ส่องนวัตกรรม SME ญี่ปุ่นสุดเจ๋ง ลูกค้าเห็นต้องหยุดมอง!







     ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศเจ้าไอเดียความคิดที่มักผลิตสินค้าดีๆ ไอเดียล้ำออกมาอยู่เสมอ เรียกว่าได้โชว์ตัวที่ไหน เป็นต้องได้เห็นแนวคิดเจ๋งๆ ออกมาอยู่เสมอ ยกตัวอย่าง 2 นวัตกรรมสุดเจ๋งนี้ ซึ่งโชว์อยู่ที่ Tokyo SME Support Center ภายในงาน Food & Hotel Thailand 2018 ที่เพิ่งจบไปไม่นานนี้ บอกเลยไม่ธรรมดา!
 
 
 Herbarium พิพิธภัณฑ์ดอกไม้ในขวด

 
     เป็นอีกหนึ่งของขวัญของชำร่วยที่คนญี่ปุ่นมักนิยมนำมามอบให้แก่กัน เพื่อเป็นสื่อแทนใจ ความรัก ความหวังดีที่มีมอบให้แก่กัน เพราะสามารถเก็บสีสันความสวยงามของดอกไม้ให้คงอยู่ได้ยาวนานยิ่งขึ้น ไม่เหมือนกับดอกไม้สดที่อยู่ได้ไม่นานก็ร่วงโรยลาไป





     โดย Herbarium ในทางพฤกษศาสตร์ จะหมายถึงการเก็บสะสมตัวอย่างพืช เมืองไทยเองก็มีพิพิธภัณฑ์เช่นนี้ เมื่อเห็นว่าสามารถเก็บรักษารูปลักษณ์ต่างๆ ของพืชให้คงอยู่ได้นานยิ่งขึ้น จึงมีการนำประยุกต์ใช้กับดอกไม้ เพื่อนำมามอบเป็นของขวัญให้แก่กัน โดยดอกไม้ที่จะนำมาทำเจ้า Herbarium นั้นจะต้องเป็นดอกไม้แห้ง จากนั้นจึงนำมาใส่ขวดเพื่อเก็บรักษาโดยใส่น้ำมันชนิดพิเศษลงไป ซึ่งมีส่วนผสมของพาราฟินและซิลิโคนเป็นองค์ประกอบหลัก จึงทำให้ใสและคงอยู่ได้นานกว่าน้ำมันปกติทั่วไป




     นอกจากจะมอบเป็นของขวัญยังสามารถนำไปใช้ประดับตกแต่งโรงแรม ร้านอาหารได้อีกด้วย ช่วยให้ประหยัดต้นทุน ดูแลรักษาง่าย ซื้อครั้งเดียวสามารถใช้งานได้นานถึง 2 – 5 ปี โดยราคาขาย หากเป็นขวดสี่เหลี่ยมสำเร็จรูปตกแต่งเรียบร้อยแบบนี้จะอยู่ที่ 4,000 เยน คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 1,200 บาท ผู้ประกอบการไทยที่สนใจสามารถเลือกซื้อเฉพาะตัวน้ำมันก็ได้ และนำมาประยุกต์จัดแต่งเอง ก็จะช่วยให้ประหยัดต้นทุนได้มากขึ้น
 

www.aqumo-holdings.com/en/  

 



Green Toy ชุดของเล่นของคนรักษ์โลก


     ชุดปลูกต้นไม้แบบง่าย สำหรับคนเมืองที่มีเพียงขวดน้ำใบเดียว! ก็สามารถมีต้นไม้ไว้เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับห้อง แถมยังเก็บเกี่ยวผลผลิตง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง โดยหลักการทำงานของเจ้า Green Toy นั้น ใน 1 ชุดจะประกอบด้วย ฝาครอบขวดน้ำที่ออกแบบมาให้เป็นที่เพาะเมล็ดไปในตัว และมีท่อต่อลงมาด้านล่าง เพื่อให้พืชสามารถดูดน้ำขึ้นไปเลี้ยงตัวเองด้านบนได้


     


     จากนั้นจะมีเส้นใยสังเคราะห์ไว้สำหรับรองปลูกพืช มีเม็ดทรายที่ปุ๋ยคอยให้อาหารกับพืช และเมล็ดพืชสำหรับเพาะ ซึ่งมีให้เลือก 2 ชนิด คือ มะเขือเทศเล็ก และสตอเบอรี่ โดยการเพาะแต่ละครั้งเพียงใส่เมล็ดพืชลงไปบนฝาครอบที่รองไว้ด้วยเส้นใยสำหรับทำการเพาะประมาณ 2-3 เมล็ด (ใน 1 ชุดหนึ่งจะมีเมล็ดประมาณ 8 - 15 เมล็ด สามารถปลูกได้ประมาณ 2-3 ครั้ง)





     จากนั้นเพียงนำไปวางในพื้นที่ที่มีแสงแดดเข้าถึง เช่น หน้าต่าง หากไม่มีสามารถใช้ความสว่างจากหลอดไฟก็ได้ แล้วหมั่นคอยเติมน้ำเมื่อน้ำแห้ง เพียงเท่านี้ก็สามารถมีต้นไม้เขียวๆ ไว้ประดับห้อง และยังเก็บกินผลผลิตได้อีกต่างหาก โดยหากเป็นมะเขือเทศจะใช้เวลาการปลูกประมาณ 3 เดือนจึงจะได้ผลผลิต หากเป็นสตอเบอรี่จะอยู่ที่ 6 เดือน ซึ่งตัวอย่างที่นำมาในครั้งนี้เป็นสินค้าที่จำหน่ายอยู่จริงที่ญี่ปุ่น หากนำมาใช้ในเมืองไทยอาจต้องมีการทดลองหาพืชพันธุ์ที่เหมาะสมอีกที โดยขายอยู่ที่ญี่ปุ่นชุดละ 1,000 เยนหรือคิดเป็นเงินไทยก็อยู่ที่ราว 300 บาท

www.sb-thailand.com/th/



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง