เปิดวิธีคิดแบบ Diamond Grains ต้นแบบความสำเร็จธุรกิจออนไลน์

 





     บนเส้นทางความสำเร็จของ Diamond Grains กราโนล่าสายคลีน ไร้แป้งสาลี ไร้น้ำตาลขัดสี และไร้สารเคมี เจ้าแรกในประเทศไทยที่สร้างปรากฏการณ์ความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วนั้น จนกลายเป็นต้นแบบให้ SME หลายๆ ธุรกิจคิดที่จะเดินตาม โดยสิ่งที่อยู่เบื้องหลังซึ่งทำให้แบรนด์นี้เติบโตได้ นั่นคือ การสร้างชุมชน (Community) ของลูกค้าที่มีหัวใจเดียวกัน โดยผ่านกลไกของโลกดิจิทัล


     จากการเปิดเผยของสองคู่รักนักคิด ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์ และ วุฒิกานต์ วงศ์ดีประสิทธิ์ เล่าว่า อย่างที่ทราบกันดีว่า Diamond Grains เริ่มต้นเปิดตัวและจำหน่ายสินค้าโดยผ่านช่องทางออนไลน์ ก่อนจะขยายไปสู่ช่องทางอื่น เช่น โมเดิร์นเทรด คอนวีเนียนสโตร์ต่างๆ ในเวลาต่อมา เพราะด้วยความที่เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาดในเวลานั้น การเปิดตัวโดยผ่านช่องทางออนไลน์ ถือว่าเป็นช่องทางที่ประหยัด อีกทั้งยังสามารถสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้โดยตรงด้วยเหตุนี้ แบรนด์จึงให้ความสำคัญกับการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ อย่างมาก จนสามารถมีโซเซียลมีเดียครบทุกช่องทาง ตั้งแต่แฟนเพจเฟซบุ๊ก, Instagram, Twitter, YouTube และ LINE@  ไปจนถึงสร้างเว็บไซต์เป็นของตัวเอง





     จากลูกค้าไม่กี่ราย ค่อยๆ ขยายวงกว้างมากขึ้น โดยปัจจุบันมีผู้ติดตามผ่านช่องทางออนไลน์ของแบรนด์บนโซเซียลมีเดียทุกช่องทางรวมแล้วมากกว่า 1 ล้านคน ขณะเดียวกันจำนวนสมาชิกบนเว็บไซต์ก็มีมากเกือบ 2 แสนรหัสสมาชิก โดยสิ่งสำคัญที่ Diamond Grains ใส่ลงไปบนโลกออนไลน์ ไม่ใช่แค่การทำให้ลูกค้าสามารถซื้อได้ง่ายเท่านั้น แต่เป็นการใส่ความจริงใจที่มีต่อผู้บริโภค และมุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า ทำให้โลกออนไลน์ของ Diamond Grains จึงกลายเป็น Community หรือชุมชนเล็กๆ ของคนที่มีหัวใจเดียวกัน โดยแบรนด์ได้เรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้า ได้ทราบถึงปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า จนนำมาต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดได้ตลอดเวลา เรียกได้ว่า การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า (Customer Relationship Management) กลายเป็นจุดแข็งให้กับแบรนด์มาจนถึงทุกวันนี้ และยังทำให้คว้ารางวัลโดดเด่นด้านธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ จากการประกวดโครงการ SME Thailand Inno Awards 2018 มาครองได้อีกด้วย





     พร้อมกันนี้ แบรนด์ Diamond Grains ยังมีการสร้างเนื้อหาบนโซเซียลมีเดียต่างๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ ยกตัวอย่าง เช่น การสนับสนุนให้เกิดการแชร์เมนูมื้ออาหารที่สร้างสรรค์โดยใช้ Diamond Grains เป็นส่วนประกอบ จนสร้างให้เกิดกำลังใจที่จะลุกขึ้นมาดูแลสุขภาพตัวเอง การรีโพสต์ภาพของลูกค้าขึ้นมาทักทายผู้ติดตาม การคิดทำแคมเปญทางการตลาดบนออนไลน์ เช่น Secret Factory-ทีมคัดสรร ที่นำตัวแทนพนักงานมาพูดถึงกระบวนการทำงานจริงๆ ที่ใส่ใจคัดสรรคุณภาพ เป็นต้น
           




     สำหรับอนาคตอันใกล้นี้ ภายใต้แบรนด์ Diamond Grains อาจได้เห็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ กินง่าย อร่อย มีประโยชน์ ที่คัดสรรคุณภาพดีๆ อย่างพิถีพิถันในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น รวมไปถึงการขยายช่องทางการจำหน่ายที่สะดวกและเข้าถึงได้มากขึ้น โดยทั้งสองผู้บริหารกล่าวว่า ทั้งหมดนี้เป็นเสียงที่สะท้อนมาจากความต้องการของลูกค้าทั้งสิ้น โดยได้มาจากการสร้างคอมมูนิตี้ให้เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ โดยไม่พึ่งพาการจ้างทำรีเซิร์ชใดๆ
 

 
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ