5 คุณสมบัติเด่น! บ่งบอก DNA ความเป็นผู้ประกอบการ





 
 
     เคยคิดสงสัยไหมว่า ทำไมบางคนจึงเป็นผู้ประกอบการได้ แต่บางคนกลับเป็นไม่ได้ ทั้งที่มีไอเดียความคิดที่ดีเหมือนกัน นั่นเพราะจริงๆ แล้วการจะเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ สามารถนำพาธุรกิจให้อยู่รอด เจริญเติบโตไปข้างหน้าได้ต้องมีคุณสมบัติพิเศษบางประการที่คนทั่วไปไม่มี และ 5 สิ่งต่อไปนี้ คือ คุณสมบัติเด่นที่บ่งบอกความเป็นผู้ประกอบการในตัวคุณ
 

มีทักษะดำเนินการ
 

     จริงๆ แล้วทุกคนอาจมีไอเดียความคิดสร้างสรรค์ที่ดีด้วยกันทั้งนั้น แต่สิ่งที่ทำให้บางคนชนะ จนสามารถทำออกมาเป็นธุรกิจได้ เป็นเพราะเขารู้ว่าจะจัดการกับความคิดดังกล่าว และทำให้กลายมาเป็นรูปธรรมขึ้นมาได้อย่างไร แน่นอนไม่ใช่เพียงแค่การผลิตสินค้าขึ้นมา แต่หมายถึงการบริหารจัดการกระบวนการต่างๆ ตั้งแต่การผลิต การเรียนรู้ต้นทุนกำไร-ขาดทุน การรู้จักตลาด รู้จักลูกค้า การจัดการกับความเสี่ยงต่างๆ ที่เข้ามาได้ และอีกหลายสิ่งหลายอย่าง จนสามารถประกอบขึ้นมาเป็นตัวธุรกิจได้ 
 

หลงใหลในสิ่งที่ทำ
 

     เพราะการจะขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตก้าวหน้าไปได้ ต้องใช้ทั้งแรงกายและแรงใจอย่างมาก และเต็มไปด้วยปัญหาอุปสรรคมากมาย แต่ด้วยความรักและความหลงใหล จะผลักดันและทำให้คุณสามารถก้าวผ่านปัญหาอุปสรรคต่างๆ เหล่านั้นมาได้ โดยไม่เกิดความท้อแท้ และล้มเลิกไปง่ายๆ เพราะ คือ สิ่งที่คุณชอบ
 

พร้อมรับมือกับความล้มเหลวได้
 

     ความล้มเหลวเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นแน่นอนในการทำธุรกิจ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาที่ถาวร เป็นเพียงก้าวกระโดดหนึ่งบนเส้นทางสู่ความสำเร็จมากกว่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกคนต่างรู้ดี เป็นความท้าทายที่เข้ามาทดสอบในแต่ละช่วง และวันหนึ่งก็จะผ่านพ้นไป พร้อมกับได้รับบทเรียนดีๆ ประสบการณ์การเรียนรู้และความแข็งแกร่งที่เพิ่มมากขึ้น

 
รักที่จะเรียนรู้อยู่เสมอ
 

     กล่าวกันว่าผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จโดยมาก มักใช้เวลาจำนวนมากในการพัฒนาตนเอง การทำงานในสิ่งที่ต้องรับผิดชอบก็ส่วนหนึ่ง แต่การจะพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอยู่รอดต่อไปได้ ผู้ประกอบการต้องมีความรู้รอบตัว สามารถปรับตัวและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบันได้อยู่เสมอ ซึ่งหมายถึงการเพิ่มโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจด้วย

 
จัดการความเสี่ยงได้
 

     เพราะการทำธุรกิจย่อมมีความเสี่ยง จะว่าไปแล้วผู้ประกอบการหลายคนก็ยินดีที่จะเสี่ยงตั้งแต่เริ่มต้นลาออกจากงานประจำ เพื่อมาเดินตามความฝันของตัวเองแล้ว ฉะนั้น นี่คือ คุณสมบัติสำคัญอีกข้อของการเป็นผู้ประกอบการ เพราะบางครั้งความเสี่ยง ก็หมายถึงโอกาสที่เข้ามาด้วย แต่ผู้ประกอบการที่ดีมักทำงานหนัก เพื่อเตรียมรับกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ โดยไม่รีรอให้เกิดขึ้น แต่พยายามอุดรอยรั่วต่างๆ ก่อนที่จะเกิดขึ้น



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ