินค้าเกษตรไทยยังมีโอกาสใหม่ๆ อีกมาก ไม่ได้จำกัดเพียงแค่พืชเกษตรหลักๆ ที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วเท่านั้น ยกตัวอย่าง DEVA FARM ฟาร์มฮอปส์แห่งแรกในประเทศไทย ของ ณัฐชัย และ ธีรภัทร อึ๊งศรีวงศ์ อดีตเจ้าของบริษัทผลิตซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันผู้หลงใหลในคราฟต์เบียร์ พวกเขาเลือกที่จะท้าทายความเชื่อที่ว่า ฮอปส์ซึ่งเป็นตัวทำหน้าที่ให้รสชาติขมและกลิ่นหอมของเบียร์แต่ละยี่ห้อ ปลูกได้เฉพาะในเมืองหนาวเท่านั้น ที่ผ่านมาผู้ประกอบการจะต้องนำเข้าถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการทดลองปลูกในประเทศไทย จนประสบความสำเร็จ และเป็นต้นแบบการทำ Smart Farming ที่คูลสุดๆ พร้อมเปิดรับผู้คนให้ไปเรียนรู้ด้วย
               




     โดยทั้ง 2 คนเป็นฟาร์เมอร์ที่ไม่ได้เริ่มจากเกษตรกร แต่เป็นคนในวงการไอที เลยเจ๋งพอที่จะเขียนซอฟต์แวร์เองได้ เพื่อปรับฟาร์มเล็กๆ ของตัวเองให้กลายเป็น Smart Farmer เช่น การวางระบบการให้น้ำและปุ๋ย สร้างโรงเรือนเป็นกรีนเฮาส์เพื่อช่วยควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสมต่อการเจริญเติบโต ที่สำคัญไม่ใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลงอีกด้วย
               


     

     เทคโนโลยีที่เอามาใช้ทำฟาร์มเกษตรแบบใหม่ บวกกับโอกาสจากกระแสเบียร์ทำมือหรือคราฟต์เบียร์ที่กำลังได้รับความนิยมขึ้นอย่างมาก ดูจากปี 2559 ที่มีแบรนด์ไทยเพียง 2-3 แบรนด์ มูลค่าตลาดเริ่มต้นเพียงประมาณ 35 ล้านบาท แต่มาปี 2560 พบว่า มีแบรนด์คราฟต์เบียร์พุ่งสูงขึ้นถึง 60 แบรนด์ คิดเป็นมูลค่าสูงถึงประมาณ 300 ล้านบาท โดยมีการคาดกันว่าในปี 2563 จะมีสัดส่วนเป็นประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ในตลาดเบียร์ ซึ่งตัวเลขเหล่านี้นับเป็นโอกาสของผู้ผลิตวัตถุดิบผลิตคราฟต์เบียร์อย่างพวกเขา ที่สามารถขยายตลาดได้มากขึ้น รวมถึงประเทศในภูมิภาคอาเซียน อย่างกัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งยังมีความน่าสนใจอยู่มาก รวมถึงพัฒนาไปเป็นผลิตภัณฑ์อย่างอื่น เช่น นำไปสกัดออกมาเป็นผง ซึ่งสามารถขายได้แพงกว่าเดิมถึง 2-3 เท่า





     “ยุคนี้เป็นยุคของ Maker เป็นยุคของคน Gen Y ที่ชอบทำอะไรเอง ไม่ว่าจะเป็นปลูกผัก ทำอะไรกินเอง บางคนพอทำได้ก็อาจคิดว่ามันเป็นธุรกิจได้ก็เริ่มทำเป็นธุรกิจ เริ่มทำแบรนดิ้ง และทำตลาดเอง โดยตัดคนกลางออกเพื่อคุยกับผู้ซื้อโดยตรง ซึ่งเหล่านี้มันเป็นเทรนด์ของโลกที่ยังมีโอกาสซ่อนอยู่อีกมาก เป็นโอกาสของผู้ประกอบการเกษตรยุคนี้”



 ​www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น