สร้าง Engagement ไม่ยาก! ถ้ารู้วิธี เจาะกลยุทธ์ผูกมิตรลูกค้า ฉบับร้านข้าวแกงกะหรี่ออนไลน์

Text : Yuwadi.s



Main Idea
 
  • Freddie RiceCurry ร้านข้าวแกงกะหรี่สุดฮาที่สื่อสารกับลูกค้าด้วยมีมฮาๆ คอนเทนต์ตลกๆ ให้ดูเข้าถึงง่าย
 
  • ด้วยความแตกต่างของการทำตลาด ผู้คนมากมายจึงยอมเข้ามามี Engagement กับทางร้านด้วยความเต็มใจ ที่สำคัญข้าวแกงกะหรี่ร้านนี้ยังไม่ธรรมดา เพราะขายดีแบบไม่ต้องมีหน้าร้าน


     จากกระแสบนโลกออนไลน์ที่มีร้านแกงกะหรี่เจ้าหนึ่งที่ใช้คาแร็กเตอร์ของ Freddie Mercury (ชายหนุ่มผู้โด่งดังระดับโลกในฐานะนักร้องนำวง Queen) มาสร้างสีสันให้แบรนด์จนโด่งดัง ขายดีแบบไม่ต้องมีหน้าร้าน นั่นก็คือ ร้าน ‘Freddie RiceCurry’ เกิดขึ้นมาจากคนรัก Freddie Mercury อย่างอิฐ-ภัคพันธุ์ สมัครสมาน กับเพื่อนชื่อบ๊อบที่เป็นเชฟและชื่นชอบในการทำอาหาร
 


     หากใครที่อยากจะลิ้มลองรสชาติแกงกะหรี่แบบไทยๆ สไตล์เฟรดดี้ก็ต้องทำการสั่งออนไลน์เท่านั้น เพราะเขาไม่มีหน้าร้าน แต่ลูกค้าสามารถสั่งไว้แล้วมารับอาหารที่เฟรดดี้ได้ โดยร้านเฟรดดี้จะมีแค่ 2 โต๊ะหน้าบ้าน หากใครที่หิวจนทนไม่ไหวก็สามารถนั่งทานได้ เพราะฉะนั้นถ้าคุณต้องการเซอร์วิสแบบร้านอาหารทั่วๆ ไปที่นี่อาจจะไม่ตอบโจทย์ แต่ถ้าคุณอยากเปิดประสบการณ์แปลกใหม่ในการทานข้าวแกงกะหรี่รับรองว่าไม่ผิดหวัง
 
     
     “วิธีนี้ทำให้การทำธุรกิจอาหารไม่ต้องลงทุนเยอะ แค่เรามีอาหาร มีแพ็คเกจจิ้งที่ดี มีการทำการตลาดก็ขายได้แล้ว เพราะตอนนี้คนก็หันมาสั่งอาหารผ่านเดลิเวอรี่กันเยอะขึ้น อาจเพราะอากาศร้อน รถติด ความสบายหรือหน้าที่การงานของหลายคนที่เป็นเงินเป็นทอง สั่งเดลิเวอรี่แล้วมันสะดวกกว่า”
 


     การตลาดที่เผ็ดร้อนกว่าเมนู


     แม้จะชอบทานแกงกระหรี่ แต่เมื่อต้องเปิดร้านก็หาข้อมูลมากขึ้นจากคนรอบข้าง คนใกล้ตัว ได้ข้อมูลว่าคนส่วนใหญ่ไม่กินแกงกะหรี่เพราะว่าเลี่ยน กลิ่นแรง พวกเขาจึงได้คิดค้นสูตรข้าวแกงกะหรี่แบบฉบับของตนเองที่พลิกแพลงให้เข้ากับสไตล์ของคนไทยที่รักความเผ็ดร้อน ไม่ผัดกับเนยหรือน้ำมัน แต่จะใส่พวกผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวลงไปแทนเพื่อตัดความเลี่ยน จนเกิดเป็นเมนูข้าวแกงกะหรี่แบบไท๊ยไทย เช่น ข้าวแกงกะหรี่หมูกรอบพริกเกลือ ข้าวแกงกะหรี่คอหมูย่าง ข้าวแกงกะหรี่ผัดเผ็ดเนื้อโคขุน
 

     นอกจากเมนูเฉพาะแล้วทางร้านได้ฉีกตำราการทำตลาดออกหมด ไม่เน้นโปรโมตอาหารแต่กลับสร้างแบรนด์ที่เน้นการเรียกเสียงฮาจนคนบนโลกออนไลน์ต่างเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับทางร้านด้วยความเต็มใจ โดยเขาได้ใช้คาแร็กเตอร์ของ Freddie Mercury เป็นตัวดำเนินเรื่องในการทำคอนเทนต์รวมถึงยังมีการเล่นมุม สร้างมีมตลกๆ และจับกระแสต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน




     “ตอนแรกเราแพลนไว้ว่าจะทำแต่ก็ยังไม่ได้คิดว่าจะเปิดร้านวันไหน ลองโพสต์มีมเป็นรูปเชฟคนหนึ่งที่หน้าตาคล้ายเฟรดดี้แล้วก็โพสต์ว่าเชฟเราพร้อมแล้ว ผลปรากฎว่ายอดไลค์ ยอดแชร์เยอะมาก จนเราต้องหยุดทุกอย่างและมาทำตรงนี้อย่างจริงจังเพื่อเปิดร้านให้ได้ภายใน 10 วัน จากนั้นก็ยึดวิธีการทำมีม จับกระแสมาทำคอนเทนต์ เช่น ช่วงที่รัฐบาลประกาศแจก 500 บาท เราก็เอามั้ง สร้างแคมเปญเล็กๆ แจก 500 แต่ให้คนมาช่วยคิดเมนูให้หน่อย คนก็เข้ามาเล่นเยอะมาก มีพี่กอล์ฟ Fucking Hero เข้ามาเล่นด้วย เขาก็คิดชื่อเมนู We will pork you ข้าวแกงกะหรี่คอหมูย่าง เราก็จะมีแคมเปญที่ให้คนได้เข้ามาเล่น มาคอมเม้นต์กับเราเรื่อยๆ ผลตอบรับดีเกินคาด”
 
 
     สำหรับข้อดีของการทำการตลาดแบบนี้คือทางร้านไม่ได้แค่มีลูกค้ากลุ่มเดียวที่เข้ามามีปฏิสัมพันธ์แต่ได้ผู้คนในวงกว้างบนโลกออนไลน์ เมื่อมองเผินๆ เพจของ Freddie RiceCurry อาจดูไม่เหมือนเพจขายอาหารแต่กลับเหมือนเพจตลกที่มีคอนเทนต์ฮาๆ ออกมาอยู่เรื่อยๆ โดยอิฐได้เล่าถึงข้อดีของการทำคอนเทนต์ในลักษณะนี้ว่าทำให้ผู้คนรู้สึกว่าเข้าถึงง่าย เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สร้าง Engagement กับผู้คนในยุคนี้ได้ดีทีเดียว



     “คอมเม้นต์ส่วนใหญ่คือคนที่เข้ามาเอง น้อยมากที่จะเป็นเพื่อน แรกสุดมันก็คงเป็นการแชร์ออกไปโดยไม่ตั้งใจ พอมันกระจายวงกว้างแล้วมุกที่เราเล่นมันเข้าได้กับใครหลายคนก็เลยทำให้คนเข้าถึงง่าย อย่างมุกที่ไม่ลึก แอบเชย เล่นง่ายๆ ไวๆ ดูผ่านๆ แล้วเก็ทเลย ทำให้คนเก็ทง่าย นอกจากนี้เวลาที่มีคนพิมพ์คอนเม้นต์เข้ามาเราก็จะตอบทุกคอนเม้นต์ เล่นมุก ชงกลับ การตลาดแบบนี้ช่วยได้เยอะ มีลูกค้าบางคนทักเข้ามาบอกว่าบ้านอยู่ไกลมาก แต่เห็นโพสต์ทุกวันเลย วันละ 4-5 โพสต์ สุดท้ายเลยต้องลองสั่ง คนอาจจะมองว่าคาแร็กเตอร์เราสนุกไง เพี้ยนๆ ดี เล่นอะไรก็ได้ ไม่ต้องซีเรียสว่าเป็นอาหารเพราะมันไม่เหมือนเพจอาหาร เป็นเหมือนเพจมีมสนุกๆ มากกว่า”

     โอกาสทางธุรกิจในยุคนี้ลอยอยู่ทั่วไปในอากาศอยู่ที่ใครจะคว้าได้ก่อนกันแล้วคุณจะทำอย่างไรให้โอกาสนั้นกลายเป็นจริง อย่างร้าน Freddie RiceCurry เองที่ในตอนแรกก็มีความกังวลเรื่องของหน้าร้านว่าจะเวิร์คหรือไม่ แต่พอลองตลาดด้วยการโพสต์อะไรขำๆ ออกไปปรากฎว่ากระแสตอบรับดีเกินคาดเลยผลักดันให้พวกเขาต้องสร้างร้านให้เกิดขึ้นในเวลาที่เร็วที่สุดก่อนกระแสจะดับไป จนในตอนนี้ร้านข้าวแกงกะหรี่ Freddie RiceCurry ก็ยังได้รับความนิยมจากคนบนโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย