สมรภูมิธุรกิจปลาร้าแข่งเดือด ตลาดนี้แซ่บ! หลาย




Main Idea
 
  • จากอาหารพื้นบ้านยอดฮิตของภาคอีสาน ที่วันนี้ไม่จำกัดความแซ่บแค่ในท้องถิ่นอีกต่อไป 
 
  • เมื่อทั้งนักมวย นักร้อง นักธุรกิจรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ให้ความสนใจธุรกิจปลาร้า ส่งผลให้มีปลาร้าปรุงสุกจำหน่ายไม่ต่ำกว่า 200 แบรนด์ ที่สำคัญต่างงัดกลยุทธ์ไม้เด็ดเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดปลาร้าหมื่นล้าน ​ 





     ใครจะคิดว่าอาหารพื้นบ้านที่ผลิตทานกันในครัวเรือนจะกลายเป็นธุรกิจอาหารที่ได้รับความสนใจไม่เพียงตลาดในประเทศเท่านั้น แม้แต่ที่เกาหลี หรือยุโรป ที่มีคนไทยไปอาศัยก็มีความต้องการทานปลาร้าด้วยเช่นกัน แต่ที่สำคัญหากจะทำตลาดปลาร้าแข่งขันได้ในยุคนี้ ปลาร้าจะต้องถูกสุขลักษณะอนามัยที่ทำให้ผู้บริโภคทานได้อย่างสนิทใจ จำนวนผู้ผลิตปลาร้าปรุงสุกจำหน่ายในปัจจุบันมีไม่ต่ำกว่า 200 ราย สร้างมูลค่าได้ในตลาดปีหนึ่งไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท
 
 

อำพลฟูดส์ ลุยตลาดปลาร้า ดัน “แซ่บไมค์” โกอินเตอร์
 

               
     เมื่อนักร้องลูกทุ่งคนดัง ไมค์ ภิรมย์พร วางไมค์หันมาจับธุรกิจน้ำปลาร้าปรุงสุกตรา “แซ่บไมค์” ที่มีเจตนาจะรณรงค์ให้ผู้บริโภคโดยเฉพาะคนภาคอีสานทานปลาร้าปรุงสุก เพราะไม่อยากให้ต้องประสบกับปัญหาการทานของดิบๆ สุกๆ และกลายเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งในตับเช่นเดียวกับแม่ตน 
               

     เนื่องจากไม่มีช่องทางจำหน่ายจึงได้ติดต่อ เกรียงศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อำพลฟูดส์ ถึงแม้จะไม่ทานปลาร้า แต่มองว่า ปลาร้าเป็นสินค้าที่มีภูมิปัญญา เป็นอาหารที่ได้รับความนิยม เพียงแต่ผู้บริโภคบางส่วนยังไม่มั่นใจเรื่องความสะอาดในขั้นตอนการผลิต และ การจัดจำหน่าย





     พอได้ทำการสำรวจโรงงานผลิตของแซ่บไมค์ ซึ่งเป็นโรงงานที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ เครื่องจักรมีมาตรฐาน มีขั้นตอนการผลิตที่พิถีพิถัน ทำให้ “แซ่บไมค์” กลายเป็น สินค้านอกเครืออำพลฟูดส์ ได้มาจำหน่ายในนามของ APF Distribution เป็นตัวแรก ที่มีศูนย์กระจายสินค้ากว่า 30 แห่งทั่วประเทศ มีรถกระจายสินค้า (CashVans) กว่า 100 คัน
               

     “ผมเห็นถึงความตั้งใจของไมค์นะ ตอนแรกๆ เขาต้องปิดโรงงานไปสองแห่ง พอมาโรงงานที่สามที่ตั้งอยู่จังหวัดกาฬสินธุ์เขาก็มาให้ผมช่วยจำหน่ายให้ ตอนแรกทำปลาร้ามา 2 หมื่นโหล ให้ผมช่วยขายปรากฏว่าพนักงานผมขายหมดภายใน 2 วัน ครั้งต่อไปเพิ่มเป็น 1 แสนโหล ก็หมดภายในสองอาทิตย์ ด้วยตัวเจ้าของแบรนด์สินค้าที่เป็นที่รู้จักแล้ว ตัวผลิตภัณฑ์ที่ปรุงสุกตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภคต้องการความปลอดภัย และแพกเกจจิ้งทำให้พกพาสะดวกต่อการทาน ทำให้ได้รับการตอบรับอย่างดี” 
               

     จากกระแสตอบรับของผู้บริโภคทำให้ทางอำพลฟูดส์มีแผนที่เปิดโรงงานผลิตปลาร้าที่บ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เพื่อช่วยขยายกำลังการผลิต รวมทั้งดูเรื่องใบอนุญาต เนื่องจากผลิตภัณฑ์เป็นปลา จึงต้องไปขอใบอนุญาตที่กรมประมง เพื่อทำตลาดส่งออกให้ถูกต้องตามกฏหมาย


 
 
ปลาร้า "รสมือแม่” ดึง นักร้อง “แซ็ค ชุมแพ” ช่วยขยายฐานลูกค้า
 

     นิชานันท์ สุทธิสกุลวัฒน์ นักธุรกิจรุ่นใหม่แห่ง บริษัท อุตสาหกรรมครัวไทย จำกัด เจ้าของน้ำปลาร้าปรุงรสพาสเจอร์ไรซ์ "รสมือแม่ ที่นอกจากเน้นมาตรฐาน ความปลอดภัยแล้ว ยังมีกลิ่นหอมแตกต่างจากน้ำปลาร้าทั่วไป รวมทั้งการทำบรรจุภัณฑ์ที่ง่ายสะดวก เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ พร้อมกับหันมาใช้กลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการทำ Music Marketing โดยได้นักร้องลูกทุ่งเสียงอีสาน “แซ็ค ชุมแพ” พรีเซ็นเตอร์ของแบรนด์ มาสร้างความครึกครื้นให้กับ MV เพลง “รสมือแม่” เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น





     “การทำมิวสิค มาร์เก็ตติ้ง ได้รับฟีดแบคค่อนข้างดี นอกจากในแง่ของการจดจำชื่อ รสมือแม่ ได้ดีแล้ว ยังต่อยอดในส่วนต่างๆ ได้ดี ทั้งยอดขายที่เติบโตขึ้นกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ รวมไปถึงการได้รับเลือกให้นำสินค้าไปวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ อาทิ เดอะมอลล์ ทุกสาขา, สยามพารากอน ตัวแทนจำหน่ายที่นำรสมือแม่ไปวางขายก็เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ เกือบทั่วประเทศ”
 




“น้ำปลาร้าบัชญาเมฆ” ปรุงจากน้ำแร่เป็นครั้งแรกของโลก
               

     จากการใช้ชีวิตเดินสายชกมวยต่างประเทศในหลายประเทศทำให้ บัวขาว บัญชาเมฆ มีโอกาสได้พบกับคนไทยในต่างแดนที่หาทานน้ำปลาร้าที่รสชาติถูกปากลำบาก จึงคิดทำน้ำปลาร้าปรุงสุก จนล่าสุดเมื่อปลายปีที่แล้วจึงได้เปิดตัวแบรนด์ “น้ำปลาร้าบัชญาเมฆ” ที่ใช้นวัตกรรมน้ำแร่จากธรรมชาติมาผลิตเป็นครั้งแรกของโลก ภายใต้คอนเซปต์ “แซ่บ! เข้มข้น บนความแซ่บนัว อย่างมีคุณค่า” และตั้งเป้ายอดขายในปี 2562 ไว้ที่ 1 ล้านบาท

 
     แบบนี้สินิถึงเรียกไหปลาร้าทองคำ


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น